Viện Pasteur TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà khoa học Louis Pasteur

12/09/2023 - 17:43

PNO - Qua buổi triển lãm, người xem sẽ hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp cũng như những cống hiến to lớn của nhà khoa học Louis Pasteur cho nhân loại.

Chiều 12/9, nhân dịp 200 năm ngày sinh của nhà khoa học Louis Pasteur (1822-1895), Viện Pasteur TPHCM đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, tổ chức lễ Kỷ niệm và Triển lãm ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của nhà khoa học Louis Pasteur.

 

Các đại biểu tham sự buổi  Lễ Kỷ niệm và Triển lãm ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của nhà khoa học Louis Pasteur
Các đại biểu tham sự buổi Lễ kỷ niệm và Triển lãm ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của nhà khoa học Louis Pasteur

Buổi lễ có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị và hợp tác Việt - Pháp; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương; lãnh đạo UBND TPHCM, bà Deroche - Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hội Hữu nghị Pháp - Việt, Đoàn Thượng nghị sĩ Thượng viện Cộng hòa Pháp; Đại diện Sứ quán Nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; bà Pavillon-Grosser - Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM

Theo PGS.TS bác sĩ CK2 Nguyễn Vũ Trung - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM - cha đẻ của ngành Vi sinh vật học - Louis Pasteur là người đã có những đóng góp to lớn cho nền khoa học của nhân loại, đặc biệt là trong lĩnh vực y học và công nghiệp. 

Những nghiên cứu của ông đã giúp nhân loại hiểu rõ hơn về nguồn gốc, cách lây truyền của các bệnh truyền nhiễm. Từ đó phát triển các phương pháp phòng ngừa, cũng như điều trị hiệu quả. Những phát minh của ông đã góp phần thay đổi cuộc sống của con người, giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Viện Pasteur TPHCM là một trong những Viện Pasteur đầu tiên trên thế giới (thành lập sau Viện Pasteur Paris). 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương (áo dài xanh) cùng đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tham quan buổi triển lãm
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương (áo dài xanh) cùng đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tham quan buổi triển lãm

Trong suốt hơn 130 năm qua, Viện đã kế thừa và phát huy các thành tựu của nhà khoa học lỗi lạc Louis Pasteur, cũng như những nhà khoa học, cán bộ y tế Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật phòng chống bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: “Với sự hợp tác chặt chẽ giữa 2 nước, tôi tin tưởng Việt Nam và Pháp sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn trong lĩnh vực y tế, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân 2 nước. 

Tôi xin gửi lời tri ân đến các thế hệ nhà khoa học của Viện đã miệt mài cống hiến cho ngành y tế nước nhà, mong rằng đội ngũ sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đóng góp vào sự nghiệp khoa học, phòng chống dịch bệnh để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân”.

Sau triển lãm, toàn bộ các tác phẩm sẽ được lưu giữ tại Phòng truyền thống của Viện để tiếp tục tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về nhà khoa học Louis Pasteur.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị và hợp tác Việt - Pháp, trong hệ thống 33 viện Pasteur Thế giới, Việt Nam là quốc gia duy nhất có 3 viện Pasteur là Viện Pasteur TPHCM, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. 

Viện Pasteur Paris đã giúp Viện Pasteur TPHCM xây dựng và thành lập phòng xét nghiệm HIV và phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam, cũng như đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho nhiều phòng xét nghiệm khác tại viện. 

Trong lĩnh vực Y tế nói chung, chính phủ Pháp đã giúp đào tạo cho hơn 3.000 bác sĩ nội trú bệnh viện, góp phần to lớn cho việc đào tạo nhân lực chất lượng cao để chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Chuyến thăm gần đây nhất của Ngài Thượng Nghị sĩ, Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher (vào tháng 12/2022) đã khẳng định y tế là ưu tiên hàng đầu trong hợp tác giữa Việt Nam và Pháp. 

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI