Vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cựu Tổng giám đốc VEC bị đề nghị đến 7 năm tù

19/10/2023 - 19:56

PNO - Bị cáo Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), bị đề nghị đến 7 năm tù trong vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Chiều 19/10, sau 4 ngày xét xử, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm xảy ra tại giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị cáo trong vụ án liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Các bị cáo trong vụ án liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC, 3 - 4 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tổng mức án là 5 năm 6 tháng đến 7 năm tù.

Vẫn trong vụ án, bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC, bị đề nghị mức án 36 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 20 bị cáo còn lại, gồm 9 cựu cán bộ VEC, 7 cựu giám đốc nhà thầu và 4 kỹ sư vật liệu bị đề nghị mức án thấp nhất 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến cao nhất 7 năm 6 tháng tù, cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử buộc các bị cáo liên đới bồi thường thiệt hại tại 5 gói thầu với tổng trị giá trị 460 tỉ đồng. Các bị cáo có quyền yêu cầu các cá nhân, pháp nhân có liên quan trong việc gây thiệt hại bồi hoàn số tiền đã bồi thường theo quy định pháp luật.

Theo cáo trạng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, chi phí đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Đây là đường cao tốc loại A, tốc độ 120km/giờ, thời gian tính toán dự báo giao thông là trên 20 năm kể từ năm đầu tiên đưa đường vào sử dụng, trong đó thời hạn tính toán cho mặt đường là trên 10 năm.

Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Tại tuyến đường thuộc giai đoạn 1 của dự án (dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ), chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng và quy định về xây dựng, dẫn đến chất lượng thi công công trình không đảm bảo, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 811 tỉ đồng.

Tại tuyến đường thuộc giai đoạn 2 dự án đang xét xử hôm nay (từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, dài hơn 74km), các sai phạm tương tự cũng xảy ra, khiến công trình không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước 460 tỉ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI