"Vòng tròn" chia sẻ kiến thức của học sinh đầu giờ học

03/10/2020 - 17:45

PNO - Ngoài thư viện trường, tủ sách ở mỗi lớp học, nhiều trường học ở Nghệ An còn tận dụng 15 phút sinh hoạt đầu giờ học để học sinh trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ về những câu chuyện hay mình đọc được trong sách để tạo hứng thú cho học sinh.

Tiếng trống trường vang lên, hàng trăm học sinh Trường tiểu học Hoa Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) chẳng ai bảo ai đi vào kệ sách cuối lớp chọn cho mình một cuốn sách rồi ra sân trường đọc sách như thường lệ. Những vòng tròn cũng nhanh chóng được hình thành ngay dưới tán cây xanh đã tỏa bóng mát.

Trong khi một số vòng tròn khá yên tĩnh bởi mỗi cô cậu đều tập trung đọc cuốn sách mình đã chọn, thì một số khác lại khá nhộn nhịp, hào hứng chia sẻ về cuốn sách mình đã đọc được. Những cuốn sách hay, câu chuyện vui trong sách lần lượt được các cô cậu trong vòng tròn kể lại cho nhau nghe.

Buổi đọc sách đầu giờ của học sinh Trường tiểu học Hoa Thành
Buổi đọc sách đầu giờ của học sinh Trường tiểu học Hoa Thành

“Em rất thích những buổi như thế này. Từ những kiến thức đọc được, em cũng rút ra được nhiều bài học cho bản thân và thêm nỗ lực phấn đấu”, một nữ sinh lớp 5 nói và cho hay nhờ đọc sách nhiều, bản thân em cũng đã cải thiện khả năng viết, rút kinh nghiệm trong dùng từ, dùng câu chữ sao cho sâu sắc.

Cô Phan Thị Thanh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoa Thành, cho biết, ngoài phòng đọc sách chung ở thư viện, trường này cũng bố trí mỗi lớp có một tủ sách riêng ngay cuối lớp học. Để tạo hứng thú cho học sinh, các thầy cô thường tuyên dương, khích lệ các em đọc bằng nhiều cách khác nhau, biến những tiết đọc sách ở trường học trở nên hấp dẫn.

Những tủ sách ở mỗi góc lớp cũng được học sinh trang trí ấn tượng kèm theo những câu nói hay về sách. Vậy là đi học sớm, giờ ra chơi, những giây phút muốn thư giãn... các em mượn một cuốn sách để đọc ngay tại lớp mà không cần đi đâu xa.

Cứ như thế tiết đọc sách từ từ đi vào tâm trí mỗi học sinh. Không cần thầy cô nói nhiều nhưng ý nghĩa của việc đọc sách đã bắt đầu xuất hiện trong suy nghĩ của em. Không chỉ háo hức chờ đợi những đợt sách mới về trường, nhiều cô cậu còn háo hức xen lẫn chút tự hào mỗi lúc đứng trước lớp, trước toàn trường chia sẻ về những cuốn sách hay... 

Học sinh giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách mình đã đọc cho các bạn
Học sinh giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách mình đã đọc cho các bạn

Theo cô Thanh, ngoài tiết đọc sách được đưa vào thời khóa biểu, trường này cũng cho học sinh tập trung đọc sách trong buổi sinh hoạt đầu giờ. “Giờ chào cờ đầu tuần, học sinh cũng sẽ được luân phiên lên bục giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách mình đã đọc được. Qua đó học sinh rút ra được bài học gì cho bản thân mình”, cô Thanh nói.

Cô Ngô Thị Mơ (giáo viên hoạt động thư viện Trường tiểu học Hoa Thành) cho biết, hiện trường đã sưu tầm được chừng 1.000 cuốn sách hay. Trong đó thư viện trường có khoảng 500 cuốn, số còn lại được phẩn bổ ở tủ sách của các lớp. Trường cũng thường phát động giáo viên, học sinh ủng hộ sách để lấp trống các kệ trưng bày sách.

Theo cô Mơ, do số lượng sách còn nghèo nàn nên trường phải luân phiên tủ sách ở các lớp: “Mỗi lớp có 40 em, tủ sách sẽ có 35-40 cuốn. Nếu các em luân phiên nhau đọc trong năm thì ít nhất một năm học sẽ có 40 cuốn sách/học sinh. Sau đó, tủ sách ở các lớp sẽ lại được hoán đổi cho nhau” - cô Mơ nói.

Phó chủ tịch UBND H.Yên Thành Hoàng Danh Truyền cho biết, hiện các trường học trên địa bàn phần lớn đã có thư viện đọc sách, nhiều trường học cũng đã có nhiều cách thức hay để thay đổi thói quen đọc sách của học sinh. Ngoài ra, mô hình ngôi nhà trí tuệ - nơi đọc sách, sinh hoạt cộng đồng cũng đã được triển khai ở nhiều xã.

“Văn hóa đọc sách đã được nâng lên rất rõ rệt, thậm chí nhiều em còn có sổ nhật ký ghi lại những chi tiết hay đã đọc được trong sách. Từ đó, các em cũng thêm trân trọng, quý sách hơn, phần nào bổ trợ thêm kiến thức cho các em” - ông Truyền nói và cho hay thời gian tới, huyện sẽ vận động các nhà hảo tâm, con em địa phương xa quê ủng hộ thêm sách cho các trường học.

Cô Mơ hưỡng dẫn học sinh phương pháp đọc sách hiệu quả
Cô Mơ hưỡng dẫn học sinh phương pháp đọc sách hiệu quả
Giờ đọc sách cũng được nhiều trường học đưa vào thời khóa biểu chính khóa mỗi tuần 1 buổi
Giờ đọc sách cũng được nhiều trường học đưa vào thời khóa biểu chính khóa mỗi tuần 1 buổi
Ngoài đọc sách ở trường, mô hình ngôi nhà trí tuệ còn là nơi kết nối học sinh đến đọc sách, học tập ở thôn xóm
Ngoài đọc sách ở trường, mô hình ngôi nhà trí tuệ còn là nơi kết nối học sinh đến đọc sách, học tập ở thôn xóm

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI