Vietnam Idol và cuộc tìm kiếm các giọng hát thế hệ mới

17/08/2023 - 07:53

PNO - Vietnam Idol đã trở lại. Nếu mục tiêu những năm trước là tìm kiếm những nhân tố “Từ số 0 đến người hùng” thì năm nay là “Tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt Nam thế hệ mới”. Thế nhưng phần lớn thí sinh chỉ có giọng hát ở mức ổn, không có màu sắc nổi bật, khác biệt.

Đãi cát tìm vàng 

Vietnam Idol 2023 vừa kết thúc 6 tập vòng tuyển chọn thí sinh. Nhìn chung, nhiều thí sinh có giọng hát mức khá, tốt, những thí sinh có giọng hát đặc biệt, có màu sắc riêng khá ít. Trong đó, một số nhân tố nổi trội, có nét riêng có thể kể đến như: Diệu Tuyết, Phan Thy Thy, Hà Minh, Huỳnh Thị Trúc Lam… Diễn viên Quang Trung có chất giọng dễ nhận ra, nhưng về chuyên môn âm nhạc, vẫn còn nhiều điều cần được cải thiện.

Diệu Tuyết là thí sinh có giọng khỏe, nội lực, có màu sắc nổi trội  tại Vietnam Idol 2023 - Ảnh do ban tổ chức cung cấp
Diệu Tuyết là thí sinh có giọng khỏe, nội lực, có màu sắc nổi trội tại Vietnam Idol 2023 - Ảnh do ban tổ chức cung cấp

Vấn đề chung của các thí sinh là giọng hát, cách xử lý câu chữ, khá giống nhau. Nhiều thí sinh hát na ná nhau, khiến khán giả gần như không thấy có sự khác biệt. Ở tập 3, Phạm Xuân Định được trao vé vàng, giọng tương đối khỏe, nhưng màu sắc vẫn hòa lẫn vào đám đông trên thị trường âm nhạc. Hà An cũng có phần thể hiện tương đối ổn nhưng nhiều khán giả nhận xét là nghe trôi tuột, chưa có nhiều cảm xúc. Thanh Giang được cho rằng chỉ hát ở mức ổn, chưa nổi trội nhưng bù lại có ngoại hình sáng. Pia Linh, Thanh Thảo, Nguyễn Lâm Phúc… là những màu giọng tương đối dễ tìm kiếm trên thị trường âm nhạc hiện tại.

Còn với những thí sinh nhận vé bạc (vào danh sách chờ, có thể được nâng lên vé vàng vào giờ cuối) hay bị loại gần như đều gặp phải vấn đề chung là giọng có thể khá, tốt nhưng thiếu điểm nhấn. Trong quá trình chấm, các giám khảo Mỹ Tâm, Huy Tuấn và Nguyễn Quang Dũng cũng có nhắc về thực tế này.

Bên cạnh những lời chê, cũng có khán giả cho rằng thí sinh sẽ còn cơ hội trau dồi khi được tiếp cận với nhiều thử thách, tư vấn từ các tiền bối, chuyên gia.

Không còn thời từ số 0 có thể thành anh hùng 

Từ Vietnam Idol, một thế hệ ca sĩ mới sẽ được bổ sung vào làng nhạc Việt. Điều đó cũng khiến khán giả đặt câu hỏi, chân dung của thần tượng âm nhạc nói chung trong thời đại mới sẽ như thế nào?

Một thí sinh được trao vé bạc tại Vietnam Idol 2023 - Ảnh do ban tổ chức cung cấp
Một thí sinh được trao vé bạc tại Vietnam Idol 2023 - Ảnh do ban tổ chức cung cấp

Đạo diễn, nhà sản xuất Trần Vi Mỹ đồng ý nhạc Việt hiện có thực trạng những giọng ca trẻ bị hòa lẫn màu sắc vào nhau, khó nhận định. Theo anh, điều này có thể xuất phát từ việc họ học hỏi theo một hình mẫu nào đó, chưa tìm được điểm riêng cho mình. Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy cho rằng, nếu là sản phẩm thu âm, ghi hình sẵn thì có khả năng việc dùng công cụ hỗ trợ, phần mềm xử lý đã tạo ra các mô típ chung.

Đạo diễn Trần Vi Mỹ nói thêm, dẫu có thực trạng này, đây không phải vấn đề quá lớn: “Số ca sĩ có giọng hiếm, lạ, đẹp thực tế cũng không quá nhiều. Thị trường sẽ có những sự phân cấp nhất định. Nếu bạn không có giọng hát quá tốt, quá đặc sắc, nhưng dừng ở mức khán giả chấp nhận được thì vẫn có cơ hội. Một thị trường phải đa dạng và cấu tạo từ nhiều thành phần”.

Nói về chân dung của thế hệ thần tượng âm nhạc mới, anh cho rằng việc hát đúng, chuẩn, không phô chênh là yếu tố cần, nhưng chưa đủ. Anh lý giải: “Công bằng mà nói, hay là đủ. Hay ở thời điểm hiện tại được quy tụ trong 3 yếu tố: đẹp, có bản sắc và có kiến thức. Không thể phủ nhận ngoại hình là yếu tố rất quan trọng trong thời điểm này. Bản sắc ở đây không quá lớn lao, xa xôi. Nếu hát nhạc tự sáng tác, họ dễ có điều này, còn nếu hát ca khúc của người khác thì phải trả lời được câu hỏi: “Tôi là ai trong ca khúc này”.

Việc có kiến thức giúp bạn có thể hiểu cái bạn đang làm, con đường đang đi, hoạch định chiến lược phát triển cho mình. Đây không phải là thời của số 0 thành anh hùng nữa”.

Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy nói âm nhạc Việt Nam chịu ảnh hưởng từ K-pop khá nhiều. Vì thế, các thần tượng mới chắc chắn phải hội tụ thêm nhiều kỹ năng bổ trợ. Ngoài hát, nếu biết nhảy, có khả năng vũ đạo, giỏi tiếng Anh, có khả năng tự sáng tác… là rất tốt. Tất cả giúp họ có sự chủ động hơn trong công việc, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường đang phát triển quá mạnh như hiện tại; thậm chí có cơ hội vươn ra thị trường khu vực, quốc tế. Nhà sản xuất DTAP đánh giá cao các nhân tố trẻ, đặc biệt thế hệ Z trở về sau bởi sự năng động, tư duy sáng tạo và sẵn sàng làm những điều mới mẻ.

Dẫu giọng hát còn gây tranh luận, những nhân tố trẻ cũng có nhiều điểm thú vị. Trong đó, có nhiều người có thể chơi nhạc cụ, biết sáng tác. Phần hình ảnh được nhiều bạn trẻ chăm chút, đầu tư. Trong đó, có người cũng đã thu hút được sự chú ý trên mạng xã hội với hàng chục ngàn người theo dõi. Điều này cũng thể hiện rõ qua 6 tập của vòng casting Vietnam Idol vừa lên sóng. 

Nhạc sĩ Hoài An không phủ nhận các xu hướng đang diễn ra trên thị trường. Tuy nhiên, theo anh, khi đã là ca sĩ thì điều tiên quyết phải có giọng hát tốt, bởi đây là điều giúp họ tồn tại được lâu nhất với nghề; trong khi các xu hướng có thể thay đổi sau một thời gian. Vì thế, khi dạy những người trẻ, anh luôn chú trọng vào yếu tố này. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI