Việt Nam liên tục đón các tàu du lịch quốc tế cỡ lớn

30/01/2024 - 17:43

PNO - Đại diện lữ hành Saigontouirst cho biết, trong tháng 1 và 2/2024, đơn vị đã đón tiếp và phục vụ 6 chuyến tàu biển quốc tế thuộc các hãng Royal Caribbean Group, Hapag-Lloyd Cruises, Crystal Cruises đến Việt Nam.

Tàu biển quốc tế Celebrity Solstice (thuộc hãng Royal Caribbean Group) chở 3.000 khách quốc tịch Mỹ, Canada, Anh, Úc, châu Á… đến Việt Nam 5 ngày theo hành trình xuyên Việt cập cảng Hạ Long (ngày 29/1), Huế (ngày 31/1), Bà Rịa - Vũng Tàu (ngày 2/2). Và ngay sau tết Nguyên đán, tàu biển Celebrity Solstice quay lại với 2 chuyến hải trình 5 ngày lần lượt từ 14/2 (mùng 5 tết) - 18/2 cập cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang, Huế, Hạ Long; từ 22/2 - 26/2 đến Hạ Long, Huế, và Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Chú thích ảnh: khách quốc tế đến bằng đường tàu biển cập cảng Nha Trang hồi tháng 2/8/2023. Ảnh: Q.T
Khách quốc tế đến Nha Trang bằng tàu biển hồi tháng 8/2023 - Ảnh: Q.T

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc truyền thông Lữ hành Saigontouirst - cho hay, sau khi cập cảng, đoàn khách sẽ được chọn lựa các sản phẩm du lịch phù hợp tại các điểm đến. Chẳng hạn, tại Nha Trang, khách sẽ tham quan các danh thắng văn hóa - lịch sử, trải nghiệm thiên nhiên và nghỉ dưỡng tại các bãi tắm nổi tiếng, hoặc đạp xe dạo quanh thành phố để tìm hiểu cuộc sống của người dân. Đến Bà Rịa - Vũng Tàu, khách sẽ tham quan thành phố biển Vũng Tàu. Khách cũng có thể chọn trải nghiệm miền Tây sông nước Mỹ Tho, Tiền Giang, khám phá TPHCM sôi động. Ngoài ra, khách sẽ tham quan các tỉnh, thành du lịch khác như Huế, Vịnh Hạ Long… thăm các di tích văn hóa lịch sử và thưởng thức ẩm thực địa phương.

Hôm 25/1, tàu biển Zhao Shang Yi Dun chở hơn 700 du khách Trung Quốc đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Đoàn khách tham quan tại một số khu, điểm du lịch như công viên vườn tượng APEC, bảo tàng điêu khắc Chăm, đường Trần Phú, Bạch Đằng, Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng, mua sắm tại chợ Hàn và trung tâm thương mại Vincom... Trong ngày 30-31/1/2024 Đà Nẵng còn đón liên tiếp thêm nhiều tàu biển khoảng hơn 2.000 khách quốc tịch Âu, Mỹ, Trung Quốc… 

Theo thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2024 đạt trên 1,5 triệu lượt, tăng 10,3% so với tháng trước và tăng 73,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, lượng khách quốc tế đến bằng đường hàng không đạt 1,29 triệu lượt, đường biển đạt 48.300 lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2019. Trong khi lượng khách đến bằng đường bộ chỉ đạt 60% so với cùng kỳ 2019.

 

DN cho rằng cần tăng cường thêm các hoạt đông trải nghiệm ban đêm để khách chi tiêu nhiều hơn. Ảnh: Q.T
Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, cần tăng cường thêm các hoạt động trải nghiệm ban đêm để khách chi tiêu nhiều hơn - Ảnh: Q.T

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty du ngoạn Việt cho hay, khách du lịch quốc tế đi bằng tàu biển đang có xu hướng gia tăng do thủ tục nhanh chóng và thuận lợi, không cần xếp hàng chờ nhập cảnh, lấy hành lý,… như di chuyển bằng các phương tiện khác. Các tàu chủ yếu chọn cập các cảng từ Nha Trang đổ vào TPHCM để thuận tiện di chuyển và tiếp tục lộ trình tiếp theo đến Philippines, Indonesia…  Nhu cầu của du khách đi tàu biển cũng cao hơn, vì đây là nhóm khách có tiền và có nhiều thời gian cho chuyến đi. Chuyển ngắn thường 14 ngày, chuyến dài là 3 tháng. 

Việt Nam nằm trong nhóm ưa thích ghé thăm của các đoàn khách tàu biển vì có những nét đặc sắc về văn hóa bản địa. Địa phương nào càng đậm đà tính cộng đồng dân tộc, du khách càng yêu thích. Ví dụ khi đến TPHCM, họ không tham quan các tòa nhà cao tầng, công trình hiện đại mà thích đi xem biểu diễn múa rối nước, đến làng nghề đan lát, dệt chiếu… Đặc biệt, khách thích trải nghiệm tết cổ truyền, cũng như các hoạt động lễ hội truyền thống của nhiều quốc gia châu Á.

Theo ông Phan Xuân Anh, chi tiêu của khách đi tàu biển không chỉ cao mà còn có số lượng lớn. Theo đó các dịch vụ, điểm đến phục vụ nhóm khách này ở đất liền thường được bao trọn chuyến, trọn gói,… hoặc đặt dịch vụ riêng biệt cho khách cần không gian riêng tư. “Tàu càng nhỏ, khách trả chi phí càng cao và ngược lại. Thâm chí có những chuyến, một khách chi tiêu trên dưới 10.000 USD/đêm.”, ông Phan Xuân Anh nói.

Ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group (đơn vị cung cấp các dịch vụ du thuyền) - cho hay, thường khách đến bằng đường biển sẽ chọn một số sản phẩm du lịch ngắn (nửa ngày hoặc một ngày), thưởng thức ẩm thực... Dịp tết, Lux Group có thêm các hoạt động trên du thuyền như gói bánh chưng, bánh tét, trang trí cành đào, trải nghiệm xem triển lãm tranh nghệ thuật… như một cách giới thiệu tết cổ truyền Việt Nam đến khách quốc tế.

Ông đánh giá, hiện khách quốc tế cũng chi tiêu hạn chế hơn. Trước đây, khách trung và cao cấp sẵn sàng chi tiền ở khách sạn 5 sao. Hiện tại họ chỉ ở khách sạn 4 sao để giảm chi phí, nhưng vẫn đòi hỏi dịch vụ cao tương đương.

Ông An Sơn Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương (TPHCM) - cho biết, đa số khách quốc tế đi đường tàu biển là nhóm khách chi tiêu cao, trung bình mỗi ngày một khách chi tiêu khoảng 500-700 USD. Tuy nhiên, nhiều địa phương ở Việt Nam chưa khai thác được hết tiềm năng của nhóm khách này. Hiện chỉ số ít các dịch vụ từ các đơn vị lữ hành đón, phục vụ đưa khách đi tham quan ngắn ngày ở một vài điểm đến. Ví dụ, đến TPHCM khách lên đất liền sẽ đi các tour như Củ Chi, về ĐBSCL hoặc mua sản vật địa phương.

“Do lệch múi giờ, nhiều nhóm khách Âu - Mỹ thường hoạt động, vui chơi, tiêu tiền... về đêm. Nhưng TPHCM lại thiếu nhiều hoạt động, dịch vụ về đêm để hút khách” - ông An Sơn Lâm cho biết thêm.

Theo các đơn vị cung cấp dịch vụ tàu thuyền phục vụ khách quốc tế, dịp tết năm nay xu hướng khách đến bằng đường hàng không giảm. Do kiều bào về nước khá nhiều, giá vé máy bay tết các chặng từ quốc tế về Việt Nam tăng khá cao. Đồng thời, tết là thời điểm lao động được nghỉ nên các khu điểm du lịch cũng đông đúc hơn, chi phí dịch vụ cũng đắt hơn vì vậy du khách quốc tế cũng hạn chế.

Quốc Thái

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong