Hơn 350.000 người Việt đang sống chung với ung thư

08/04/2023 - 11:43

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tính cả số mắc cũ và mới, Việt Nam đang có khoảng 354.000 người chung sống với căn bệnh ung thư.

 

Người dân được khám sức khỏe tại sự kiện Ngày sức khỏe thế giới năm 2023, sáng 8/4

Người dân được khám sức khỏe tại sự kiện Ngày Sức khỏe thế giới năm 2023, sáng 8/4

Sáng 8/4, tại sự kiện Ngày Sức khỏe thế giới năm 2023, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thông tin, mỗi năm Việt Nam có hơn 182.000 ca mắc mới ung thư, trên 122.000 ca tử vong do bệnh này.

Tính cả số mắc ung thư còn sống kết hợp ca mắc mới, Việt Nam thường xuyên có khoảng 354.000 người đang sống chung với ung thư. Con số này có xu hướng ngày càng gia tăng, gấp nhiều lần so với 30 năm trước.

Thống kê mới nhất của Tổ chức ung thư toàn cầu, cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư. Tại Việt Nam, các ung thư phổ biến ở nam giới gồm ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, tiền liệt tuyến là những ung thư phổ biến nhất (chiếm khoảng 65,8% tổng các loại ung thư). Ở nữ giới, các bệnh ung thư phổ biến gồm ung thư vú, phổi, đại trực tràng, dạ dày, gan (chiếm khoảng 59,4% tổng các loại ung thư). Chung cho cả 2 giới các loại ung thư phổ biến là ung thư gan, phổi, vú, dạ dày và đại trực tràng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chỉ ra, Việt Nam đang có xu hướng gia tăng nhiều căn bệnh truyền nhiễm, mới nổi, các bệnh không truyền nhiễm bao gồm ung thư, tim mạch, đái tháo đường, rối loạn sức khỏe tâm thần, phổi tắc nghẽn mãn tính. Dự kiến 80% tác nhân gây tử vong ở người là do các bệnh không truyền nhiễm.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều yếu tố liên quan như môi trường, vận động, dinh dưỡng... Chính vì vậy, với chủ đề của Ngày Sức khỏe thế giới năm nay là "Sức khỏe cho mọi người", Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi, người dân hãy nâng cao  ý thức bảo vệ sức khỏe ngay khi chưa có bệnh. Các hành động hưởng ứng tích cực đó là tăng cường vận động, đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày; bỏ thuốc lá, tránh xa môi trường có khói thuốc; dinh dưỡng hợp lý, trong khẩu phần ăn có nhiều rau quả, hàm lượng ngũ cốc, protein hợp lý... 

"Người dân cũng nên quan tâm sức khỏe bằng cách đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt ở tuổi sau 35, 40. Phát hiện sớm bệnh có thể loại trừ hoàn toàn nhiều bệnh" - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ. 

Tại chương trình Ngày Sức khỏe thế giới, sẽ có khoảng hơn 3.000 người dân ở Hà Nội được khám, sàng lọc bệnh ung thư vú, tiểu đường, COPD, tim mạch, bệnh lý khác và tư vấn sử dụng app chăm sóc sức khỏe từ xa bởi hơn 150 thầy thuốc Trung ương và Hà Nội.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI