VinBus: Vận hành 2 năm, buýt điện lỗ gần 30 tỉ đồng

23/11/2023 - 20:24

PNO - Tuyến buýt điện đầu tiên của TPHCM (tuyến D4) báo lỗ gần 30 tỉ đồng và có khả năng phải xin ngừng hoạt động tuyến vào cuối năm nay.

Chiều 23/11, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có thông tin liên quan đến tình hình tuyến buýt điện đầu tiên của TPHCM (tuyến D4) báo lỗ gần 30 tỉ đồng và có khả năng phải xin ngừng hoạt động tuyến vào cuối năm nay.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tuyến buýt D4 thực hiện được 28.842 chuyến vận chuyển với khoảng 819.075 lượt hành khách. Về chất lượng dịch vụ, kết quả khảo sát hành khách cho thấy, tuyến buýt điện đầu tiên của TPHCM đều đạt 89-95 điểm trên thang điểm 100. 

Tuyến buýt điện đầu tiên của TPHCM (tuyến D4) báo lỗ gần 30 tỉ đồng và có khả năng phải xin ngừng hoạt động tuyến vào cuối năm nay.
Tuyến buýt điện đầu tiên của TPHCM đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động

Nhờ đó, giúp TPHCM giảm lượng phương tiện ùn tắc, tai nạn giao thông và lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường... Thế nhưng, tuyến buýt điện của TPHCM vẫn gặp nhiều khó khăn, lượng khách còn thấp so với mong đợi.

Công ty VinBus nhận định, tỉ lệ trợ giá 44,1% đang được hưởng là thấp trong điều kiện hiện nay. Điều này, dẫn đến việc thua lỗ lớn đến 16,1 tỉ đồng trong năm 2022, còn trong 8 tháng đầu năm 2023 lỗ 12,5 tỉ đồng. Vì vậy, Công ty VinBus đã đề nghị điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện từ 44,1% lên 64,8%. Mức trợ giá này sẽ bằng tỉ lệ trợ giá bình quân hệ thống các tuyến xe buýt của năm 2023. 

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn và động viên các đơn vị vận tải tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã phối hợp các sở, ngành, đơn vị vận hành tuyến buýt điện D4 nhằm thống nhất báo cáo, đề xuất UBND TPHCM xem xét, điều chỉnh tỉ lệ trợ giá phù hợp, tương đương tỉ lệ trợ giá bình quân của hệ thống xe buýt hiện hữu.

Khuê Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI