Vỉa hè trật tự, dân ý thức hơn
Là khu vực tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn, các phòng bán vé du lịch, văn phòng các hãng xe khách (điểm trung chuyển, tiếp nhận hàng hóa, đưa đón khách ra các bến xe), nên đường Phạm Ngũ Lão lúc nào cũng đông đúc, đặc biệt là khách quốc tế. Người đông nhưng vỉa hè không rộng rãi khiến người đi bộ phải chật vật len lỏi. Có những đoạn xe máy dựng kín vỉa hè khiến người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường.
Nhưng đó là trước đây. Hiện nay, tuyến đường Phạm Ngũ Lão là 1 trong 11 tuyến đường được UBND quận 1 thí điểm thực hiện việc cho thuê một phần vỉa hè cho các hoạt động kinh doanh, dịch vụ nhằm sắp xếp lại trật tự lòng lề đường. Dù chưa được tươm tất như kỳ vọng nhưng so với mấy tháng trước, đường Phạm Ngũ Lão đã ngăn nắp hơn khi các chủ cơ sở kinh doanh có ý thức sắp xếp, nhắc nhở khách dừng đậu xe gọn gàng.
|
Vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (quận 1) thông thoáng, trật tự, ngăn nắp - Ảnh: N.A. |
Tại các tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Cư Trinh, đặc biệt là Trần Hưng Đạo thì sự thay đổi được thể hiện rõ nét hơn. Những vạch kẻ phân chia vỉa hè đã góp phần tạo nên bộ mặt đường phố ngăn nắp, trật tự. Các cơ sở kinh doanh đã bày biện bàn ghế đẹp mắt, đúng nơi đúng chỗ, bố trí chỗ đậu xe máy ngay ngắn bên trong hoặc bên ngoài vạch kẻ và chừa đường cho người đi bộ khá thoải mái. Ngồi trước quán cà phê trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo ngắm dòng xe qua lại vào buổi sáng cuối tuần, bạn Cao Minh Thư (ngụ quận Tân Phú) gật gù thích thú khi nhận ra sự thay đổi của đường phố trung tâm. “Mặc dù ngồi trên vỉa hè, nhưng tôi không cảm thấy mình đang “làm phiền” người đi bộ như trước đây. Sự sắp xếp này cũng mang lại cảm giác yên bình hơn vì tôi thấy ai cũng có vẻ thong dong, thư thả hơn khi di chuyển” - cô gái trẻ nói.
Quận 1 là địa phương đầu tiên tại TPHCM thí điểm cho phép sử dụng một phần vỉa hè để tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa có thu phí. Việc thí điểm bắt đầu từ ngày 9/5, trên 11 tuyến đường đủ điều kiện.
Tiếp tục mở rộng thu phí vỉa hè
Ông Nguyễn Thành Phát - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 1 - cho hay, tính đến hết tháng Chín, có 374 trường hợp đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố. Tổng số phí thu được là hơn 810 triệu đồng, trong đó phường Bến Thành có số lượng đăng ký nhiều nhất với 179 trường hợp. “Việc thí điểm sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đã nâng cao ý thức của người dân, góp phần chấn chỉnh và đảm bảo trật tự đô thị. Đây cũng là ý nghĩa chính để địa phương triển khai thực hiện việc thu phí này” - ông nói.
Bên cạnh đó, việc thí điểm cũng đạt được nhiều kết quả tích cực như trật tự mỹ quan đô thị tại khu vực trung tâm đi vào ổn định; đảm bảo lối đi dành cho người đi bộ được thông suốt, an toàn. Đặc biệt, việc ứng dụng chuyển đổi số trong đăng ký đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Hiện quận 1 đang mở rộng triển khai thực hiện đăng ký, thu phí sử dụng tạm thời một phần hè phố thêm 41 tuyến đường đủ điều kiện để làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa trên địa bàn, nâng tổng số các tuyến đường thu phí lên 52 tuyến đường. Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh - Phó chủ tịch UBND quận 1 - nhìn nhận, quá trình thí điểm đã đạt được nhiều kết quả, nhưng vẫn còn một số người dân có nhu cầu sử dụng một phần hè phố để kinh doanh vẫn chưa đồng thuận đăng ký, có tình trạng người dân sử dụng quá diện tích đã đăng ký.
Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh cho rằng, bên cạnh 11 tuyến đường đã thí điểm thu phí, việc triển khai thêm 41 tuyến đường sẽ khiến khối lượng công việc tăng nhiều lần. Nhưng với mục tiêu hướng đến là sử dụng hè phố đúng quy định, đảm bảo trật tự và an toàn, các cơ quan chức năng cần phối hợp với các phường tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh.
Học hỏi những kinh nghiệm từ việc thí điểm của quận 1 và các quận huyện khác, các địa phương của thành phố cũng đang cẩn trọng chuẩn bị để việc thực hiện đề án mang lại sự đồng thuận cao. Đơn cử là vào giữa tháng Mười vừa qua, Ủy ban MTTQ quận 4 và Hội LHPN quận đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội về danh mục các tuyến đường đủ điều kiện thực hiện về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn. Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị quận 4, quận hiện có 101 tuyến đường, trong đó có tối đa 8 tuyến đường phù hợp với việc thu phí (vỉa hè rộng từ 3m trở lên). Để thí điểm thực hiện, quận thống nhất chọn 3 tuyến có vỉa hè rộng trên 4m là Bến Vân Đồn, Hoàng Diệu và Lê Văn Linh. Hầu hết các đại biểu đều đồng tình với kế hoạch, bởi các điểm buôn bán tự phát như hiện nay không chỉ gây mất trật tự đô thị mà còn mất mỹ quan đường phố. Với việc nộp phí để được sử dụng vỉa hè kinh doanh, các chủ hộ kinh doanh cũng sẽ nâng cao trách nhiệm, góp phần bảo quản phần vỉa hè, lòng đường, tránh tình trạng xả rác bừa bãi.
Thu hơn 4,7 tỉ đồng từ hoạt động thu phí vỉa hè, lòng đường Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, đến giữa tháng 10/2024, ngoài đơn vị này còn 4 quận (gồm các quận 1, 3, 10 và 12) đang triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố. Số phí thu được là khoảng 4,7 tỉ đồng. Trong đó, Sở Giao thông Vận tải thu được khoảng 1,5 tỉ đồng từ các hoạt động văn hóa, bố trí công trình tiện ích phục vụ giao thông công cộng; các quận thu được khoảng 3,2 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa, trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng công trình, văn hóa trên vỉa hè. Trong thời gian đầu triển khai, Sở Giao thông Vận tải ghi nhận một số mặt tích cực như tạo được sự đồng thuận từ người dân, tạo tâm lý ổn định khi sử dụng lòng đường, hè phố; góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường; từng bước tác động, điều chỉnh nhận thức, hình thành thói quen, hành vi tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân liên quan đến việc sử dụng lòng đường, hè phố. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng phát sinh nhiều vướng mắc. Một bộ phận không nhỏ người dân vẫn duy trì tâm lý, thói quen xem hè phố, lòng đường trước nhà thuộc quyền quản lý, định đoạt của mình. Một số đơn vị quản lý còn chậm triển khai… |
Người dân đăng ký sử dụng vỉa hè trực tuyến Quận 1 là địa phương đầu tiên tại TPHCM thí điểm cho phép sử dụng một phần vỉa hè để tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa có thu phí. Việc thí điểm bắt đầu từ ngày 9/5, trên 11 tuyến đường gồm: Hoàng Sa (phường Tân Định), Mạc Đĩnh Chi (phường Đa Kao), Hải Triều, Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé), Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh (phường Bến Thành), Hàm Nghi (phường Nguyễn Thái Bình), Trần Hưng Đạo (các phường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Cư Trinh, Cầu Ông Lãnh, Cầu Kho), Cô Bắc (phường Cầu Ông Lãnh) và Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang). Người dân và hộ kinh doanh có nhu cầu có thể thực hiện đăng ký sử dụng thông qua phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1”. |
Vũ Quyền - Nhân An