Việt Nam sẽ cùng Nhật Bản tìm giải pháp cho các công trình metro hiện tại và tương lai

08/07/2024 - 18:49

PNO - Trong buổi tiếp tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh công trình tuyến metro số 1 chính là dấu ấn quan trọng, tạo tiền đề cho những dự án khác trong tương lai.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đón tiếp Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki nhân chuyến thăm và làm việc của ông tại TPHCM
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đón tiếp ngài Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki (trái) nhân chuyến thăm và làm việc của ông tại TPHCM

Mở đầu cuộc gặp vào chiều ngày 8/7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gửi lời chúc mừng Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki đến nhận nhiệm sở trong thời điểm quan hệ 2 nước sâu sắc hơn bao giờ hết.

Nhắc lại sự hiện diện đông đảo của cộng đồng người dân Nhật Bản tại TPHCM và việc những sản phẩm, thương hiệu Nhật Bản đã ăn sâu vào ký ức người dân Việt Nam, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng đó là nền tảng thuận lợi để Việt Nam và Nhật Bản ngày càng có nhiều sự hợp tác thực chất, tận dụng các dư địa còn tồn tại.

Đáp lại, ngài Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki gửi lời cảm ơn sự đón tiếp từ phía TPHCM. Ông nói rằng ngay khi hạ cánh xuống sân bay, ông đã nhận thấy sự phát triển năng động và rực rỡ của thành phố.

Ông nhấn mạnh, sau khi 2 quốc gia năng tầm mối quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023, năm 2024 sẽ là bệ phóng của các kế hoạch mới.

Theo ông, các thương hiệu của Nhật Bản có thị trường lớn ở TPHCM, dù vậy ông vẫn muốn tập trung hơn vào các công trình công cộng, điển hình là tuyến tàu điện Metro số 1, với tiến độ hoàn thành hơn 90%.

Ông khẳng định mục tiêu chung của Nhật Bản và TPHCM sẽ là vận hành tuyến đường sắt trong năm nay. Để đạt được điều đó, ông đề nghị phía Việt Nam hỗ trợ tìm cách gỡ rối các vấn đề về hợp đồng, tình trạng trượt giá, bảo hiểm, kinh phí bổ sung,...

Đón nhận ý kiến từ phía ngài Đại sứ, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, công trình tuyến metro số 1 là biểu tượng của mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Dự án này không chỉ thu hút sự quan tâm của lãnh đạo 2 nước, mà bản thân người dân cũng rất mong đợi công trình sớm đưa vào hoạt động.

Đây cũng là công trình giao thông quan trọng đóng vai trò là hình mẫu cho sự hợp tác đầu tư với Việt Nam mà các quốc gia khác trên thế giới đang quan tâm theo dõi. Dù vậy, công trình tiên phong này không thoát khỏi những vướng mắc cần tháo gỡ.

Ông Nguyễn Văn Nên nhất trí với ngài Đại sứ Nhật Bản rằng 2 bên có thể thành lập đoàn chuyên gia để cùng thảo luận, giải quyết vấn đề, đảm bảo lợi ích chung về mặt tổng thể lâu dài và bỏ qua những vấn đề nhỏ nhặt.

Ông bày tỏ hy vọng các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với TPHCM trong những dự án metro tiếp theo, trong đó bao gồm tuyến metro số 2 đang tiến hành và kế hoạch tổng thể 200km đường metro tại TPHCM cho giai đoạn 2030 - 2045.

Tân Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng thống nhất tăng cường giải quyết các vấn đề tuyến đường sắt đô thị Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động trong năm nay
Tân Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng thống nhất tăng cường giải quyết các vấn đề còn sót lại để tuyến đường sắt đô thị Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động trong năm nay

Chia sẻ thêm với ngài Đại sứ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết có 3 vấn đề trọng tâm mà TPHCM đang mong đợi sự hợp tác từ phía Nhật Bản. Đầu tiên là cơ sở hạ tầng và giao thông mà tuyến metro số 1 là công trình trọng điểm.

Vấn đề thứ 2 mà thành phố cần là nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó trong tương lai, ông Nguyễn Văn Nên mong đợi có thêm những chương trình hợp tác đào tạo cùng Nhật Bản, để thành phố có thêm nhân lực cho các kế hoạch chung.

Vấn đề thứ 3 là tăng cường mối quan hệ chính trị, ngoại giao nhân dân, hợp tác y tế, giao lưu văn hóa gắn với du lịch. Cuối cùng, ông Nguyễn Văn Nên cũng hy vọng ngài đại sứ Nhật Bản quan tâm, giúp đỡ thành phố trong quá trình ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông Ito Naoki cho biết, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ TPHCM trong các hoạt động cụ thể ở lĩnh vực này.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI