Việt Nam lần đầu tiên ghép khí quản từ người đã chết não

07/08/2024 - 13:10

PNO - Nam thanh niên ở Thanh Hóa vừa được ghép khí quản kết hợp phẫu thuật tạo hình thực quản cổ hiếm gặp trong y văn thế giới.

Nam bệnh nhân được ghép khí quản từ người cho chết não - ảnh BVCC
Nam bệnh nhân được ghép khí quản từ người cho chết não - Ảnh bệnh viện cung cấp

Ngày 7/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên thực hiện thành công ghép khí quản của người cho chết não để cứu sống bệnh nhân.

Người nhận tạng hiến là L.V.N. (25 tuổi ở Thanh Hoá). Trước đó, cách đây 2 năm, N. bị tai nạn giao thông, được chẩn đoán đa chấn thương, gồm: chấn thương sọ não, hàm mặt, ngực kín, gan. Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật kết hợp xương hàm mặt, vùng cổ và điều trị bảo tồn các cơ quan tổn thương khác.

Sau một tháng phẫu thuật do tai nạn giao thông, N. bị hẹp khí quản. Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt nối khí quản nhưng không thành công. Sau 2 tháng cắt nối, bệnh nhân lại khó thở, phải mở khí quản vĩnh viễn.

Gia đình đã cho bệnh nhân đi khám ở phòng khám tư và được chỉ định tiêm 6 mũi vào vùng khí quản bị hẹp. Đến tháng 5/2023, sau tiêm mũi thứ 6, bệnh nhân bị loét, tổn thương lan sang thực quản, thông ra khí quản.

Do đó, bệnh nhân phải “đục lỗ” để thở, và “đục” ở dưới bụng để bơm thức ăn thẳng dạ dày. Tình trạng này khiến nam thanh niên không ăn uống được như bình thường, liên tục bị loét chảy máu vùng mở khí quản.

Tới tháng 6/2023, sau gần 2 năm mắc bệnh, nam thanh niên suy kiệt nặng, cơ thể chỉ còn 42kg. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân được chẩn đoán tổn thương đoạn khí quản dài tới 6,5cm, nhưng không thể can thiệp vì đã từng mổ cắt khí quản.

Để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ đã quyết định tạo hình cắt - nối đoạn thực quản cổ bị hẹp; phẫu thuật tạo hình đoạn thanh môn. Đặc biệt, bệnh nhân được ghép đoạn khí quản cổ bằng đoạn khí quản cổ của người cho chết não.

Sau 2 ca mổ diễn ra vào tháng 4 và tháng 5/2024, bệnh nhân không chỉ thở được bình thường, mà còn ăn uống được bình thường. Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã tăng lên được 10kg. Bệnh nhân cần thực hiện một cuộc phẫu thuật nữa để giúp giọng nói trở về bình thường.

Theo các chuyên gia, hiện, số ca được ghép khí quản như bệnh nhân N. trên thế giới chỉ “đếm trên đầu ngón tay” với khoảng dưới 10 ca.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI