Vụ án Trịnh Văn Quyết: Viện kiểm sát xác định lại số bị hại, các bị cáo nói lời sau cùng

29/07/2024 - 14:31

PNO - Sau khi rà soát, viện kiểm sát xác định số lượng nhà đầu tư là bị hại khi mua cổ phiếu ROS giảm từ hơn 30.000 xuống còn hơn 25.000 người.

Ngày 29/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 đồng phạm trong vụ án lừa đảo, thao túng chứng khoán.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết
Bị cáo Trịnh Văn Quyết - Ảnh: Chi Mai

Trước đó, trong phần bào chữa, luật sư của ông Quyết đề nghị xem xét lại con số bị hại. Theo cáo buộc của viện kiểm sát, ông Quyết và đồng phạm chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, thông qua việc bán cổ phiếu ROS.

Nhưng theo luật sư, trong số trên chỉ có 133 nhà đầu tư đủ tiêu chí xác định là bị hại, vì đây là những người mua cổ phiếu trong lần bán ra đầu tiên, đến nay vẫn giữ. Với những người dù mua cổ phiếu nhưng đã bán thì không thể coi là bị hại, thậm chí một số trường hợp bán vào thời điểm cổ phiếu tăng giá còn có lãi.

Đối đáp lại, kiểm sát viên cho biết, phần lớn các bị cáo trong vụ án này đều có trình độ, am hiểu, hiểu biết về chứng khoán và thị trường chứng khoán; một số còn làm trong cơ quan quản lý Nhà nước về chứng khoán. Các bị cáo đã nhận lỗi, nhận tội; nhiều bị cáo tích cực tìm cách khắc phục hậu quả.

Đối với nội dung mà luật sư của bị cáo Quyết nêu, đại diện viện kiểm sát cho hay, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC có vai trò chủ mưu, cầm đầu, tổ chức trong việc lừa đảo bán cổ phiếu ROS của Công ty Faros cho hơn 30.000 nhà đầu tư, thu lợi bất chính hơn 3.600 tỉ đồng.

Các bị cáo đã thực hiện một chuỗi hành vi vi phạm, kéo dài trong nhiều năm, bắt đầu bằng việc mua lại công ty Faros, nâng vốn từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng, nhưng thực tế chỉ có gần 1.200 tỉ đồng là vốn thật.

Tiếp đó, các bị cáo làm thủ tục đề nghị niêm yết cổ phiếu ROS lên sàn chứng khoán để bán cho nhà đầu tư. Hơn 30.000 nhà đầu tư lầm tưởng Công ty Faros có vốn thật nên bỏ tiền mua, qua đó bị cáo Quyết và đồng phạm hưởng lợi bất chính hơn 3.600 tỉ đồng.

Theo kiểm sát viên, bị hại phải được xác định tại thời điểm hành vi chiếm đoạt thực hiện xong. Tuy nhiên, sau khi các luật sư trình bày, phía công tố rà soát, thấy có trường hợp trùng tên nên xác định lại bị hại trong vụ án là hơn 25.000 người. Việc xác định lại số lượng bị hại này sẽ không làm thay đổi kết quả điều tra.

Cũng trong phần đối đáp, đại diện viện kiểm sát đề nghị thay đổi mức án đối với bị cáo Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM và Nguyễn Thanh Bình, cựu Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC, từ 8 - 9 năm tù xuống còn 7 - 8 năm tù.

Trưa 29/7, sau tròn một tuần xét xử vụ án liên quan công ty Faros của ông Trịnh Văn Quyết, các bị cáo lần lượt nói lời sau cùng.

Ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch FLC mất gần 10 phút để nói về hoài bão cuộc đời kèm sự ân hận khi vướng vòng lao lý. Ông nói vụ án là bài học ám ảnh nhất cuộc đời. Đồng thời gửi lời xin lỗi khi làm ảnh hưởng anh em, bạn bè, dòng họ và các nhà đầu tư.

“Cho đến lúc này, bị cáo vẫn chưa một lời xin cho bản thân, không phải vì không muốn xin. Mà bởi đứng trước anh em, bạn bè, họ hàng, hàng chục con người vì tin tưởng, phải nói là quá tin tưởng bị cáo mà vướng lao lý. Còn nói lời tự xin cho mình, bị cáo thấy rất khó nói", ông Quyết nói.

Trịnh Văn Quyết tại tòa.
Ông Trịnh Văn Quyết tại tòa - Ảnh: Chi Mai

Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga, em gái ông Quyết nói lời sau cùng ngay sau anh trai.

Bị cáo Huế nói anh trai là niềm tự hào của gia đình, là người mình luôn kính trọng. Cha mẹ họ có 3 người con, hiện đều đang đứng ở tòa, đối mặt tù tội. Bị cáo Huế xin tòa khoan hồng cho anh trai, để anh sớm làm lại cuộc đời, phụng dưỡng cha mẹ. Bị cáo Huế bị đề nghị 17-19 năm tù, cao thứ hai sau ông Quyết.

Bị cáo Nga khóc trong suốt phần trình bày, xin lỗi anh em, bạn bè, họ hàng. Bị cáo hối hận vì đã kéo chồng và gia đình vào vụ án.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục dành thời gian cho các bị cáo còn lại nói lời sau cùng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI