Vợ chồng thương binh quyết tâm vượt khó

12/07/2024 - 06:22

PNO - Như lời đã hứa, chị Thủy bắt đầu từ việc thay đổi cách thức làm ăn. Số tiền nhận được, chị mua 1 máy may cũ và 3 con da. Ngoài gia công theo đơn đặt hàng, vợ chồng chị còn tự làm hàng và tập tành buôn bán.

Trần căn nhà tình thương được trao tặng cách đây hơn 20 năm đã rụng rơi từng mảng, để lộ ra mái tôn bên trên. Căn gác nhỏ phía trên - xưởng gia công nịt da - buổi chiều nóng hầm hập. Dường như đã quen với cái nóng ấy nên vợ chồng chị Trần Thị Thanh Thủy (phường 24, quận Bình Thạnh) vẫn mỗi người mỗi việc. Chiếc máy lạng da chạy re re. Bụi da bám đen mặt bàn.

Thấy khách phải chịu đứng nóng bức, chị Thủy ngại ngùng: “Nay vô mùa mưa rồi, nên đỡ nóng nhiều rồi đó. Mấy tháng trước nóng dữ lắm”. Đôi tay chị vẫn không ngừng, 2 tay cầm 2 đầu 1 sợi dây nịt, chị Thủy di chuyển nó qua lại trên con lăn trước mặt để thuốc sơn ngấm đều vào 2 cạnh dây. Đây là công đoạn gia công cuối cùng cho 30 chiếc nịt da đang nằm ngay ngắn trên bàn.

Vợ chồng chị Trần Thị Thanh Thủy bên chiếc máy mới mua bằng tiền vốn do Hội LHPN TPHCM và UN Women hỗ trợ
Vợ chồng chị Trần Thị Thanh Thủy bên chiếc máy mới mua bằng tiền vốn do Hội LHPN TPHCM và UN Women hỗ trợ

Trước đó 2 ngày, khách đến giao miếng da bò và hẹn 3 ngày sau nhận thành phẩm. Để thành 30 dây nịt, vợ chồng chị Thủy đã phải qua nhiều công đoạn: xả miếng da theo độ dài, rộng theo mẫu; lạng mỏng 2 bên mép từng sợi dây da; dán 2 lớp lõi (tim) bên trong rồi đắp 2 lớp da bò bên ngoài. Sau đó, may lại theo mép cạnh sợi dây, chà nhám. Công đoạn cuối cùng là lăn sơn 2 cạnh cho tròn, đẹp. Tiền công cho mỗi sợi dây nịt là 30.000 đồng. Ngoài dây nịt, vợ chồng chị Thủy còn nhận gia công ví.

7 năm trước, gia đình chị Thủy trong diện hộ nghèo. Chồng chị - anh Trần Văn Lời - là thương binh 2/4, bị mất 1 chân khi tham gia chiến trường Campuchia. Do đó, phần lớn công việc lớn nhỏ trong nhà đều do chị cáng đáng. Thấy chồng đi lại bất tiện, cũng không thể làm công việc tay chân nặng nề nên chị quyết định trở lại nghề cũ của chồng khi còn trẻ là gia công nịt da. Ngoài việc làm hàng, chị còn đi giúp việc nhà theo giờ. Quần quật từ sáng sớm đến tối mịt, vợ chồng mới nuôi được 3 đứa con đến trường.

Nỗ lực nào rồi cũng có trái ngọt. 3 năm sau, chị Thủy tự tin xin thoát nghèo để tiếp tục vươn lên. Nhưng kể từ dịch COVID-19, nguồn hàng giảm đi 80%, mỗi tháng, vợ chồng chị chỉ kiếm được 2-3 triệu đồng, khiến chị một lần nữa rơi vào cảnh khốn đốn, thiếu hụt. Lay lắt một thời gian, đến cuối năm ngoái chị mới cảm nhận được kinh tế bắt đầu phục hồi trong những đơn hàng nhận được. Vừa rồi, con gái lớn đã tốt nghiệp đại học nên gánh nặng kinh tế của chị cũng giảm bớt phần nào.

Ngày được Hội LHPN TPHCM và UN Women trao 5,5 triệu đồng vốn để phục hồi sản xuất, chị Thủy rất vui. “Tôi khẳng định luôn với các chị trên quận, thành phố và bên tổ chức tài trợ rằng, tôi nhất định sẽ làm khác đi, quyết tâm là sẽ ngày càng phát triển hơn để không phụ lòng của các chị” - chị Thủy nói.

Như lời đã hứa, chị Thủy bắt đầu từ việc thay đổi cách thức làm ăn. Số tiền nhận được, chị mua 1 máy may cũ và 3 con da. Ngoài gia công theo đơn đặt hàng, vợ chồng chị còn tự làm hàng và tập tành buôn bán.

Sau lưng chị, những miếng da khác màu đang xếp chồng lên nhau. Chị cho biết, trước đây, chị không cần mua da vì toàn bộ nguyên liệu, phía đặt hàng lo hết. Nay, chị tự mua da về gia công bán thêm. Giá mua mỗi con da từ 700.000-1.000.000 đồng. Mỗi con da, chị cắt được khoảng 12-13 sợi nịt.

Chỉ tính trong tháng tư, chị đã bán được 20 sợi nhờ bạn bè, hàng xóm xung quanh ủng hộ. Hội LHPN phường cũng giúp chị giới thiệu sản phẩm đến nhiều người.

Chỉ vào chiếc máy may mới mua, chị cho biết đó là chiếc máy cũ. Cũng như 2 cái máy còn lại trong xưởng, chị đều mua cũ từ những người làm nghề không trụ lại nổi sau dịch COVID-19. “Vậy mà mua 1 cái máy, phải trả 3 lần mới hết. Cứ vài đợt hàng, chị gom tiền công trả một lần.

Giống như cái trần nhà hư hỏng lâu nay, nói sửa nhưng cứ lần lữa mãi chưa sửa được, vì còn phải ưu tiên mua máy, mua hàng. Nhưng năm nay, chị quyết tâm làm có dư để sửa” - chị Thủy quả quyết.

Nguyệt Minh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI