Vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2): Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tù chung thân

17/10/2024 - 17:34

PNO - Sau gần 1 tháng xét xử và nghị án, hôm nay ngày 17/10, HĐXX TAND TPHCM tuyên án đối với bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm trong vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2). Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tù chung thân

Trong giai đoạn 2 này, bà Trương Mỹ Lan bị truy tố về 3 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tù chung thân ở giai đoạn 2
Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tù chung thân ở giai đoạn 2

Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án trước đó, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) xác định, bà Trương Mỹ Lan là người chịu trách nhiệm chính trong vụ án, các bị cáo khác thực hiện hành vi với vai trò giúp sức.

Theo VKS, cáo trạng truy tố bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm là đúng người, đúng tội, không oan sai. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, diễn ra trong thời gian dài, xuyên suốt. Trong đó, hành vi của bà Lan là tiền đề giúp các bị cáo khác phạm tội; thực hiện một cách tinh vi; nhiều lần...

Bên cạnh đó, VKS cũng ghi nhận, áp dụng cho bà Lan nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong việc phòng chống đại dịch COVID-19, đã trên 60 tuổi, có nhiều đóng góp cho xã hội...

Ở tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, từ năm 2018 đến năm 2020, bà Lan cùng các nhân sự chủ chốt tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI) đã họp bàn sử dụng 4 công ty thuộc tập đoàn (Công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra) để phát hành 25 mã trái phiếu khống, không có tài sản đảm bảo. Bằng các thủ đoạn gian dối, bà Lan và đồng phạm đã bán trái phiếu cho gần 36.000 bị hại chiếm đoạt số tiền hơn 30.000 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt các bị cáo sử dụng vào việc chi trả nợ, chi dự án, chuyển trái phép ra nước ngoài. Hành vi của các bị cáo ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường chứng khoán, môi trường đầu tư trong và ngoài nước; gây hoang mang, mất niềm tin của người dân…

Ở tội “Rửa tiền”, trong giai đoạn từ 1/1/2018 đến 7/10/2022, nhằm che giấu nguồn gốc hợp thức số tiền hơn 415.000 tỉ đồng tham ô của SCB, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều thủ đoạn chuyển tiền ra khỏi hệ thống SCB; hoặc chuyển khoản cho cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt ra khỏi tài khoản. Hành vi này nhằm tránh việc các cơ quan chức năng phát hiện, truy vết dòng tiền. Tổng số tiền mà bà Lan và đồng phạm đã thực hiện hành vi “Rửa tiền” tổng cộng là 445.747 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm còn “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với số tiền hơn 4,5 tỉ USD (tương đương 106.730 tỉ đồng). Trong vòng 10 năm (từ 27/10/2012 đến 7/10/2022) đã có 21 công ty thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát thực hiện 78 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài trái quy định với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ USD. 21 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã nhận tiền từ nước ngoài chuyển về trái quy định, với 152 giao dịch (tổng cộng hơn 3 tỉ USD).

Về quá trình lập hồ sơ chuyển tiền ra nước ngoài và nhận tiền từ nước ngoài về Việt Nam, mặc dù hồ sơ thiếu nhiều giấy tờ theo quy định nhưng các bị cáo là lãnh đạo Ngân hàng SCB vẫn ký các lệnh chuyển tiền. Một số luật sư cho rằng các bị cáo không mang tiền qua biên giới về mặt cơ học nên đề nghị xem xét lại tội danh này. HĐXX xét thấy theo quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có quy định về phương thức thanh toán quốc tế, các bị cáo dù không mang tiền qua biên giới về mặt cơ học nhưng các bị cáo đã lợi dụng thanh toán quốc tế, giao dịch ngoại hối của ngân hàng để thực hiện hành vi vận chuyển tiền qua biên giới, đây là phương thức, thủ đoạn mới. Cho nên các luận cứ của luật sư đưa ra là không có căn cứ chấp nhận.

Xét xử sơ thẩm giai đoạn 1, bà Trương Mỹ Lan bị tuyên phạt tử hình về các tội: "Tham ô tài sản","Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Tòa tuyên buộc bà Trương Mỹ Lan bồi hoàn toàn bộ thiệt hại đối với 1.243 khoản vay còn dư nợ tại SCB, khấu trừ số tiền các bị cáo đã nộp lại, buộc bị bà Trương Mỹ Lan phải bồi hoàn số tiền hơn 673.000 tỉ đồng.

Thanh Hoa - Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI