Việc nhà vợ, việc nhà chồng

22/06/2024 - 05:52

PNO - Anh sợ những nghi ngờ hôn nhân có vấn đề nên anh mới về quê mà không có vợ đi cùng…

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Anh vừa thắt cà vạt vừa nói với chị: “Sáng mai em về quê sớm nhé, trưa họp xong anh về sau”.

Chị im lặng một hồi mới lên tiếng: “Em bận rồi”. Phản ứng của vợ làm anh bất ngờ, thay đổi sắc mặt: “Bận là bận thế nào? Ngày giỗ ông nội, nhất định phải về”.

Chị nhấn mạnh lại: “Em nói là bận việc, không thể sắp xếp được, anh về một mình nhé”. Anh chưa kịp nói tiếp thì chị đã xách túi đi, đóng cửa phòng trước sự ngỡ ngàng của chồng.

Gần 10 năm qua, chưa 1 lần chị vắng mặt ở đám tiệc nhà chồng. Dù bận việc đến đâu, chị cũng cố gắng sắp xếp để làm trọn bổn phận dâu con. Bình thường, chị sẽ về trước 1 ngày, phụ em dâu đi chợ, nấu nướng. Đến khi cỗ bàn xong xuôi, chị dọn dẹp tươm tất mới về lại thành phố; bởi thế, gia đình chị ít khi về quê cùng nhau. Anh và các con đi xe hơi còn chị đi xe đò. Anh đã quen với sự chu toàn của vợ nên thấy sốc trước hành động sáng nay của chị.

Anh không biết cách đó vài ngày chị đã về quê để lo việc và xin phép cha mẹ chồng vắng mặt trong ngày giỗ ông nội. Đợt này công ty chị đang làm việc với bên kiểm toán. Chị là kế toán trưởng, không thể vắng mặt. Nhưng chị không nói với chồng, để anh hiểu cảm giác của mình khi anh luôn viện lý do vắng mặt khi nhà ngoại có việc.

Suốt chừng ấy năm làm rể, anh hiếm hoi mới xuất hiện ở những sự kiện nhà vợ - từ đám cưới, đám giỗ, sinh nhật hay lễ tết. Nếu về được, anh sẽ về thật trễ khi mọi người đã ăn uống xong rồi xin phép đi ngay. Có những lần, chị biết rõ anh chẳng bận gì cả, nhưng vẫn kiếm cớ để không về quê vợ. Ngay trong đám tang ông ngoại chị, anh cũng chỉ về viếng như một người khách rồi đi chứ không ở lại.

Cách cư xử của anh làm phiền lòng cha mẹ và anh em nhà vợ. Thấy chị khó xử, anh trai an ủi: chuyện nhà mình, anh em ruột có mặt là được rồi, còn dâu rể về được thì tốt, không được thì thôi, không quan trọng.

Mỗi lần cha mẹ chồng bệnh, anh lại cuống quýt giục vợ nghỉ việc để về chăm sóc; nhưng ngược lại, cha mẹ vợ nhập viện, anh chỉ hỏi thăm qua điện thoại. Cách cư xử thờ ơ của anh với nhà vợ khiến chị nặng lòng suốt bao năm. Chị vẫn tự an ủi mình, anh là một người chồng tốt, dù không phải là chàng rể thảo. Vả lại, trong cuộc sống, “nhân vô thập toàn”, làm sao đòi hỏi chồng mình hoàn hảo về mọi mặt được. Nhưng chị dần dần thay đổi suy nghĩ sau lần tâm sự với cô bạn thân.

Cô ấy nói, vợ chồng vốn là người dưng, vì tình yêu mà đến với nhau, nên cách cư xử của cả hai với mọi mối quan hệ có liên quan đều kiểu “bánh ít cho đi bánh quy cho lại”.

Anh vô tâm với nhà ngoại như thế thì việc gì chị phải chu toàn với nhà nội. Chị cứ âm thầm cống hiến phục vụ nhà chồng thì anh sẽ xem đó là nghĩa vụ của vợ mà không may mảy để ý đến trách nhiệm của mình với nhà vợ. Sao chị không để cho anh biết cảm giác vợ hờ hững với nhà mình như thế nào, giống cái cách anh vẫn làm với nhà chị bấy lâu nay?

Trưa hôm đó, anh lái xe về quê dự đám giỗ một mình. Tất cả cuộc gọi và tin nhắn cho chị đều không có phản hồi. Anh thấy khó chịu trong người, bứt rứt không yên; anh lo lắng không biết sẽ phải trả lời sao khi mọi người hỏi lý do chị vắng mặt.

Anh sợ những nghi ngờ hôn nhân có vấn đề nên anh mới về quê mà không có vợ đi cùng… Khác với trước đây, anh luôn yên tâm vợ đã có mặt từ sớm và lo lắng mọi việc, chẳng ai có thể phán xét, so đo. Anh tự hào khi các cụ trong họ luôn lấy gia đình anh ra làm gương để dặn dò tụi trẻ việc chọn vợ chọn chồng.

Anh bất chợt nghĩ đến những lần chị về quê ngoại một mình, tâm trạng có ngổn ngang như anh lúc này. Anh nhớ lại vẻ mặt thất vọng của vợ mỗi lần anh từ chối đi cùng và thấy có lỗi. Dù buổi giỗ hôm đó, họ hàng chỉ hỏi han chứ không “chất vấn” nhiều về sự vắng mặt của vợ, nhưng anh vẫn thấy bối rối.

Chỉ 1 lần đặt mình vào vị trí của vợ đã làm anh nhận ra: trong hôn nhân, quan trọng nhất vẫn là sự thấu hiểu.

Hà Lam

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Trương Mỹ Hương 22-06-2024 08:28:34

    Theo thiển ý của mình đây là bài học cho mấy ông chồng có tính gia trưởng, coi thường bên nhà vợ thức tỉnh. Tại sao chỉ bắt vợ mình phải có nghĩa vụ lo cho bên chồng còn mình thì thờ ơ, coi nhà vợ không chút tình nghĩa gì cả.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu