Việt Nam lần đầu có vắc xin viêm màng não mô cầu từ 2 tháng tuổi

24/02/2024 - 09:26

PNO - Vắc xin ngừa viêm màng não mô cầu thế hệ mới nhóm B được đưa vào sử dụng tại Hệ thống tiêm chủng VNVC từ ngày 23/2, bảo vệ sớm cho trẻ từ 2 tháng tuổi và người lớn đến 50 tuổi trước căn bệnh có thể gây tàn tật cao và tử vong nhanh, chỉ trong vòng 24 giờ.

Ngày 23/2, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cùng Tập đoàn dược phẩm GSK (Anh) chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin thế hệ mới phòng viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu nhóm B (Neisseria meningitidis B) lần đầu tiên tại Việt Nam.

Theo bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC, VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng đầu tiên tại Việt Nam có vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm B thế hệ mới do GSK sản xuất tại Ý.

Vắc xin hiện đã có mặt tại 165 trung tâm VNVC và triển khai tiêm cho hàng ngàn trẻ em và người lớn. Đây được xem là một sự kiện ý nghĩa khi loại vắc xin phòng viêm màng não mô cầu B, C của Cuba đang khan hiếm trên thị trường khiến nhiều trẻ em chưa được tiêm vắc xin này theo phác đồ.

Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng Tập đoàn dược phẩm GSK chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin não mô cầu nhóm B thế hệ mới ngày 23/2 - Ảnh: VNVC

Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng Tập đoàn dược phẩm GSK chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin não mô cầu nhóm B thế hệ mới ngày 23/2 - Ảnh: Mỹ Ngọc

Đến VNVC Hoàng Văn Thụ (TPHCM) tiêm theo lịch hẹn mũi sởi - quai bị - rubella cho con trai 14 tháng tuổi, chị Hoàng Anh nghe về thông tin vắc xin mới thì không khỏi bất ngờ: “Mình từng tìm kiếm vắc xin não mô cầu nhóm B, C để tiêm cho con nhưng luôn khan hiếm nên vẫn chưa tiêm được. Nay nghe tin vắc xin mới thì mình tiêm ngay. Con tiêm sớm ngày nào, mình càng yên tâm ngày đó”. 

30 phút sau tiêm, bé trai vẫn vui chơi, không quấy khóc. Chị cho biết đã được bác sĩ tư vấn kỹ cách chăm sóc cũng như các phản ứng sau tiêm thường gặp nên khá an tâm khi cho con tiêm loại vắc xin này.

Tính đến tháng 7/2023, vắc xin ngừa não mô cầu B thế hệ mới đã được phê duyệt tại 52 quốc gia, trong đó 14 nước đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia như Anh, Ý, Bồ Đào Nha…

Vắc xin có hiệu quả đến 94% phòng viêm màng não do não mô cầu nhóm B. Vắc xin tiêm sớm cho trẻ từ 2 tháng tuổi so với vắc xin não mô cầu trước đây tiêm cho trẻ từ 6 tháng hoặc 9 tháng và mở rộng tuổi chỉ định đến tận 50 tuổi sẽ giúp thêm nhiều người được bảo vệ, đặc biệt là các đối tượng nguy cơ là trẻ nhỏ và nhóm thường bị bỏ quên tiêm chủng như thanh thiếu niên, người lớn, người có bệnh nền (tim mạch, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính…).

Khách hàng đầu tiên tiêm vắc xin não mô cầu B thế hệ mới tại VNVC - Ảnh: Mỹ Ngọc
Khách hàng đầu tiên tiêm vắc xin não mô cầu B thế hệ mới tại VNVC - Ảnh: Mỹ Ngọc

Trẻ từ 2 tháng tuổi đến dưới 2 tuổi cần tiêm 2 mũi cơ bản và 1 mũi nhắc lại. Trẻ từ 2 tuổi và người lớn đến 50 tuổi chỉ cần tiêm 2 mũi có hiệu quả bảo vệ lâu dài. Vi khuẩn não mô cầu có 12 nhóm khác nhau có khả năng gây bệnh, trong đó A, B, C, Y và W135 là 5 nhóm gây bệnh thường gặp và nguy hiểm nhất. Do đó, ngoài tiêm vắc xin viêm màng não do não mô cầu nhóm B, người dân vẫn cần chú ý tiêm thêm vắc xin phòng nhóm A, C, Y và W.

Viêm màng não mô cầu là bệnh cực kỳ nguy hiểm, có thể tử vong nhanh trong 24 giờ, hoặc sống sót với nhiều di chứng suốt đời. Dù được điều trị kịp thời và tích cực, bệnh cũng có tỷ lệ tử vong cao, lên đến 15%. Có đến 20% bệnh nhân sống sót sau não mô cầu phải chịu nhiều di chứng về thể chất và tinh thần như cắt cụt chi, điếc, mù lòa, rối loạn tâm lý, thiểu năng trí tuệ…”, bác sĩ Chính cho biết.

Thời gian tới, đại diện VNVC cho biết trong năm 2024, VNVC dự kiến sẽ sớm đưa về Việt Nam nhiều loại vắc xin quan trọng khác được hàng chục triệu người mong đợi như vắc xin phòng bệnh Zona thần kinh, vắc xin phòng sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh do virus hợp bào RSV…, kịp thời phòng bệnh cho trẻ em và người lớn.

Nhật Linh

Hiện VNVC đang có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng tham gia đặt giữ vắc xin, hỗ trợ trả góp các gói vắc xin không lãi suất. Người dân có thể liên hệ trực tiếp tại trung tâm hoặc thông qua fanpage, website vnvc.vn hoặc hotline 028 7102 6595 để được giải đáp thắc và đặt lịch tiêm ngừa.

 

Nguồn: VNVC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI