Việt Nam muôn màu trong tranh của Hồ Hưng

28/07/2024 - 07:25

PNO - 35 bức tranh của Hồ Hưng dẫn dắt người xem đến nhiều vùng đất, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những khoảnh khắc bình dị đời thường.

Hoạ sĩ Hồ Hưng tại khai mạc triển lãm vào tối 27/7
Họa sĩ Hồ Hưng tại khai mạc triển lãm vào tối 27/7

Tối 27/7, triển lãm tranh màu nước Những cảm xúc nhỏ của họa sĩ Hồ Hưng diễn ra tại Nhã Lam Art Gallery Tea Room (TPHCM). Hồ Hưng là một trong những họa sĩ nổi tiếng với tranh màu nước nhiều năm qua, từng giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Triển lãm giới thiệu 35 tác phẩm của Hồ Hưng, được anh sáng tác từ 2018 đến nay, với kích thước đa dạng. Phần lớn tranh trong triển lãm được các nhà sưu tập sở hữu.

Trong giai đoạn này, anh sáng tác trực họa đến hàng ngàn bức. Mỗi bức thể hiện những lát cắt mỏng trong hành trình dài đi vẽ của anh, đi qua nhiều vùng đất như: Hà Giang, Đà Lạt, Cần Thơ… Anh cho biết việc ký họa, trực họa rất quan trọng với họa sĩ vẽ tranh màu nước vì tranh có thể chứa đựng nhiều xúc cảm ngay thời điểm đó.

Tác phẩm Chiều sông Hương
Tác phẩm Chiều sông Hương

Anh thường vác ba lô đi nhiều nơi để tìm cảm hứng. “Ngày hôm đó tôi sẽ không biết những tác phẩm nào sẽ hình thành, xuất hiện. Chính điều này khiến tôi thấy hết sức thú vị” - họa sĩ chia sẻ.

Hồ Hưng thường thể hiện sự man mác trong tác phẩm, vì anh thích mùa thu, thường hay quan sát sự thay đổi của không gian, thời tiết… Nhiều tác phẩm thể hiện những hình ảnh quen thuộc hàng ngày, mà theo anh nếu không tĩnh tâm, quan sát kỹ sẽ khó tìm thấy được vẻ đẹp của chúng.

Anh ít vẽ người, mà chủ yếu vẽ phong cảnh, không gian nơi con người sống, lao động. Có tác phẩm anh vẽ rất nhanh trong 20-30 phút, hoặc vài tiếng. “Tôi không vẽ nguyên bản của bối cảnh. Tôi thường tìm hiểu văn hóa, lịch sử, thời tiết cũng như sự thăng trầm của vùng đất để vẽ, tạo nên nét riêng” - anh nói.

Tranh Sa mưa giông của Hồ Hưng tái hiện cảnh sắc miền tây
Tranh Sa mưa giông của Hồ Hưng tái hiện cảnh sắc miền Tây

Trong 35 tác phẩm, anh nhớ như in hoàn cảnh ra đời của tranh Sa mưa giông. Trong chuyến đi sáng tác ở Cần Thơ, trời bỗng chuyển mưa, anh phải tấp vào quán cà phê bên bờ sông tìm chỗ trú. Ban đầu, anh không có ý định vẽ. Nhưng khi thấy mây đen, gió ùn ùn kéo đến, sông vẫn cuồn cuộn chảy và chiếc ghe vẫn lao về phía trước, anh xúc động. Anh thấy hình ảnh đó giống như đời sống của con người, dẫu thế nào vẫn phải bước đi.

Triển lãm kéo dài từ 28/7 đến 11/8.

Khách thưởng lãm tranh của hoạ sĩ Hồ Hưng
Khách thưởng lãm tranh của họa sĩ Hồ Hưng

*Một số tác phẩm khác của Hồ Hưng:

Tác phẩm Sài Gòn nắng xế
Tác phẩm Sài Gòn nắng xế
Tác phẩm Chiều Đà Lạt
Tác phẩm Chiều Đà Lạt
Tác phẩm
Tác phẩm Phong cảnh Langbiang
Tác phẩm Phong cảnh Hà Giang
Tác phẩm Phong cảnh Hà Giang
Tác phẩm Tây Bắc ngày nhiều mây
Tác phẩm Tây Bắc ngày nhiều mây
Tác phẩm Bóng hoàng hôn mô tả vẻ đẹp vùng biển
Tác phẩm Bóng hoàng hôn mô tả vẻ đẹp vùng biển
Tác phẩm Nằm nghe biển hát
Tác phẩm Nằm nghe biển hát

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI