Việt Nam từng bước chuẩn bị cho chính sách “visa vắc-xin”

12/03/2021 - 20:51

PNO - Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều 12/3, thường trực Ban Chỉ đạo cũng nghe và phân tích chính sách “visa vắc-xin” của một số nước. Ở Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã có những bước chuẩn bị ban đầu.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 11g ngày 12/3, từ ngày 25/1 đến nay, cả nước ghi nhận 897 ca mắc COVID-19 tại 13 tỉnh, thành. Hiện 11/13 tỉnh, thành đã có trên 23 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. 

Việt Nam tiếp tục tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của AstraZeneca. Về phía Bộ Y tế, Bộ vẫn đang tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất vắc-xin để có thể tiếp cận các nguồn cung ứng vắc-xin để đảm bảo bao phủ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân Việt Nam, sớm chủ động đẩy lùi đại dịch, triển khai nhanh nhất việc mở rộng phạm vi sử dụng vắc-xin phòng COVID-19.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến khích tất cả các doanh nghiệp có đủ điều kiện, tiếp cận, đàm phán với các đối tác cung cấp vắc-xin phòng COVID-19 khác trên thế giới để nhập khẩu vắc-xin về sử dụng trong nước theo tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc-xin phòng COVID-19, từng bước chuẩn bị cho chính sách “visa vắc-xin”.

Bộ Y tế và Bộ Thông tin & Truyền thông cùng các nhà mạng lớn (Viettel, VNPT) sẽ tăng cường xây dựng và cố gắng hoàn thiện hệ thống giải pháp kỹ thuật trong thời gian sớm nhất, phấn đấu vào đầu tháng 4/2021.

Tuy nhiên, chính sách cụ thể liên quan đến “visa vắc-xin” phải căn cứ vào những đánh giá tiếp theo về tính an toàn, khả năng miễn dịch của từng loại vắc-xin và ở từng nước, từ đó có cơ chế phù hợp, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ mục tiêu kép nhưng phải đảm bảo an toàn.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI