Võ Miếu triều Nguyễn đang thành... phế tích

16/01/2024 - 18:37

PNO - Võ Miếu (Võ Thánh) tại làng An Ninh Thượng, thuộc phường Hương Hồ, TP Huế đã được UNESCO đưa vào danh mục các di sản văn hóa thế giới. Thế nhưng Võ Miếu hiện đang bị bỏ hoang phế.

Với diện tích khoảng 4ha, Võ Miếu là một trong những thiết chế quan trọng, góp phần tạo nên diện mạo kiến trúc và sinh hoạt văn hóa nghi lễ phong phú của triều Nguyễn tại Huế. 

Thời gian, chiến tranh và cả sự vô tâm của con người đã khiến các công trình của Võ Miếu gần như trở thành phế tích. Tường rào tiêu tán, đất đai bị chiếm dụng, miếu thờ đổ nát... Tại đây chỉ còn lại mấy tấm bia Võ Công và bia tiến sĩ Võ giữa một bãi cỏ hoang vu. Cánh cửa bảo vệ vào di tích cũng không còn; tấm biển ghi tên Võ Miếu cũng chưa được dựng, hàng rào bao quanh chỉ là những dây thép gai sơ sài. Khuôn viên di tích bị nhiều hộ gia đình tận dụng làm nơi sản xuất đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ.

Nếu không biết về địa danh này trước đó, chắc không ai nhận ra đó là Võ Thánh một thời của triều Nguyễn. Những gì người ta biết về Võ Miếu chỉ còn là ký ức của một số người cao tuổi sống tại địa phương.

Di tích Võ Miếu một thuở vàng son giờ chỉ còn lại 5 tấm bia đá trơ trọi giữa nắng mưa
Di tích Võ Miếu một thuở vàng son giờ chỉ còn lại 5 tấm bia đá trơ trọi giữa nắng mưa

 

Nhiều đời lãnh đạo UBND phường Hương Hồ từng gửi văn bản đề nghị UBND TP Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích (TTBTDT) Cố đô Huế quan tâm, sửa chữa di tích này, nhằm phát huy giá trị lịch sử vốn có cũng như trả lại mỹ quan, cảnh sắc ở thượng nguồn sông Hương. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào từ phía các cơ quan chức năng.
“Di tích Võ Miếu hiện chịu sự quản lý của TTBTDT Cố đô Huế, trách nhiệm của phường chỉ dừng lại ở việc xác định mốc lộ giới của di tích. UBND phường sẽ phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ quản để giải quyết việc hộ dân đang chiếm dụng đất để xây nhà ở, mở xưởng kinh doanh, chôn cất trái phép, tiến tới trả diện tích đất di tích của Võ Miếu như thời kỳ đầu xây dựng” - bà Nguyễn Thị Kim Lan - Chủ tịch UBND phường Hương Hồ - nói.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa - nguyên Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho rằng, để cứu di tích Võ Miếu, tỉnh Thừa Thiên - Huế nên vận động Bộ Quốc phòng hỗ trợ tu bổ, phục hồi một dạng di sản quốc gia về quốc phòng của Việt Nam. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hoa: “Đây là di tích duy nhất thuộc loại hình này còn lại. Dù dấu vết kiến trúc và di vật của Võ Miếu còn lại không nhiều trên thực địa, nhưng căn cứ vào các tư liệu văn hiến, sử sách và cả khai quật khảo cổ học, chúng ta hoàn toàn có thể trùng tu, phục hưng cơ bản diện mạo của di tích này”.

“Quần thể di tích Huế có quá nhiều di tích, hầu hết đang cần phải bảo vệ, trùng tu. Trong khi đó, nguồn thu từ bán vé tham quan chịu ảnh hưởng từ đại dịch, đến nay vẫn chưa phục hồi. Trước mắt chúng tôi ưu tiên trùng tu điện Kiến Trung và một số dự án trong Đại Nội. Riêng về di tích Võ Miếu, lãnh đạo trung tâm sẽ đề xuất UBND, HĐND tỉnh bố trí nguồn vốn để có kế hoạch nghiên cứu, trùng tu trong thời gian sắp tới” - đại diện lãnh đạo TTBTDT Cố đô Huế 
cho biết. 

Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI