Vợ đi "chữa lành", chồng nói "giống sụt hố đa cấp"

19/04/2024 - 06:38

PNO - Chị Huyền tâm sự với bạn bè rằng chị thấy mông lung về cuộc sống, khó quản lý cảm xúc. Qua giới thiệu, chị Huyền theo các câu lạc bộ “chữa lành”, thiền định.

Người dân cần phân định rõ trước trào lưu chữa lành thịnh hành. Ảnh Freepick.
Cần phân định rõ thông tin chữa lành trong trào lưu đang thịnh hành (ảnh Freepick)

Anh Nguyễn Trung Quân (Bình Thạnh, TP.HCM) đau đầu chuyện vợ nghiện chữa lành. Trong đại dịch COVID-19, gia đình anh Quân có 3 người thân tử vong. Từ đó, chị Huyền vợ anh bị trầm cảm vì phải đi cách ly và chứng kiến người thân qua đời. Sau thời gian đó, anh Quân đưa vợ đi điều trị mất ngủ, trầm cảm.

Chị Huyền tâm sự với bạn bè rằng chị thấy mông lung về cuộc sống, khó quản lý cảm xúc. Qua giới thiệu, chị Huyền theo các câu lạc bộ “chữa lành”, thiền định.

Anh Quân thấy vợ mình thay đổi sau các khoá học. Chị Huyền học cách buông bỏ. Với chồng, chị không còn làu bàu chuyện anh đi sớm về muộn. Thậm chí, anh đi nhậu về khuya, chị không rầy la như trước. Anh ủng hộ vợ thay đổi cách sống theo năng lượng tích cực.

Hằng tuần, chị theo bạn bè đi học các môn làm chủ bản thân, phụ nữ khí chất, cân bằng cảm xúc, bình an… Mỗi khóa học tốn vài triệu đồng. Vợ vui, anh Quân cũng không để tâm.

Thời gian gần đây, anh Quân nhận thấy vợ thay đổi tính cách và chị bắt đầu có sự ảo tưởng. Về nhà, chị thao thao triết lý như sống chậm, có ích, xanh sạch. Chị còn muốn các con ăn uống "healthy", trải nghiệm chữa lành. Thậm chí, chị Huyền tự huyễn hoặc bản thân cho rằng mình là người phụ nữ thành đạt, muốn “giải cứu phụ nữ”, làm chủ cuộc đời.

Làm kế toán ổn định ở một công ty liên doanh, tháng 11/2023, chị Huyền bất ngờ xin nghỉ việc và đi học các khóa coaching, mong muốn trở thành chuyên gia coach giỏi. Chị mải mê trong các mối quan hệ mới.

Bữa tối, cả nhà ngồi dùng cơm, chị hay nói chuyện “làm giàu, tiền đẻ ra tiền, bản thân có thể tạo ra đồng tiền”… với chồng. Thấy vợ sống trên "mây", anh không tranh luận cùng vì không muốn mâu thuẫn.

Theo dõi trang cá nhân của vợ, anh Quân phát hoảng vì bạn bè chị đều là những người lạ lẫm với gia đình. Chị Huyền thường xuyên chia sẻ những đoạn phim ngắn, clip về cách ăn uống, lối sống cực đoan, những bài giảng về chữa lành. Nghe thử vài đoạn phim, anh Quân “choáng”. Nội dung đều là những thông tin kiểu lừa đảo, "lùa gà" của các hình thức kinh doanh đa cấp...

Trong group vợ anh tham gia, họ tự nhận mình là các chuyên gia, khuyên phụ nữ làm chủ cuộc đời, hô hào phong cách sống độc lập tự cường... Những người này luôn đi dạy người khác làm giàu, hướng dẫn nhau cách tạo tài sản nhân 10 - 100 lần. Bên cạnh đó, họ hướng dẫn nhau hoạch định cuộc sống, cùng nhau tạo dựng cộng đồng “lành mạnh” bằng cách mở rộng hệ thống, rủ thêm người mới...

Anh Quân tự hỏi có khi nào vợ “sụt hố đa cấp”. Anh thẳng thắn trao đổi với vợ: “Sao anh thấy cách thức hoạt động của hội nhóm em tham gia giống kiểu bán hàng đa cấp”. Vợ anh im lặng, chị cho rằng chồng không cùng hướng đến với mình và có phần coi thường anh.

Gần đây, anh tìm cách cai... chữa lành cho vợ, đưa chị về thực tại bằng các chuyến đi chơi, trải nghiệm các công việc của người lao động, đi thiện nguyện. Anh hối hận vì đã không ngăn vợ bước vào trào lưu "chữa lành" sớm hơn và kiên trì "dắt" vợ về thực tại.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Hoài Nam - giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM - nhiều năm nay từ khóa "chữa lành" được tìm kiếm trên không gian mạng, rất nhiều khóa học chữa lành ra đời. Tuy nhiên, học gì, ai dạy, kết quả ra sao thì nhiều người không rõ. Ông Nam cho rằng, cần chọn lọc thật kỹ các thông tin, có thể tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý của bạn bè, chuyên gia tâm lý, bác sĩ mang tính khoa học chứng cứ.

Thực tế, có nhiều trường hợp "chữa lành" rơi vào cảnh dở khóc, dở cười. Nhiều đối tượng lợi dụng thông tin chữa lành để bán thực phẩm chức năng, bán các tour du lịch đắt đỏ, các lớp coaching giá hàng chục triệu đồng. Người tham dự chưa chắc được "chữa lành", nhưng chắc chắn sẽ tốn kém.

Ông Nam cũng từng nhận được chia sẻ của một nhóm “chữa lành”, họ cùng nhau chia sẻ lối sống nhịn ăn, nhịn uống, vượt qua giới hạn của bản thân bằng một cách sống kham khổ. Về mặt khoa học, cơ thể thiếu chất dẫn đến suy nhược, bạn đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật.

Vì vậy, khi gặp các vấn đề về tâm lý, bế tắc, ông Nam khuyến cáo người dân nên tìm tới các đơn vị chăm sóc tâm lý lâm sàng, chuyên khoa tâm thần của các bệnh viện. Trước khi tham gia bất cứ khóa "chữa lành" nào, bạn cần phân biệt được "chữa lành" thật, "chữa lành" giả, bản thân mình cần chữa lành hay không?

Nguyệt An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Đường về qua mấy sông sâu

    Đường về qua mấy sông sâu

    15-09-2024 06:56

    Bây giờ, phương tiện đi lại nhiều hơn, nhanh hơn nhưng đường về quê lại thăm thẳm hơn. Về quê thăm mẹ dường như cũng không được ưu tiên nữa…

  • Đường về nhà chưa bao giờ xa

    Đường về nhà chưa bao giờ xa

    14-09-2024 20:31

    Chị từng mải miết với cuộc sống bộn bề cho đến một ngày trở về nhà thì ba đã không còn nhận ra chị nữa…

  • Học cách yêu mình

    Học cách yêu mình

    14-09-2024 11:20

    Hành trình của chị bạn tôi và cô gái ấy giống nhau, nhưng kết quả lại khác nhau - một bên kết nối hơn, một bên khủng hoảng hơn.

  • Làm mẹ ở tuổi 13

    Làm mẹ ở tuổi 13

    14-09-2024 06:10

    Thấy bụng T.N. to ra, gia đình chỉ nghĩ em mập lên. Tới khi T.N. được đưa đi khám thì cái thai đã khoảng 7 tháng.

  • Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    13-09-2024 19:04

    Yêu một người có thể chỉ qua một khoảnh khắc, nhưng ở bên một người đó lại là cả một hành trình từ tìm hiểu, cố gắng, thay đổi vì nhau...

  • Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    13-09-2024 18:12

    Chị cố tìm cách, hết ngọt nhạt tỉ tê đến làm căng, gây áp lực mong anh nói thật, nhưng đều vô vọng.

  • Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    13-09-2024 11:50

    Chuyện gì sẽ xảy ra khi một phụ nữ mũm mĩm nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ thông điệp “bình đẳng hình thể” trở nên gầy đi?

  • Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    13-09-2024 10:30

    Chê bai, miệt thị ngoại hình luôn khác xa với việc góp ý chân thành. Không thể lẫn lộn, đánh đồng.

  • Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    13-09-2024 06:16

    Huy Lùn, Tâm Béo, Quý Trâu, Hà Lé, Lan Sáu Ngón... những “cái tên” tưởng “gọi cho vui” nhưng đã gây bao khổ đau, thậm chí làm nên nỗi hận khó gột.

  • Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    12-09-2024 11:32

    Những thứ như cây đinh, miếng tôn, tấm ván, viên gạch, bao xi măng... xin đừng tăng giá! Người giúp nhau trong cơn hoạn nạn là ở đây, lúc này.

  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.