Virus mới phát hiện ở Trung Quốc có thể gây tổn thương não

12/09/2024 - 09:37

PNO - Virus mới có tên Wetland Virus (WELV), đã được phát hiện ở Trung Quốc. Loại virus mới lây sang người qua vết cắn của ve và gây ra bệnh thần kinh.

 Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học New England, bệnh nhân bị sốt, đau đầu và nôn mửa, với các triệu chứng kháng thuốc kháng sinh.
Bệnh nhân bị ve cắn sẽ có các triệu chứng sốt, đau đầu và nôn mửa, kháng thuốc kháng sinh.

Một loại virus mới có tên Wetland Virus (WELV), đã được phát hiện ở Trung Quốc. Loại virus mới được xác định này có thể lây lan sang người qua vết cắn của ve và gây ra bệnh thần kinh trong một số trường hợp.

WELV lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 6/2019 ở một bệnh nhân 61 tuổi, người đã bị ốm sau khi bị ve cắn ở vùng đất ngập nước.

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học New England, bệnh nhân bị sốt, đau đầu và nôn mửa, với các triệu chứng kháng thuốc kháng sinh.

WELV thuộc nhóm vi-rút được biết là lây truyền qua ve có thể gây bệnh nặng ở người, tương tự như vi-rút sốt xuất huyết Crimean-Congo.

Sau phát hiện ban đầu, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, thu thập gần 14.600 con ve từ nhiều địa điểm khác nhau ở miền bắc Trung Quốc và phát hiện 2% trong số đó có kết quả xét nghiệm dương tính với vật liệu di truyền WELV. Vi-rút này cũng được phát hiện ở cừu, ngựa, lợn và loài gặm nhấm.

Mặc dù tất cả các bệnh nhân đều hồi phục sau khi điều trị, tuy nhiên các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm trên chuột cho thấy vi-rút có thể gây tử vong và có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Điều này cho thấy, mặc dù vi-rút có thể gây bệnh nhẹ trong một số trường hợp, nhưng nó có khả năng gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là liên quan đến não.

Các chuyên gia cho biết biện pháp phòng ngừa tốt nhất đối với các bệnh lây truyền do ve là tránh bị loài vật này cắn. Nên xử lý quần áo và đồ dùng bằng các sản phẩm có chứa 0,5% permethrin, giúp xua đuổi ve. Mọi người cũng có thể sử dụng thuốc chống côn trùng. Giặt quần áo, chăn màn bằng nước nóng, phơi, sấy khô quần áo ngoài nắng nóng để tiêu diệt bọ ve.

Trọng Trí (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI