Việt Á không nâng giá kit test mà “thuận mua vừa bán”?

15/05/2024 - 15:26

PNO - Tổng giám đốc Công ty Việt Á không đồng tình cáo buộc nâng khống giá kit test, cho rằng đây là sản phẩm Nhà nước không áp giá, “thuận mua vừa bán”.

Ngày 15/5, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án kit test Việt Á. Trả lời tại tòa, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi phạm tội mà bản án sơ thẩm đã quy kết.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo này không bào chữa gì thêm, mà cho biết đã tác động gia đình nộp thêm 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả vụ án, ngoài số tiền bị cáo buộc nhận hối lộ 2,25 triệu USD đã nộp lại toàn bộ ở giai đoạn sơ thẩm.

Một bị cáo khác có đơn kháng cáo là Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á. Khai tại tòa, Việt cho rằng trách nhiệm khi để sai phạm tại CDC không chỉ một mình bị cáo, vì thế các CDC cũng phải có trách nhiệm bồi thường.

Việt không đồng tình với cáo buộc Công ty Việt Á nâng khống giá kit test, vì đây là loại hàng hóa Nhà nước không áp giá, theo cơ chế thị trường “thuận mua vừa bán".

Tuy nhiên, đại diện viện kiểm sát cho biết Bộ Tài chính đã có công văn xác định lợi nhuận tối đa được phép của mặt hàng kit test là không quá 5%. Việt nói "chưa bao giờ nghe, không biết, cũng không ai thông báo".

Kiểm sát viên sau đó khẳng định nguồn gốc kit test Việt Á có được từ đề tài nghiên cứu khoa học sử dụng nguồn kinh phí nghiên cứu từ ngân sách, là tài sản thuộc sở hữu của Nhà nước. Các bị cáo đã thông đồng với một số bị cáo khác để chiếm dụng, biến tài sản này thành của riêng công ty. Do đó không thể nói là cơ chế thị trường, muốm bán giá bao nhiêu thì bán.

Theo bản án sơ thẩm, sau khi chiếm dụng kết quả nghiên cứu đề tài kit test vốn thuộc sở hữu nhà nước, Công ty Việt Á sản xuất hơn 8,7 triệu kit test, nâng khống giá rồi bán cho các cơ sở y tế trên khắp cả nước, qua đó thu lợi bất chính hơn 1.235 tỉ đồng.

Tính riêng tại 19 tỉnh, thành mà vụ án này xét xử, số tiền thiệt hại tại các cơ sở y tế sử dụng ngân sách để mua kit test là hơn 402 tỉ đồng. Để thuận lợi trong việc cấp phép và phân phối kit test, bị cáo Phan Quốc Việt - Tổng giám đốc Công ty Việt Á - chi tới hơn 106 tỉ đồng hối lộ quan chức các bộ, ngành, địa phương...

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI