Video game hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng sau đột quỵ

02/05/2022 - 05:30

PNO - Trò chơi Recovery Rapids giúp bệnh nhân khát khao phục hồi chức năng bằng cách hoàn thành nhiều thử thách khác nhau trong một môi trường vui vẻ, tương tác.

Sau đột quỵ, bệnh nhân có thể mất cảm giác ở một cánh tay hoặc bị yếu và giảm khả năng vận động… Liệu pháp phục hồi chức năng truyền thống rất chuyên sâu, tốn nhiều thời gian và có thể vừa tốn kém vừa bất tiện, đặc biệt là đối với những bệnh nhân phải di chuyển quãng đường dài đến các buổi hẹn trị liệu trực tiếp.

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Missouri (Mỹ), đã sử dụng trò chơi điện tử cảm biến chuyển động, Recovery Rapids, nhằm giúp các bệnh nhân đang hồi phục sau đột quỵ cải thiện kỹ năng vận động.

Video game giúp bệnh nhân phục hồi chức năng sau đột quỵ - ẢNH: COLUMBIATRIBUNE
Video game giúp bệnh nhân phục hồi chức năng sau đột quỵ - Ảnh: COLUMBIATRIBUNE

Theo các nhà nghiên cứu, liệu pháp dựa trên trò chơi đã cho thấy tình trạng bệnh của bệnh nhân được cải thiện tương tự như hình thức trị liệu trực tiếp. Với phương pháp này, các bệnh nhân chỉ mất 1/5 khoảng thời gian so với trước đây. Chưa kể, trong bối cảnh dịch COVID-19, việc trị liệu từ xa càng được đánh giá cao.

“Là một nhà trị liệu nghề nghiệp, tôi đã chứng kiến nhiều bệnh nhân từ nông thôn lái xe hơn một giờ để đến phòng khám trực tiếp 3 - 4 ngày/tuần. Thêm vào đó, họ mất 3 - 4 giờ mỗi buổi trị liệu. Với phương pháp chơi game tại nhà, chúng tôi đang cắt giảm chi phí cho bệnh nhân và giảm thời gian cho bác sĩ trị liệu lẫn bệnh nhân trong khi vẫn cải thiện sức khỏe bệnh nhân. Bằng cách tiết kiệm thời gian cho các bác sĩ trị liệu, giờ đây chúng tôi có thể phục vụ nhiều bệnh nhân hơn” - bà Rachel Proffitt, trợ lý giáo sư tại Đại học Missouri, cho biết.

Các bài tập phục hồi chức năng tại nhà truyền thống có xu hướng lặp đi lặp lại và đơn điệu, bệnh nhân hiếm khi tuân thủ chúng. Trò chơi Recovery Rapids giúp bệnh nhân khát khao phục hồi chức năng bằng cách hoàn thành nhiều thử thách khác nhau trong một môi trường vui vẻ, tương tác. Các nhà nghiên cứu nhận thấy bệnh nhân tuân thủ rất tốt các bài tập được chỉ định.

Theo CDC, gần 800.000 người Mỹ bị đột quỵ mỗi năm. 2/3 số người sống sót sau cơn đột quỵ cho biết họ không thể sử dụng các chi bị ảnh hưởng để thực hiện những hoạt động bình thường hằng ngày; chẳng hạn pha cà phê, nấu ăn hoặc chơi cùng con cháu. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI