Vị Thủ tướng lăn xả với công việc

02/04/2021 - 11:09

PNO - Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện 570 chuyến công tác đến các địa phương, chỉ đạo cụ thể, kịp thời nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách.

Chiều 1/4, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội (QH) khóa XIV, Chủ tịch nước đã trình QH miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trải qua một nhiệm kỳ mà chính ông ví von: “Việt Nam đã phải vượt qua hải trình dồn dập bão tố của biết bao khó khăn, thách thức lớn hơn, vượt xa hơn so với những dự tính ban đầu”. Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện 570 chuyến công tác “lên rừng, xuống biển” để làm việc với các địa phương, chỉ đạo cụ thể, kịp thời đối với nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến kiểm tra bến cảng Gemalink khi cảng mới đón tàu vào khai thác chuyến đầu tiên vào tháng 1/2021. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp kiểm tra bến cảng Gemalink khi cảng mới đón tàu vào khai thác chuyến đầu tiên vào tháng 1/2021. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Với tâm huyết cùng những hành động quyết liệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên Chính phủ đã góp phần tạo nên một nhiệm kỳ thành công khá toàn diện về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. “Dẫu biết rằng thành tựu của kinh tế Việt Nam hiện nay là kết quả của cả một quá trình từ nhiều nhiệm kỳ, nhưng có thể thấy dấu ấn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để lại trong nhiệm kỳ qua. Quy mô kinh tế của Việt Nam ngày càng tăng lên, nằm trong top 37 của thế giới; GDP bình quân đầu người có sự cải thiện; nợ công từ 63,7% giảm xuống còn khoảng 55%...” - ĐB Trần Hoàng Ngân phân tích. Đại biểu (ĐB) QH Trần Hoàng Ngân (TPHCM) bày tỏ sự trân trọng đối với sự cống hiến của ông Nguyễn Xuân Phúc: “Tôi đánh giá cao sự cống hiến của Thủ tướng Chính phủ, một thủ tướng “lăn xả vì công việc”. Chúng ta không thấy sự nghỉ ngơi nào của người đứng đầu cùng nhiều thành viên Chính phủ với lịch trình hoạt động dày đặc, ngay cả thứ Bảy, Chủ nhật; họ luôn có mặt trực tiếp để giải quyết các vấn đề đang ách tắc”. ĐB Trần Hoàng Ngân cũng đánh giá, Thủ tướng luôn thể hiện được khát vọng, quyết tâm mạnh mẽ, luôn là một thủ tướng hành động, nói đi đôi với làm, đảm bảo tính minh bạch.

Theo ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM), trong nhiệm kỳ qua, Chính phủ phải đối mặt với nhiều thử thách và nhiều công việc lớn phải làm, đặc biệt là trong hai năm cuối nhiệm kỳ, có sự tác động của dịch COVID-19. Trong bối cảnh này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện tinh thần quyết đoán để Chính phủ đưa ra những giải pháp góp phần đạt được những mục tiêu tưởng chừng như không thể. Thủ tướng Chính phủ để lại dấu ấn trong việc điều hành kinh tế đúng hướng, khắc phục nhiều tồn đọng từ nhiệm kỳ trước, đặc biệt là vấn đề nợ công, xây dựng một Chính phủ kiến tạo để cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục phiền hà... 

“Ở Thủ tướng, có phẩm chất cần của một vị lãnh đạo, không vòng vo trong các vụ việc, không “vô thưởng vô phạt“. Có những lúc, Thủ tướng phê bình rất nghiêm khắc. Thủ tướng đã lãnh đạo được một Chính phủ đoàn kết, cùng hướng tới thực hiện nhiệm vụ chung” - bà Phạm Khánh Phong Lan nhận xét.

Trước đó, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại kỳ họp lần này, ông Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu để QH bầu làm Chủ tịch nước. Đây là lần đầu tiên, đương kim Thủ tướng được bầu làm Chủ tịch nước. Chia sẻ về vị trí mới mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu, bà Phạm Khánh Phong Lan bày tỏ sự tin tưởng: “Với vị trí Chủ tịch nước, chúng ta cần tính cách quyết đoán, chắc chắn với xuất phát điểm, kinh nghiệm công tác ở nhiều vị trí. Từng điều hành Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất hiểu đất nước chúng ta cần gì và phải làm như thế nào”. 

Theo chương trình kỳ họp, trong ngày 2/4, QH sẽ bỏ phiếu kín để miễn nhiệm chức vụ thủ tướng của ông Nguyễn Xuân Phúc. Ngày 5/4, QH sẽ thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách và bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sinh ngày 20/7/1954, quê ở xã Quế Phú, H.Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ông tốt nghiệp cử nhân kinh tế Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội năm 1978. Từ tháng 4 - 7/2016, ông là Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016. Ngày 26/7/2016, tại kỳ họp thứ nhất QH khóa XIV, ông được bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI