Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên vùng biển theo Công ước Luật biển 1982

09/01/2020 - 17:56

PNO - Việt Nam bảo lưu quyền chủ quyền với thềm lục địa mở rộng bên ngoài 200 hải lý ở Biển Đông như trong công hàm gửi Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa(CLFC) của Liên Hiệp Quốc.

Đó là thông tin từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong phiên họp báo thường kỳ đầu năm 2020. Trong phiên họp lần này, có nhiều sự quan tâm đến căng thẳng giữa Indonesia và Trung Quốc nói riêng, cũng như cả Biển Đông nói chung. Đặc biệt là thông tin sau khi va chạm với Indonesia, tàu hải cảnh 35111 của Trung Quốc đang kéo về phía Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin. Tuy nhiên, bà khẳng định lực lượng chức năng của Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982.

Và mọi hoạt động trên biển cần tuân thủ các quy định của Công ước Luật biển, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Luật biển, không làm phức tạp tình hình, có đóng góp thiết thực, phù hợp, thúc đẩy việc duy trì hòa bình ổn định, tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác ở khu vực.

Tháng 12/2019, Indonesia cho biết hàng chục tàu cá Trung Quốc đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna. Bộ Ngoại giao Indonesia gọi đây là "sự vi phạm chủ quyền" và đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối. Indonesia cũng đã điều 4 chiến đấu cơ F-16 tuần tra ở quần đảo Natuna, triển khai ít nhất 600 binh sĩ và 2 khinh hạm chống tàu ngầm đến Natuna Lớn - đảo lớn nhất của quần đảo này.

Cũng trong tháng 12, Malaysia chính thức đệ trình lên Liên Hiệp Quốc yêu cầu xác lập giới hạn thềm lục địa của nước này trên Biển Đông. Về việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: “Việt Nam bảo lưu quyền chủ quyền với thềm lục địa mở rộng bên ngoài 200 hải lý ở Biển Đông như đã nêu trong công hàm gửi Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa (Liên Hiệp Quốc) năm 2009”.

Và “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Là quốc gia thành viên của Công ước Luật biển 1982, Việt Nam được hưởng đầy đủ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia với các vùng biển của mình được xác lập trong Công ước Luật biển” – bà Hằng nhấn mạnh.

U.Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI