Vietjet Air nên sòng phẳng với khách hàng

30/04/2020 - 06:53

PNO - Cố tình mở bán vé dù chưa được cấp phép, khi Cục Hàng không yêu cầu phải trả tiền các chuyến bay bán lố cho khách, không hiểu vô tình hay cố ý, Vietjet Air trì hoãn gây bức xúc từ phía các đại lý và khách bay.

Hành khách, đại lý cùng "tố" Vietjet

Những ngày qua, liên tục có những phản ánh bức xúc từ khách bay, đại lý bán vé trước cách hành xử của hãng hàng không Vietjet Air (VJ).

Mua 5 vé bay từ Pleiku về TPHCM ngày 16/4, gần đến ngày khởi hành chị N.C.Anh (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) nhận tin nhắn của hãng VJ thông báo chuyến bay bị hủy vì dịch COVID-19, tài khoản vé được bảo lưu trong 360 ngày. Thực tế, những chuyến bay trong thời điểm từ ngày 16/4 đến 22/4/2020 là "bán lố" vì trong thời gian này Cục Hàng không chưa cấp phép bay lại do ảnh hưởng của COVID-19.

Theo chính sách của VJ, chị Anh có thể sử dụng số tiền vé bảo lưu để mua vé mới. Thế nhưng khi đặt mua vé mới, đại lý cho biết nhiều lần liên hệ với hãng để cấn trừ số tiền nhưng không được nên đã phải yêu cầu chị Anh phải thanh toán tiền thì mới xuất vé. 

Vietjet Air mở bán vé rầm rộ rồi liên tục hủy nhiều chuyến bay, treo tiề n của khách
Vietjet Air mở bán vé rầm rộ rồi liên tục hủy nhiều chuyến bay, treo tiền của khách

Tương tự, anh N.Đ.Tùng (ngụ quận Bình Tân, TPHCM) mua 4 vé máy bay VJ chặng TPHCM – Đà Nẵng ngày 24/4 với tổng tiền gần 3 triệu đồng. Sát ngày bay, anh Tùng nhận tin nhắn báo chuyến bay bị hoãn.

Ngày ra sân bay, lúc vào làm thủ tục anh mới biết chuyến bay bị hủy. Anh Tùng bức xúc vì hãng không hề thông báo, khiến anh và gia đình lỡ dở kế hoạch. Bức xúc hơn, sau khi hủy chuyến, anh Tùng được hãng bay trả lời không có chính sách hoàn tiền, chỉ bảo lưu tiền vé trong vòng 360 ngày. Sau đó, anh Tùng xem thông báo mới trên website của VJ mới biết hãng sẽ hoàn tiền cho khách trong vòng 90 ngày nên anh tới quầy VJ ở sân bay yêu cầu đại diện hãng xác nhận hoàn tiền vé lại. 

“Hiện tôi đang cầm trong tay phiếu yêu cầu bảo lưu, hoàn vé, bồi thường với cam kết của hãng là hoàn 100% vé. Phía đại lý bán vé bảo tôi cung cấp giấy này để đại lý đòi hãng trả tiền lại nhưng tôi không biết khi nào mới nhận lại được tiền...”, anh Tùng ngao ngán.

Rất nhiều hành khách gặp tình huống như chị C.Anh, anh Tùng đã trút giận lên các đại lý bán vé. Nhiều đại lý chịu sức ép từ phía khách, lại không nhận được sự hợp tác giải quyết từ VJ đã kêu gọi ngưng bán vé của VJ.

Theo một số đại lý, sau khi xâu chuỗi nhiều trường hợp hành khách, họ nghi ngờ VJ mở nhiều chuyến bay để gom khách, thu tiền bán vé. Gần đến ngày bay hãng sẽ hủy chuyến với lý do dịch bệnh và lập chuyến mới cùng khung giờ nhưng có mức giá vé cao hơn hẳn. Khách muốn bay ngay sẽ được hãng chuyển đổi nhưng phải đóng chênh lệch với giá vé mới có thể cao gấp đôi, gấp ba giá vé đã bị hủy.

Bất chấp bức xúc từ khách bay hay đại lý, tổng đài của VJ luôn trong tình trạng không gọi được, ai kiên nhẫn chờ máy thì chấp nhận mất 1.000 đồng/phút; có người mất 1–2 tiếng đồng hồ mới gặp được để cấn trừ tiền cho khách.

Chủ đại lý vé E.V (Đắk Lắk) cho rằng, VJ cố tình bán vé nhiều chặng bay nội địa khi chưa được Cục Hàng không cấp phép rồi hủy chuyến, treo tiền khách. “Tôi đã liên hệ hãng cả tuần nay để cấn trừ tiền vé cho khách nhưng không được, cuối cùng khách phải trả tiền mua vé mới của hãng khác để bay theo đúng kế hoạch công việc...".

Những ngày gần đây rất nhiều đại lý bức xúc bóc mẽ chiêu trò của Vietjet Air
Những ngày gần đây nhiều đại lý bức xúc cho rằng Vietjet Air làm chiêu trò

Cố tình chiếm dụng tiền của khách?

Liên hệ với Vietjet trước những phản ánh từ hành khách và đại lý, sau nhiều ngày, phản hồi duy nhất từ VJ mà chúng tôi nhận được là email có đường dẫn (link) “thông báo chính sách hỗ trợ khách hàng liên quan tới các chuyến bay chịu ảnh hưởng do COVID-19”. Hãng thông báo, “khách hàng có thể đổi thời gian bay miễn phí sang giai đoạn từ 24/4 đến 31/5/2020 (ngoại trừ lễ 29/4 - 3/5), hoặc bảo lưu trong vòng 360 ngày, hoặc hoàn tiền trong vòng 90 ngày”.

Theo một số đại lý, VJ ra chính sách này sau khi bị các đại lý phản ứng, tẩy chay không bán vé của hãng. Đáng nói, khách hay đại lý muốn liên hệ với hãng để giải quyết cho khách vẫn rất khó khăn. 

Theo Luật gia Phan Thị Việt Thu – Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM - VJ đã không rõ ràng, sòng phẳng với khách hàng và những gì hãng đang làm như cố tình chiếm dụng tiền của khách. Hãng tự ý bán vé khi chưa được Cục Hàng không cấp phép là bán vé lậu, vi phạm pháp luật thì hãng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khách hàng. 

Nếu VJ mở bán vé hợp pháp mà hủy chuyến do dịch bệnh xảy ra bất ngờ thì khách hàng còn chấp nhận được việc bảo lưu tài khoản hay chờ hoàn tiền vé trong 90 ngày, đằng này VJ mở bán vé khi chưa được Cục Hàng không cấp phép, lại là cố tình bán vé khi biết rõ khả năng bay không cao, là cố tình chiếm dụng tiền khách. Nếu đại lý cấp 1, cấp 2 hợp tác với VJ mà không có hợp đồng thỏa thuận thì đại lý phải chịu trách nhiệm hoàn trả tiền vé cho khách; còn nếu đại lý có hợp đồng rõ ràng với hãng thì hãng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, hoàn tiền vé ngay lại cho khách khi hủy chuyến bay.

“Nếu giữ tiền khách, VJ phải trả thêm tiền lãi theo lãi suất tiền gửi ngân hàng, không thể đưa khách vào thế buộc phải chờ trong 90 ngày mà không biết hãng sẽ giải quyết tới đâu. Những khách hàng rơi vào tình huống này, nếu không đồng tình với cách xử lý của VJ thì có thể kiện hãng này ra tòa; với giá trị tiền không quá 100 triệu đồng, theo luật tố tụng dân sự, tòa có thể xử theo phiên tòa rút ngắn, buộc VJ phải hoàn trả lại tiền ngay cho khách”, Luật gia Thu tư vấn.

Nguyễn Cẩm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(15)
  • Vũ văn an 01-05-2020 20:20:11

    Tôi ngày 23/4.
    Cũng mua vé trên traveloka và bị hủy .hãng nói bảo lưu vé trong 360 ngày .
    Ra quầy vé sân bay Tân Sơn Nhất nhân viên nói làm việc với traveloka .tới nay liên hệ mãi mà cũng chưa được .đau đầu.

  • My le 01-05-2020 16:48:03

    Cần lên án mạnh mẽ với hãng Vietjet này. Em cũng là nạn nhân đây các bác ạ!

  • Hiền 01-05-2020 16:27:11

    Gia đình em có mua 5 vé bay từ TPHCM về Thanh Hóa sáng đặt vé thì chiều vô thấy hãng hủy chuyến bay của gia đình em đặt mà không hề thông báo. Sốt ruột quá, nhà em gọi điện cho hotline liên tục 3,4 ngày nhưng lúc nào cũng nhận được hotline đang bận :) để kịp công việc gia đình em đành đj tàu để về. VJ làm ăn thật kì cục, trước đây thì delay cả 2h đồng hồ còn bây giờ thì ăn chặn tiền của khách hàng , đây là lần đầu gđ em đặt VJ và cũng là lần cuối luôn.

  • Tran Bao 01-05-2020 10:22:22

    Chán luôn các bác ạ. em có mua 4 vé khứ hồi đi ngày 29/4 về 4/5 mà chiều đi bị hủy còn chiều về vẫn xác nhận bay. Thử hỏi không đi được sao về được. Hãng không hỗ trợ gì, nhắn mỗi tin là chuyến bay bị hủy do dịch. Gọi tổng đài bao nhiêu cuộc không được. Chán quá các bác ạ. Giờ không biết sao hơn 8tr chứ ít gì.

  • Tiền minh 01-05-2020 09:56:02

    Cùng khung giờ bay vẫn bay nhưng lại báo khách bị hủy chuyến muốn bay phải mua vé đắt gấp 2,3 lần như vậy là Phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

  • Tô thị thanh thúy 01-05-2020 08:48:17

    Tôi là tô t. Thanh thúy tôi cũng như a Tùng, tôi mua vé ngày bay là 1/4 bay nhưng đến tối ngày 29/3 20.00h tối hãng báo hủy vì covid baoa hại tôi phải lao đao mua vé hãng khác bay vs giâ đắt đỏ, lên đến sân bay tôi đến hãng vietjet giải quyết thì thấy ngày hôm đó 1/4/2020 vj có tới 5 chuyến bay. Họ k deplay chuyến mà hủy hẳn chuyến của tôi. Thật quá đáng vì họ là doanh nghiệp lớn tôi k thể kiện họ cũng k đc họ trả lại tiền vé là 3.450.000đ

  • Dinhbon nhu 01-05-2020 08:35:03

    Tôi là nạn nhân cũng vô cùng bức xúc khi đã bõ ra 8 triệu đồng mua vé

  • Minh 01-05-2020 07:12:19

    Bài viết này rất chính xác và cụ thể, mình bay thường xuyên hàng tháng trong 7 năm qua, thấm thía chiêu trò khốn nạn, mưu hèn kế bẩn của vietjet

  • Tình 01-05-2020 01:04:22

    Tôi cũng là đại lý bán vé của hãng và cũng đang rất là mệt khi không đòi tiền được cho khách! Tôi rất muốn kiện hãng này!

  • Phương 01-05-2020 00:17:43

    Vậy giờ liên hệ với vietjet ko đc thì phải làm cách nào ?.

  • Trịnh Ngân 01-05-2020 00:03:50

    Đầu tháng 3/2020 tôi mua vé khứ hối đi từ Đà Lạt về Vinh ngày 29/4 và ngược lại vào ngày 03/5. Gần đến ngày về thì được thông báo huỷ chuyến 29/4, buộc tôi phải chuyển sang ngày 30/4 và phải trả chênh lệch 600k; chuẩn bị về thì lại được thông báo huỷ chuyến 03/5, buộc tôi phải chuyển bay vào Buôn Mê Thuột và trả chênh lệch gần 400k. Quá buồn bực với hãng hàng không này. Tẩy chay là lời kêu gọi của rất nhiều khách hàng trong thời gian qua!

  • Thiết 30-04-2020 19:58:12

    VJ chơi kiểu lừa đảo tôi cũng mua vé Sài Gòn hai phòng ngày 12/4 nhưng tình hình dịch bệnh nên hang thông báo hủy chuyến bay và số tiền vé sẽ được bảo lưu trong vòng 360ngay thoạt đầu nghe tôi cũng tâm phục khẩu phục với cách sử lý của hãng như vậy đúng với tư cách của một đại nhân nên rất yên tâm.den khi tôi cần đi vào ngày 2 /5 thì được hãng thông báo phải mua vé mới với số tiền Theo giá vé hiện tại nên tôi phải bù lỗ gấp đôi so với giá vé trước đây nên tôi quyết định hủy và doi lại tiền chuyển sang hãng khác đi Tuy có dat ty nhưng cũng chẳng sao còn hơn bị đại gia lừa Theo tôi nghĩ mọi người trước khi muốn đi đau hãy lựa chọn các hãng hàng không có uy tín mà đi cho đỡ bực mình đăng nào cũng mất đồng tiền.

  • Vũ Văn Tuấn 30-04-2020 17:01:26

    Chưa được phép bay mà đã bán vé...cứ gửi đơn ra tòa kiện với nội dung: lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản..

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI