Diễn đàn: Hôn nhân “mắc kẹt” - đâu là lối thoát?

“Vì thương nhau quá phải dừng”…

16/09/2024 - 15:53

PNO - Dân mạng dạo này có câu “2 người chia tay, 4 người hạnh phúc”. Tôi và vợ (cũ) chia tay, có tới tận 7 người hạnh phúc.

Hôn nhân bế tắc là thực trạng khá phổ biến trong đời sống xã hội hiện nay. Hay nói cách khác, nhiều cặp vợ chồng đang “mắc kẹt” trong hôn nhân ở nhiều mức độ, tính chất riêng. Chất lượng hôn nhân xấu không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của vợ chồng mà cả con cái.

Báo Phụ nữ TPHCM mở diễn đàn Hôn nhân “mắc kẹt” - đâu là lối thoát? nhằm chia sẻ đến bạn đọc những bài viết của người trong cuộc, qua trải nghiệm, mỗi người có cái nhìn, cách xử lý để tìm lối ra cho hôn nhân, cho cuộc đời mình.

Bài viết cho diễn đàn xin bạn đọc gửi đến email: toasoan@baophunu.org.vn.

Vì thương nhau quá phải dừng/ Biết nhau thanh thản thì mừng cho nhau”. Câu thơ của Nguyễn Thiên Ngân thật hợp với tình cảnh của chúng tôi khi đến hôm nay, chúng tôi đã giải thoát cho nhau khỏi cuộc hôn nhân đầy bế tắc.

Chúng tôi đến với nhau bằng tình yêu, hẳn rồi. Và, như những người dẫn chương trình hay nói ở các lễ cưới - “trải qua bao khó khăn, thử thách, đôi trẻ đã đến được hôm nay”. Quả thực, để đến được lễ cưới, chúng tôi đã phải liên thủ chống lại đôi bên gia đình, như kiểu các đôi trong truyện ngôn tình - nắm tay nhau chống lại cả thế giới.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Một trăm chỗ lệch cũng kê cho vừa

Cha mẹ tôi không ưng nàng - một cô tiểu thư tuổi vừa đôi mươi, không nghề nghiệp, không học đại học (dù từng là học sinh giỏi cấp quốc gia), không kỹ năng sống, không biết bất cứ thứ gì ngoài văn chương, sách vở. Chưa kể, sức khỏe nàng không tốt lắm, lại còn từng phải điều trị tâm lý vì những cú sốc trong gia đình. Ở chiều ngược lại, cha dượng và mẹ nàng cũng không ưng tôi - một kẻ ngoại đạo, cứng đầu, xuất thân trong gia đình phức tạp.

Để đến được với nhau, tôi đã phải “đàm phán” rất nhiều lần với cha mẹ. Dĩ nhiên, trong đàm phán sẽ luôn có những đoạn phải chịu nhịn, có những điều bất khả tương nhượng. Phía bên kia, nàng cũng “đòi sống đòi chết” nếu không lấy được tôi. Chúng tôi mong muốn làm một đám cưới giản dị, chỉ có người thân và chừng mươi người bạn rất thân; nhưng để đổi lấy cái gật đầu của nhà nàng thì phải đồng ý làm lễ cưới mấy chục bàn ở nhà hàng hạng sang để các cụ mở mày mở mặt. Lễ cưới tiêu sạch khoản ngân sách chúng tôi trù bị cho tương lai. Sau đám cưới, trong túi tôi còn lại đúng 6.000 đồng.

Nàng về làm dâu nhà tôi dưới sự xét nét của cả họ nhà chồng nên dù đã rất cố gắng, nàng vẫn chẳng thể chiều lòng tất cả. Mỗi ngày đi làm về, tôi lại bị rỉ tai về những sai sót của vợ, kiểu như không biết luộc rau sao cho xanh, không biết dùng nồi áp suất… - những thứ mà cả thanh xuân của nàng chưa từng đụng tới. Đến giờ, trên tay nàng vẫn còn vết sẹo phỏng do… mở nồi áp suất trong lúc nước bên trong vẫn đang sôi.

Dù không muốn, chúng tôi đành dọn về nhà vợ và đến lượt nàng phải bảo vệ tôi chống lại những xì xầm từ người thân, họ hàng của nàng lẫn những vị hàng xóm luôn dòm ngó rồi… méc lại cho phụ huynh.

Những tháng ngày bế tắc

Một kẻ thất bại trong tình yêu và hôn nhân vốn không nên khuyên ai cả. Song nếu bạn chịu nghe thì lời khuyên của tôi là “hãy ra đảo” để sống cuộc đời riêng, không bị ai nhòm ngó, tránh khỏi mọi miệng lưỡi thế gian. Nếu không thể, bạn buộc phải có sự yểm trợ của gia đình bởi các mối quan hệ xung quanh sẽ tác động liên tục đến hôn nhân của bạn.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Vì phải liên tục xù lông lên bảo vệ nhau, chúng tôi đã dần quên mất bao ấm êm từng dày công gây dựng. Tôi còn nhớ, lúc nàng sinh con thứ hai, không một ai bên cạnh, không thể nhờ nội hay ngoại, tôi phải tha theo con lớn gần 2 tuổi vào viện chăm vợ. Thằng bé ngủ gục trên xe máy, vợ phải ngồi dậy chăm con chỉ 1 ngày sau khi mổ.

Thế nhưng trong mắt của đôi bên gia đình chúng tôi chẳng biết chăm trẻ, làm gì cũng sai, bày đặt theo khoa học, không vâng kinh nghiệm ông bà truyền lại… cho nên ráng mà chịu.

Chúng tôi không cho bọn trẻ theo đạo, mong muốn trao quyền tự do chọn lựa cho con về sau này và quyết định ấy thành vụ nổ ngang tầm… “Big Bang” ở nhà vợ. Ngoài bảo vệ nhau, nay chúng tôi phải tiếp tục xù lông để bảo vệ con.

12 năm, hôn nhân của chúng tôi chỉ xoay quanh việc chống đỡ áp lực từ mọi phía, cố gắng bù đắp cho nhau, chiều chuộng nhau như một sự “bồi thường”, để rồi tự chúng tôi cũng mệt mỏi. Có ai nắm tay được suốt cả ngày đâu. 12 năm, chúng tôi giậm chân tại chỗ, không thể phát triển, lắm lúc phải chấp nhận thu hẹp bớt những sở thích và đam mê. Không khí gia đình dần căng thẳng. Chúng tôi dần trách hờn nhau dù biết rõ người kia cũng đã rất cố gắng.

2 người chia tay, 7 người hạnh phúc

Cho đến một ngày, chúng tôi ngồi lại nói chuyện với tất cả sự thấu hiểu và sẻ chia. Chúng tôi đồng thuận rằng mình đã thất bại trong việc xây dựng một gia đình như chúng tôi mong ước và rằng việc duy trì cuộc hôn nhân bế tắc này sẽ chỉ khiến chúng tôi thêm mệt mỏi, có thể gây hại cho nhau lẫn cho con. Rõ ràng mục đích hôn nhân của chúng tôi đã không đạt được và chuyện ngôn tình vẫn chỉ nằm trên sách, trong phim.

“Hay là mình ly hôn” - nàng đề nghị và sau khi cân nhắc, tôi đồng ý đó là giải pháp đẹp nhất cho mọi phía. Nhiều ngày sau đó, chúng tôi vẫn tiếp tục ngồi lại để chuẩn bị cho cuộc sống hậu ly hôn; bàn cách thức chúng tôi sẽ tiếp tục chăm sóc, bảo vệ con cũng như sẽ sẵn sàng yểm trợ nhau ra sao nếu chẳng may nàng hoặc tôi gặp rắc rối bất kỳ.

Đã 7 năm kể từ khi chia tay, chúng tôi vẫn đang thực hiện những cam kết ly hôn, vẫn gọi nhau là “ba”, là “mẹ” và vẫn luôn hợp tác trong mọi vấn đề của con. Tôi đã có vợ mới và sinh thêm con, nhưng điều đó vẫn không ảnh hưởng đến việc chăm 2 cậu con trai lớn. Điều tuyệt vời nhất là vợ mới của tôi cũng hợp tác trong việc chăm con chồng. “Người mới - người cũ” vẫn có thể ngồi nói chuyện với nhau vì lợi ích của các con.

Dân mạng dạo này có câu “2 người chia tay, 4 người hạnh phúc”. Tôi và vợ (cũ) chia tay, có tới tận 7 người hạnh phúc. Nhiều khi ngồi lại, chúng tôi vẫn thấy thật hợp lý khi đã mạnh dạn giã từ nhau, loại bỏ bầu không khí độc hại bao trùm cuộc hôn nhân của mình.

Hưng Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI