Việt Nam - Nhật Bản công bố 12 thỏa thuận và biên bản ghi nhớ trị giá 3,7 tỉ USD

20/10/2020 - 11:45

PNO - Thủ tướng Yoshihide Suga và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ tiếp tục thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng về an ninh và kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới.

Tăng cường hợp tác an ninh ở Biển Đông

Thủ tướng Yoshihide Suga và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: “Việt Nam hoan nghênh Nhật Bản, một cường quốc toàn cầu, tiếp tục đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới”.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc hội đàm sáng 19/10.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc hội đàm sáng 19/10

Tại sự kiện ở Đại học Việt - Nhật chiều 19/10, đánh dấu lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Bản có bài phát biểu chính sách tại Việt Nam, Thủ tướng Suga nhấn mạnh những giá trị mà Nhật Bản và ASEAN có chung là thượng tôn pháp luật, cởi mở, minh bạch và tự do, sẽ là cơ sở thúc đẩy hợp tác. 

Ông nói thêm: “Điều quan trọng là tất cả các quốc gia có liên quan phải nỗ lực hướng tới một giải pháp hòa bình cho các xung đột ở Biển Đông mà không cần dùng đến vũ lực hoặc cưỡng ép".

Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực an ninh. Theo đó, một thỏa thuận quân sự và hợp tác kỹ thuật cho phép Nhật Bản xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Việt Nam, bao gồm cả máy bay tuần tra và radar cũng đã được ký kết.

Sau cuộc gặp, Thủ tướng Yoshihide Suga đã tham dự một thông cáo báo chí chung với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cho biết: “Việt Nam, với tư cách là chủ tịch ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) trong năm nay, là một đối tác chính và quan trọng để hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Là một quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương, Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp vào hòa bình và thịnh vượng của khu vực".

Hướng tới phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19

Việt Nam có tầm quan trọng cả về kinh tế và chiến lược đối với Nhật Bản. Ngược lại, Nhật Bản cũng là nhà đầu tư lớn thứ hai và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. Ngay cả trong thời kỳ đại dịch, thương mại giữa hai nước vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 3,1% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 28,6 tỷ USD.

Chuyến thăm của ông Suga đến Việt Nam tiếp tục cho thấy nỗ lực của Nhật Bản trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, bằng cách đưa sản xuất về nước hoặc chuyển sang khu vực Đông Nam Á.

Chính phủ Nhật Bản đã trợ cấp 23,5 tỷ yen (tương đương 223,28 triệu USD) cho nhiều công ty nước này chuyển các cơ sở sản xuất sang Đông Nam Á, nơi vừa có vị trí địa lý tốt và nguồn lao động dồi dào. Trong số 30 công ty được chọn cho đến nay, chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất áo choàng y tế, khăn lau khử trùng đến các bộ phận động cơ ô tô, một nửa trong số đó đang có kế hoạch thành lập cơ sở tại Việt Nam.

Ngay cả trước đại dịch COVID-19, 26 công ty Nhật đã chuyển chuỗi cung ứng đến Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã thực hiện một số bước đi nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và đã đảm bảo cho các doanh nghiệp môi trường kinh doanh thuận lợi.

Cũng trong chuyến thăm Việt Nam lần này, hai nhà lãnh đạo thống nhất tăng cường hợp tác nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19.

Ông Suga nói: “Chúng tôi đã đồng ý về việc khởi động lại du lịch, thực hiện một "đường lối kinh doanh" cho phép các giám đốc điều hành và công nhân lành nghề đi lại mà không bị buộc cách ly 14 ngày với điều kiện họ phải tuân theo một số biện pháp phòng ngừa COVID-19 nhất định, cũng như các chuyến bay chở khách giữa hai nước".

Đồng thời, ông cho biết thêm Nhật Bản sẽ giúp đỡ các “thực tập sinh” Việt Nam đang làm việc tại Nhật, nhiều người trong số họ đang gặp khó khăn khi dịch COVID-19 tấn công các công ty nước này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẵn sàng hỗ trợ đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam, bao gồm cả việc đáp ứng các nhu cầu về bất động sản và nguồn nhân lực của quốc gia Đông Á, đồng thời hy vọng quan hệ song phương giữa hai nước sẽ tăng cường hơn nữa.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Phu nhân tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Phu nhân tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Công bố các thương vụ trị giá 3,7 tỷ USD

Các công ty và cơ quan Nhật Bản và Việt Nam đã công bố 12 thỏa thuận và biên bản ghi nhớ với tổng trị giá 3,7 tỷ USD vào ngày 19/10, trong khuôn khổ chuyến thăm Hà Nội của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. 

Hợp tác bao gồm các lĩnh vực từ kinh tế kỹ thuật số, môi trường đến năng lượng và cơ sở hạ tầng. Trong đó, lớn nhất là nhà máy điện khí 1.500MW trị giá 1,9 tỷ USD tại tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia của Tokyo Gas Co. và Marubeni Corp. Ngoài ra, Marubeni sẽ đầu tư vào nhà máy điện Ô Môn 2 trị giá 1,3 tỷ USD tại thành phố Cần Thơ, Đồng bằng sông Cửu Long. AeonMall Việt Nam sẽ phát triển trung tâm thương mại trị giá 250 triệu USD tại TPHCM.

“Chúng tôi, chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển kinh tế Việt Nam với dự án hạ tầng quan trọng hàng đầu là tuyến đường sắt đô thị tại TPHCM” - ông Suga phát biểu tại buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. 

Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam, nhà tài trợ hỗ trợ phát triển chính thức lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ hai, nguồn khách du lịch lớn thứ ba và đối tác thương mại lớn thứ tư.

Mối quan hệ song phương gắn kết

Không chỉ là đối tác chiến lược sâu rộng về quốc phòng, an ninh và kinh tế của nhau, Nhật Bản và Việt Nam còn không ngừng tăng cường giao lưu văn hóa trong những năm gần đây. Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản tại Hà Nội, lễ hội Nhật - Việt tại TPHCM và các cuộc thi quảng bá văn hóa Nhật Bản đã góp phần củng cố tình hữu nghị giữa hai nước.

đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20/10, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Phu nhân đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20/10, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân - Ảnh: TTXVN

Trong chuyến công du lần này, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Đệ nhất phu nhân Mariko Suga còn để lại những hình ảnh đẹp khi tham gia các hoạt động tại Việt Nam.

Mariko Suga, đệ nhất phu nhân Nhật Bản khá kín tiếng và hiếm khi xuất hiện trước công chúng, trong ngày 19/10 đã cùng bà Trần Nguyệt Thu, phu nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Tại đây, bà Mariko Suga đã được giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ khi nghe thuyết minh về các vị vua nhà Lý. Tiếp đó, đệ nhất phu nhân Nhật Bản còn ghé thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trước khi cùng Thủ tướng Suga tham dự dạ tiệc vào tối ngày 19/10.

Chung Thu Hương (theo NHK, Japan Today và tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI