Vietnam Idol và The Voice trở lại

13/02/2023 - 07:45

PNO - Khi các game show thi tài năng không còn thu hút thì sự trở lại của Vietnam Idol và The Voice là điều khá bất ngờ.

Thần tượng âm nhạc Việt Nam (Vietnam Idol) ra mắt năm 2007, từng là hiện tượng của làng giải trí khi giới thiệu đến công chúng nhiều giọng hát chất lượng như: Phuong Vy, Quốc Thiên, Trà My, Thảo Trang, Uyên Linh, Văn Mai Hương… Từ mùa thứ tư vào năm 2012, chương trình bắt đầu “giảm nhiệt” và chính thức khép lại sau mùa giải năm 2016.

Sau mùa giải 2016, Thần tượng âm nhạc Việt Nam dừng sản xuất, đến nay mới trở lại
Sau mùa giải 2016, Thần tượng âm nhạc Việt Nam dừng sản xuất, đến nay mới trở lại

Ra đời năm 2012, Giọng hát Việt (The Voice) cũng lập tức gây chú ý nhờ sự mới lạ, sự có mặt của dàn nghệ sĩ nổi tiếng. Nhiều thí sinh thành công sau khi bước ra từ chương trình như: Hương Tràm, Trúc Nhân, Vũ Cát Tường, Đức Phúc, Bùi Anh Tuấn… Nhưng “sức nóng” của chương trình cũng chỉ duy trì được 3 mùa.

Từ năm 2017-2019, Giọng hát Việt thay đổi huấn luyện viên, chọn những gương mặt được truyền thông chú ý, có lượng người hâm mộ đông đảo, thêm luật chơi mới, nhưng cũng không thể quay lại thời hoàng kim. Chương trình ngưng sản xuất từ sau mùa giải 2019.

Cả hai chương trình đã không tránh được quy luật bão hòa của thị trường giải trí. Bên cạnh đó, chương trình thiếu đi các nhân tố nổi bật - yếu tố quan trọng hàng đầu của các cuộc thi tìm kiếm tài năng - khiến khán giả không còn chú ý. Nhiều quán quân, á quân bước ra từ 2 cuộc thi trên không được đánh giá cao, không thể bật lên trên thị trường, dù đã hoạt động nhiều năm.

Nhiều đơn vị chuyên sản xuất các game show tài năng chuyển sang các mảng nội dung khác như chương trình thiện nguyện, trải nghiệm thực tế, trò chơi vận động, du lịch… The Masked Singer - Ca sĩ mặt nạ, Rap Việt là 2 cái tên thành công hiếm hoi trong vài năm gần đây. Nhưng Rap Việt cũng nhanh chóng giảm sức hút khi bước sang mùa thứ hai, không nằm ngoài dự đoán. Khi các game show thi tài năng không còn thu hút thì sự trở lại của Vietnam IdolThe Voice là điều khá bất ngờ.

Thí sinh ở TPHCM tham gia casting Giọng hát Việt 2023 trong tháng 1/2023
Thí sinh ở TPHCM tham gia casting Giọng hát Việt 2023 trong tháng 1/2023

Trở lại lần này, cả hai chương trình đều thay đổi nhà sản xuất (NSX). Cát Tiên Sa sẽ đảm trách Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2023, còn Giọng hát Việt 2023 thuộc về VTVcab. Thay đổi là yêu cầu bắt buộc với các sân chơi, trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, do là chương trình được Việt hóa, sự thay đổi chỉ trong phạm vi nhất định. Vì vậy, đổi mới ra sao để vừa hấp dẫn, vừa bảo đảm bản gốc là thách thức không hề nhỏ.

Sản xuất chỉ chiếm một phần quyết định chất lượng, sự tồn tại của chương trình; phần còn lại phụ thuộc chất lượng thí sinh. Khi nhiều chương trình khó tuyển thí sinh chất lượng, sự tụt dốc là điều đã được dự báo.

Vài năm qua, thị trường âm nhạc thay đổi nhanh chóng. Những cuộc thi, game show không còn là “chiếc hài bảy dặm” đưa các tài năng một đêm thành sao. Nhiều người thành lập ê kíp để phát triển độc lập, sớm tạo được dấu ấn. Một bộ phận khác lại nổi lên nhờ các kênh phát hành trực tuyến, nơi có độ phủ sóng rộng khắp và cơ hội gần như được chia đều. 

Những chương trình cũ khi trở lại luôn khơi gợi sự tò mò: Có gì mới? Có gì đáng trông đợi?… Thương hiệu chương trình, danh hiệu, uy tín từ truyền hình vẫn có giá trị nhất định. Đây là những lợi thế dễ nhìn thấy, nhưng thách thức đi kèm cũng không ít và đương nhiên không hề dễ dàng. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI