Võ Minh Lâm: “Làm vua không sướng đâu!”

01/10/2024 - 11:35

PNO - Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Võ Minh Lâm vừa “bỏ túi” thêm một vai diễn ấn tượng trong năm 2024 là vua Minh Mạng trong vở cải lương "Người mang 9 án tử" (kịch bản: Phạm Văn Quý, chuyển thể: Võ Tử Uyên, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ). Đây đã là lần thứ ba anh đảm nhận nhân vật đế vương để lại nhiều tranh cãi này.

Làm vua ở đâu sướng không biết chứ làm vua Minh Mạng trong vở diễn này không sướng tí nào đâu.
"Làm vua ở đâu sướng không biết chứ làm vua Minh Mạng trong vở Người mang 9 án tử này thì không sướng tí nào đâu" - NSƯT Võ Minh Lâm

Võ Minh Lâm cho biết, anh rất có duyên với các vở diễn về nhân vật lịch sử huyền thoại của vùng đất Sài Gòn - Gia Định là Tả quân Lê Văn Duyệt khi đã tham gia 4 tác phẩm về ông. Trong đó, chỉ riêng vở cải lương Trung thần (kịch bản, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt) là Võ Minh Lâm vào vai Lê Văn Khôi.

Còn lại, các đạo diễn đều chỉ định Lâm cho vai diễn đối trọng với Lê Văn Duyệt là vua Minh Mạng trong các vở Lê Công kỳ án (kịch bản hát bội: NSND Hữu Danh, chuyển thể cải lương: Phạm Văn Đằng, đạo diễn: NSND Mỹ Hằng), vở cải lương truyền hình Án tử (đạo diễn: NSƯT Hoàng Duẩn) và lần này là Người mang 9 án tử - bản dựng sân khấu của vở Án tử.

NS ƯT Võ Minh Lâm
Hình tượng vua Minh Mạng của Võ Minh Lâm trong vở Lê Công kỳ án khá điềm đạm, trầm tĩnh

So với 2 lần trước, nhất là bản truyền hình thì nhân vật Minh Mạng ở bản dựng sân khấu này sắc nét và có cá tính mạnh hơn hẳn. Việc chỉ diễn 1 nhân vật qua 3 tác phẩm khác nhau ban đầu cũng làm Võ Minh Lâm có chút lăn tăn nhưng cảm giác đó nhanh chóng chuyển sang hào hứng vì đây là vai diễn Minh Lâm vô cùng tâm đắc.

Các lớp diễn tay đôi
Các lớp diễn "tay đôi" giữa vua Minh Mạng và Tả quân Lê Văn Duyệt là một điểm hấp dẫn của vở diễn

“Có 1 câu thoại đại ý là người làm vua thì giận cũng phải biết cách giận mà vui thì chắc gì được vui cho thỏa. Nhân vật Minh Mạng của Người mang 9 án tử có tâm tư tình cảm xáo trộn và rất nhiều điều khó xử, những hỉ nộ ái ố mà không thể nào bộc lộ ra được. Đây là vai diễn hoàn toàn khó khi nhân vật nặng tâm tư, suy nghĩ sâu xa và có nhiều góc khuất trong tâm hồn. Vào vai, tôi thích thú mà cũng có cái gì đó hơi sợ trước tâm cơ của một bậc đế vương nên cũng có phần áp lực” - Võ Minh Lâm chia sẻ.

Ở bên cạnh người mình rất mực sũng ái là Huệ phi nhưng tâm lý
Ở bên cạnh người mình rất mực sủng ái là Huệ phi nhưng tâm lý vua Minh Mạng vẫn thay đổi liên tục

Sau bao vai kép chính “số khổ”, nay được làm vua “có quyền sinh sát trong tay” nhưng Võ Minh Lâm không hề thấy sướng. “Trong các vai vua tôi từng đóng thì lần làm vua này là mệt nhất. Tâm tư tình cảm nhân vật quá mạnh, dù tỏ ra quyền uy đó nhưng không tận hưởng mà lại giằng xé tâm trạng nhiều hơn. Khi diễn mình cũng mất sức nhiều, phải xử lý cân đo sức cho từng phân cảnh để không bị đuối, đảm bảo vai diễn thật trọn vẹn. Tôi xác định “xanh xương mất máu” với vai diễn này rồi nhưng vai càng khó thì lại càng thích” - NSƯT Võ Minh Lâm bộc bạch.

Lần thứ ba diễn vai vua Minh Mạng, Võ Minh Lâm vẫn cảm thấy rất hào hứng vì nhân vật đầy sức nặng và hấp dẫn

Người mang 9 án tử cũng chính là phiên bản cải lương của vở kịch Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử (đạo diễn: NSƯT Hoàng Duẩn) của nhà hát Kịch IDECAF đang gây tiếng vang thời gian qua. Vở kể về công lao to lớn của Tả quân Lê Văn Duyệt trong việc an định vùng đất Sài Gòn - Gia Định, tạo nền tảng phát triển vùng đất mới Nam Bộ đến mãi về sau.

Vở diễn có sự tham gia của: NSƯT Vân Hà, NSƯT Bảo Trí, NSƯT Thy Trang, các nghệ sĩ Hoàng Hải, Thy Phương, Sơn Minh, Trọng Hiếu, Trúc Phương, Thành Thuận, Thanh Hải, Hữu Tài, Vũ Hùng.

Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải cũng
Tả quân Lê Văn Duyệt cũng là một thử thách rất lớn mà nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải phải vượt qua

Người mang 9 án tử sẽ chính thức công diễn tại nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vào tối 19/10 trước khi lên đường dự liên hoan cải lương toàn quốc tại Cần Thơ trong tháng Mười một tới.

Bài và ảnh: Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI