Việt Nam phối hợp di lý 2 tội phạm đặc biệt nguy hiểm về Hoa Kỳ

17/08/2023 - 15:54

PNO - Ngày 17/8, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM cho biết, những nỗ lực hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ nhằm bắt giữ 2 đối tượng đặc biệt nguy hiểm là công dân Mỹ đang lẩn trốn ở Việt Nam đã có kết quả tốt đẹp.

Bộ Công an đã thể hiện cam kết hợp tác quốc tế và đảm bảo an ninh khi phối hợp với Hoa Kỳ tìm kiếm, bắt giữ Polie Phan và Jaiden Nguyen. 2 người này bị truy nã vì liên quan đến 1 vụ giết người ở Houston (Texas, Mỹ) vào tháng 1/2023. Cả hai đã bị bắt giữ theo lệnh truy nã đỏ của Interpol, kết thúc chiến dịch truy bắt xuyên quốc gia kéo dài 4 tháng.

 

2 đối tượng người Mỹ bị truy nã là Polie Phan và Jaiden Nguyen - Ảnh: Interpol

Polie Phan bị bắt tại TPHCM ngày 20/6, còn Jaiden Nguyen bị bắt 2 ngày sau đó tại phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Đây là thành tích nổi bật của sự phối hợp giữa Bộ Công an Việt Nam và Hoa Kỳ. Đến nay, công tác phối hợp đã bắt giữ thành công 4 đối tượng đặc biệt nguy hiểm của Hoa Kỳ theo lệnh truy nã đỏ của Interpol.

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Susan Burns bày tỏ lòng biết ơn đối với nỗ lực điều tra và sự hợp tác của các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam, đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương trong việc đảm bảo an toàn cho cả 2 quốc gia.

“Chúng tôi đánh giá cao công tác điều tra và phối hợp của các cán bộ Bộ Công an Việt Nam nhằm tìm ra những cá nhân này để họ phải đối mặt với công lý tại Hoa Kỳ. Sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam và Hoa Kỳ đã đảm bảo an toàn hơn cho cả 2 nước chúng ta. Tôi hy vọng việc di lý những kẻ thủ ác này sẽ đem lại an ủi phần nào cho gia đình các nạn nhân” - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Susan Burns nói.

Trước thành công của những chuyến di lý tội phạm này, lãnh đạo Văn phòng Hợp tác quốc tế thuộc Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ đã đến thăm Việt Nam từ ngày 11 - 16/7, đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên của cơ quan này đến Việt Nam.

Các cuộc gặp trong khuôn khổ chuyến thăm diễn ra tại TPHCM và Hà Nội nhằm bày tỏ sự cảm ơn đối với lãnh đạo Bộ Công an và các cán bộ thuộc Phòng Tội phạm truy nã, Cục Hình sự Bộ Công an phía Nam. Chuyến thăm cũng nhằm tăng cường quan hệ thực thi pháp luật song phương thông qua các cuộc thảo luận về tập huấn đào tạo, trang thiết bị, và cam kết của 2 bên trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia.

 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI