VNVC ra mắt vắc xin phòng zona và nguy cơ tái phát

04/10/2024 - 19:34

PNO - Vắc xin zona thần kinh có hiệu quả phòng bệnh và tái phát bệnh lên đến 97%, đặc biệt hiệu quả cao với người cao tuổi, người có bệnh lý nền và suy giảm miễn dịch.

Chỉ hai tuần sau khi đưa vắc xin sốt xuất huyết (Takeda) về triển khai tiêm đầu tiên tại gần 200 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, ngày 4/10/2024, Hệ thống tiêm chủng VNVC tiếp tục cùng Tập đoàn dược phẩm GSK (Bỉ) chính thức ra mắt vắc xin zona thần kinh (giời leo) tại Việt Nam.

Vắc xin được sử dụng trên thế giới từ năm 2017, đến nay đã được phê duyệt và sử dụng ở hơn 50 nước, trong đó nhiều nước đã đặt hàng số lượng lớn để đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia cho toàn dân như Vương quốc Anh, Úc, Hy Lạp, Canada, Đức, Ý, New Zealand…

Vắc xin zona thần kinh có hiệu quả phòng ngừa zona thần kinh và tái phát bệnh lên đến 97% - Ảnh: Thu Hà
Vắc xin zona thần kinh có hiệu quả phòng ngừa zona thần kinh và tái phát bệnh lên đến 97% - Ảnh: Thu Hà

Vắc xin được sản xuất theo công nghệ bất hoạt, tái tổ hợp và công thức chứa dược chất đặc biệt giúp tăng hiệu quả trên người cao tuổi, người có bệnh nền, được chỉ định cho người lớn từ 50 tuổi trở lên và người từ 18 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh.

Người từ 50 tuổi trở lên tiêm 2 mũi cách nhau 2 tháng. Người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao mắc zona thần kinh tiêm 2 mũi cách nhau 1 tháng. Vắc xin có hiệu quả phòng ngừa zona thần kinh lên đến 97%, và giảm biến chứng đau thần kinh sau zona và các biến chứng khác hơn 90%.

Đến VNVC tiêm vắc xin zona thần kinh, bà Bùi Thị Thanh Hải (72 tuổi, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết từng bị thủy đậu và mắc bệnh zona thần kinh vào 3 năm trước.

Mỗi năm, bệnh đều tái phát vào tháng 9 hằng năm, mụn nước mọc ở nhiều vùng cơ thể như trán, môi, mắt gây đau nhức dữ dội kéo dài. Năm ngoái, mụn nước lan lên mắt phải gây sưng to như trứng gà khiến bà suy giảm thị lực không hồi phục.

“Mỗi lần tái phát bệnh là tôi rất ám ảnh, không thể ăn ngủ được. Biết VNVC có vắc xin, tôi mừng lắm nên đi tiêm ngay” - bà Hải chia sẻ.

Bà Thanh Hải tới tiêm vắc xin phòng zona thần kinh tại Hệ thống tiêm chủng VNVC - Ảnh: Thu Hà
Bà Thanh Hải tới tiêm vắc xin phòng zona thần kinh tại Hệ thống tiêm chủng VNVC - Ảnh: Thu Hà

Bệnh zona tuy không bùng phát thành dịch lớn nhưng lại gây ra hàng loạt biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt hay gặp ở người cao tuổi và người có bệnh lý suy giảm miễn dịch, bệnh lý nền như tổn thương da, đau đớn mức độ cao, đau thần kinh dai dẳng, mù lòa, liệt mặt, viêm phổi, viêm gan, viêm não, viêm màng não, đột quỵ… Đặc biệt, đau thần kinh sau zona có thể kéo dài nhiều tháng, nhiều năm sau khi thương tổn trên da đã lành. Các cơn đau được mô tả dữ dội như dao đâm, điện giật, thậm chí hơn cả quá trình sinh đẻ.

Theo các bác sĩ, việc có thêm vắc xin zona thần kinh bên cạnh vắc xin thủy đậu sẽ hoàn thiện lá chắn miễn dịch, giúp người dân tăng cường phòng bệnh do vi rút Varicella Zoster. Bộ Y tế đã đưa dự phòng bệnh zona thần kinh bằng vắc xin vào trong Hướng dẫn quốc gia về Chẩn đoán và điều trị các bệnh da liễu 2023.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP HCM cho biết: “Vắc xin zona thần kinh là giải pháp phòng ngừa chủ động và hiệu quả cho người từ 50 tuổi hoặc 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao mắc zona thần kinh. Tiêm phòng bệnh zona đã được khuyến cáo rộng rãi, trong đó vắc xin của GSK được khuyến cáo cho độ tuổi 50 trở lên ở hầu hết các quốc gia cũng như ưu tiên và có chỉ định cho người suy giảm miễn dịch”.

VNVC đầu tư lớn xây dựng hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh đạt chuẩn GSP tiêu chuẩn quốc tế, có thể bảo quản đồng thời hơn 400 triệu liều vắc xin. Ảnh: Thu Hà
VNVC đầu tư lớn xây dựng hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh đạt chuẩn GSP tiêu chuẩn quốc tế, có thể bảo quản đồng thời hơn 400 triệu liều vắc xin - Ảnh: Thu Hà

Bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC - cho biết, thủy đậu là bệnh lây nhiễm hàng đầu, nhiều quốc gia quan tâm đến vấn đề bệnh truyền nhiễm và chất lượng sống của người dân ở mức cao, vắc xin phòng zona rất được quan tâm. Do đó, việc đặt mua được vắc xin này đòi hỏi rất nhiều yếu tố khắt khe. Tuy nhiên, là đối tác chiến lược toàn diện của GSK từ nhiều năm nay nên VNVC khá thuận lợi trong việc đàm phán để sớm đưa vắc xin về phục vụ cộng đồng.

Chỉ từ đầu năm 2024 đến nay, VNVC đã cùng các hãng vắc xin và dược phẩm hàng đầu thế giới như GSK, Pfizer, MSD, Takeda… đưa về Việt Nam 4 loại vắc xin phòng bệnh quan trọng gồm vắc xin phòng não mô cầu B thế hệ mới, vắc xin phế cầu 23, vắc xin sốt xuất huyết và lần này là vắc xin zona thần kinh.

Huỳnh Anh

Nguồn: VNVC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI