Việt phục – định danh văn hóa của người Việt

24/04/2023 - 07:17

PNO - “Chúng tôi hướng đến làm những bộ trang phục mà nhìn vào là nhận ra sắc màu, hoa văn của người Việt Nam ta” – lời chia sẻ của nghệ nhân áo dài Năm Tuyền cũng chính là tinh thần của buổi tọa đàm “Việt phục – Tầm nhìn tương lai” trong khuôn khổ Ngày hội Tóc Xanh Vạt Áo 2023 - mùa 3.

Ngày hội do Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phối hợp thương hiệu Việt phục Hoa niên - Năm tháng tươi đẹp tổ chức vào ngày 24/3, thu hút đông đảo bạn trẻ yêu thích cổ phục và văn hóa Việt.

tọa đàm “Việt phục – Tầm nhìn tương lai”
Tọa đàm Việt phục – Tầm nhìn tương lai

Chia sẻ tại tọa đàm, các đại biểu – đại diện các thương hiệu Việt phục tiêu biểu hiện nay – thống nhất quan điểm rằng việc tìm hiểu, nghiên cứu và phát triển Việt phục đã qua giai đoạn “phong trào”, mà ngày càng phát triển đi vào chiều sâu. Cũng không còn như một hình thức “cosplay” trong các sự kiện văn hóa nữa, mà đã trở thành thời trang.

Điển hình như áo dài ngũ thân hay áo Nhật bình thời Nguyễn xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống, không chỉ được lựa chọn trong các dịp trọng đại, lễ hội mà còn cả trong công việc, sinh hoạt thường ngày.

Thương hiệu Áo dài ngũ thân Năm Tuyền trình diễn tại Ngày hội.
Trình diễn áo dài ngũ thân (thương hiệu Áo dài ngũ thân Năm Tuyền) tại Ngày hội Tóc Xanh Vạt Áo.

Chia sẻ về việc đưa thương hiệu áo dài ngũ thân Năm Tuyền ứng dụng ngày càng rộng rãi trong đời sống, nghệ nhân Năm Tuyền cho biết, tất cả phải bám vào cái cốt lõi văn hóa truyền thống cũng như cốt lõi vẻ đẹp và giá trị của áo dài Việt Nam. Từ đó, ứng dụng cho phù hợp với thời đại, với yêu cầu con người hôm nay.

Thương hiệu Hoa niên - Năm tháng tươi đẹp
Thương hiệu Hoa niên - Năm tháng tươi đẹp gây ấn tượng với thiết kế trang phục triều Nguyễn.

Ngô Lê Duy – người sáng lập thương hiệu Hoa niên - Năm tháng tươi đẹp chuyên về thiết kế và ứng dụng Việt phục triều Nguyễn – thường xuyên nhận được câu hỏi về việc “làm chuẩn hay làm đẹp”. Theo Lê Duy, mình không phục dựng cổ phục, mà sáng tạo trang phục trên nền tảng văn hóa, đồng thời cá nhân hóa trang phục dựa trên thẩm mỹ và nhu cầu của khách hàng.

Việt phục Chiêu Minh Các tập trung trang phục giai đoạn Nguyễn sơ và giáp phục.
Việt phục Chiêu Minh Các tập trung trang phục giai đoạn Nguyễn sơ và giáp phục, binh khí.

Theo đại diện của thương hiệu Chiêu Minh Các – chuyên về Việt phục triều Nguyễn giai đoạn Nguyễn sơ và phỏng dựng các loại giáp, trang sức, để Việt phục tiếp tục phát triển, cần có cái nhìn cởi mở hơn, không nên quá khắt khe về tiểu tiết. Tuy nhiên, khi cách tân thì cần có mức độ, và quan trọng vẫn là “cốt lõi văn hóa” để nhìn vào vẫn thấy được bản sắc Việt, đặc trưng nhận diện của giai đoạn lịch sử trong từng trang phục…

Từ Hà Nội, Việt phục Hòa Anh Đường cũng góp mặt với trang phục thời tiền Nguyễn.
Từ Hà Nội, Việt phục Hòa Anh Đường cũng góp mặt với trang phục thời tiền Nguyễn.

Bên cạnh các thương hiệu Việt phục, Ngày hội Tóc Xanh Vạt Áo năm nay còn thu hút nhiều nhóm văn hóa truyền thống, như: Đình Làng Việt (nghiên cứu và giữ gìn không gian văn hóa đình làng Bắc Bộ), Thái Vân Cung Nam Chi (bảo tồn và phát triển nghệ thuật làm tranh truyền thống Bắc Bộ), Chiêm Thành Vương Các (văn hóa, y quan truyền thống của Vương quốc Chăm Pa và Phù Nam), Vi Cự Việt Nhân (mô hình nhân vật lịch sử), Tịnh Thủy Đường (thư pháp, điêu khắc ấn triện và tranh thủy mặc), Nắng Ceramic (gốm Lái Thiêu - Bình Dương xưa và nay)…

Nhóm Chiêm Thành Vương Các giới thiệu bộ sưu tập cổ phục Chăm Pa với phần thổ cẩm
Nhóm Chiêm Thành Vương Các giới thiệu bộ sưu tập cổ phục Chăm Pa được may chủ yếu từ chất liệu thổ cẩm của đồng bào dân tộc Chăm.
Các mô hình chiến binh Việt của nhóm Vi Cự Việt Nhân thu hút nhiều sự chú ý.
Các mô hình chiến binh Việt của nhóm Vi Cự Việt Nhân thu hút nhiều sự chú ý.
Các mô hình chiến binh với giáp trụ được chế tác tỉ mỉ
Các mô hình chiến binh với giáp trụ chế tác thủ công tỉ mỉ, được tham khảo từ nhiều cứ liệu lịch sử (hiện vật khảo cổ khai quật được, tranh, tượng, phù điêu...). Theo đại diện nhóm Vi Cự Việt Nhân, hiện thú chơi mô hình chiến binh Việt vẫn còn khá lạ lẫm, gần như chỉ thu hút khách hàng từ nước ngoài.
Nhiều bạn trẻ hứng thú với Tarot Kiều.
Nhiều bạn trẻ hứng thú với "Tarot Kiều".
Trình diễn nghệ thuật dân tộc tại Ngày hội Tóc Xanh Vạt Áo.
Trình diễn nghệ thuật dân tộc tại Ngày hội Tóc Xanh Vạt Áo.

Nhiều bạn trẻ trong trang phục cổ phục Việt Nam đã đến với Ngày hội Tóc Xanh Vạt Áo 2023, xem đây là cơ hội kết nối bạn bè cùng sở thích, cũng như tìm hiểu sâu hơn về văn hóa Việt Nam, hun đúc thêm lòng tự hào dân tộc.

Trang phục cách tân triều Nguyễn
Trang phục triều Nguyễn với nhiều hình thức cách tân vẫn đang phổ biến nhất.
Áo dài ngũ thân được c
Gian hàng Áo dài ngũ thân thu hút rất đông các bạn trẻ đến thử đồ.
Những trang phục thời tiền Nguyễn (Lý, Trần, Lê) này được đặt mua từ Hà Nội, có giá khoảng hơn 4 triệu đồng.
Những trang phục thời tiền Nguyễn (Lý, Trần, Lê) này được đặt mua từ Hà Nội, có giá khoảng hơn 4 triệu đồng.
Tuy còn khá xa lạ nhưng trang phục thời Lê cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều.
Tuy còn khá xa lạ, nhưng trang phục thời Lê cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều.
Nhiều bạn trẻ khẳng định cổ phục Việt Nam đẹp không thua gì các nước khác.
Nhiều bạn trẻ khẳng định cổ phục Việt Nam đẹp không thua gì các nước khác.

Ngày hội Tóc Xanh Vạt Áo năm nay cũng là sự kiện mở màn Tuần lễ văn hóa Sóng đôi – hoạt động trọng điểm của Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên - sinh viên trường – diễn ra từ ngày 23 đến 28/4. Nối tiếp là các hoạt động: Tuần lễ điện ảnh Phim Việt nhân văn, triển lãm mỹ thuật Dòng chảy đôi mươi, cuộc thi ảnh trên mạng xã hội Nét Việt, chương trình Thường thức trăm năm

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI