Vì ta xứng đáng

21/10/2024 - 15:54

PNO - Khi tặng quà cho mình, ta một lần nữa tự nhắc: bản thân ta tốt đẹp, ta xứng đáng được yêu thương và trân trọng mỗi ngày.

Ngày 20/10 đã trôi qua nhưng “dư chấn” của nó thì vẫn còn ở lại.

Trên một diễn đàn hôn nhân và gia đình, tôi thấy tấp nập chị em chia sẻ về cảm xúc và trải nghiệm trong ngày lễ vừa qua. Có chị chia sẻ về nỗi ấm ức khi chồng không dành quan tâm, tặng cho mình bông hoa nào trong khi đó lại chộn rộn cùng anh em đồng nghiệp tìm hiểu, mua sắm các món làm quà tặng các nhân viên nữ trong công ty.

Một chị khác lại kể về cuộc cãi nhau nảy lửa giữa chị với chồng. Khi bị vợ đòi quà, anh chồng đã thẳng tay đáp lại bằng 2 cái tát khiến chị tức tối muốn ly hôn.

Đã có hàng trăm bình luận được đưa ra. Và khi đọc nội dung, tôi nhận ra đa số chị em bây giờ đều rất hiện đại, tự tin, tự chủ. Mọi người khuyên nhau nên độc lập kinh tế và làm chủ cảm xúc. Tránh kỳ vọng rồi chuốc lấy thất vọng. Mọi người truyền tai nhau một thực tế phủ phàng: Hầu hết mọi ông chồng sau khi cưới và chung sống vài năm sẽ là phiên bản hoàn toàn khác so với chàng trai ngày mới hò hẹn, yêu đương. Những người chồng sẽ dịu dàng, chu đáo với bên ngoài, trong khi lại mang hời hợt, vô tâm, cáu kỉnh về nhà. Thậm chí, đôi khi, bao nhiêu bất mãn, khó chịu còn vô cớ tìm cách đổ lên đầu vợ mình.

Bên dưới bức hình chép lại những ngày lễ trong năm đã được gọi bằng một cái tên khác - ngày tủi thân, tài khoản Ngân Hà viết: “Không việc gì phải tủi, chồng không quan tâm thì mình tự quan tâm mình. Thích hoa mua hoa, thích túi mua túi. Miễn dồi dào tài chính thì không có nhu cầu nào không thỏa mãn được”.

Tài khoản Phạm Linh viết: “Sao phải tủi các bạn ơi. Mặc đẹp, ăn ngon, tập thể dục thể thao đi là yêu đời ngay. 20/10, mình dậy sớm mua hoa, mặc đẹp, đi uống cà phê, ăn sáng, chụp ảnh đăng facebook rồi đi làm, trưa đi tập, rồi hẹn bạn ăn trưa. Mình chả có cảm giác gì mong quà của chồng, thấy đời vui phấp phới”.

Không chỉ trên mạng, những người bạn mà tôi quen ngoài đời cũng rất “cháy”, mỗi người luôn biết cách tự chiều chuộng chính mình.

Như hôm qua, thấy chị Trang Thùy đăng bức hình chụp cùng chiếc xe mới, tôi liền vào nhắn: “Chị có món quà ngày lễ thật ý nghĩa” thì nhận được phân trần: “Món quà này do chị tự tặng mình đó em. Chị tìm hiểu mẫu xe này lâu rồi”.

Công việc thường ngày của bạn là bán dừa nơi góc đường
Công việc thường ngày của bạn là bán dừa nơi góc đường

Bạn tôi vốn dĩ là một người phụ nữ Huế truyền thống. Ngoài công việc mưu sinh hàng ngày là bán dừa và nấu quán ăn, chị rất tần tảo, chịu thương chịu khó trong việc chăm sóc nhà cửa, chồng con. Chị luôn vẹn tròn trách nhiệm làm con, làm dâu với hai bên gia đình nội ngoại.

Trước đây, chị rất hay buồn. Chị buồn khi con chị không ngoan như mong muốn, buồn khi anh chị em trong gia đình có chuyện khúc mắc, mẫu thuẫn, đặc biệt, chị buồn nhiều nhất vì những lần chồng chị vô tâm, chưa quan tâm vợ trúng ý.

Thế nhưng, vài năm gần đây, chị thay đổi cách sống. Thay vì đặt cảm xúc vào hoàn cảnh bên ngoài, chị quay vào bên trong để lắng nghe, cảm nhận.

Chị yêu hoa nên mỗi ngày đều tự mua hoa tươi về nhà trang trí. Chị thích thời trang, thỉnh thoảng vẫn bỏ ra vài triệu để sắm những chiếc đầm, váy tơ lụa bồng bềnh như công chúa. Trong năm vừa qua, chị thiết kế vài chuyến du lịch dẫn theo chồng con chu du khắp các tỉnh thành để thưởng thức ẩm thực, chụp hình đẹp. Và hôm qua, là chiếc xe máy hiệu SH màu bạc từ lâu chị yêu thích.

Bạn đã tự mua tặng mình chiếc xe máy yêu thích
Chị đã tự mua tặng mình chiếc xe máy yêu thích

Với chị Trang Thùy bạn tôi hay bất cứ người phụ nữ nào, khi biết tự tặng mình một món quà thì ngoài việc đúng gu, đúng giá trị cần tiêu dùng, sử dụng thì điều sau cùng quan trọng hơn tất cả chính là tinh thần tự chủ, không để bản thân phải mỏi mòn, phụ thuộc, hoài mong.

Khi tặng quà cho mình, ta một lần nữa nhắc nhở, bản thân ta là điều tốt đẹp, ta xứng đáng được yêu thương và trân trọng, mỗi ngày.

Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bao lâu rồi bạn không hỏi thăm một người bạn cũ?

    Bao lâu rồi bạn không hỏi thăm một người bạn cũ?

    18-10-2024 17:43

    Có lẽ vì mải miết kiếm tìm, kết bạn với nhiều người hằng mong mở rộng mối quan hệ mà tôi quên mất những người bạn đã từng bên mình khi xưa.

  • Nhất quyết rời đi

    Nhất quyết rời đi

    18-10-2024 15:00

    Chúng ta có thể né tránh được một, hai lần, thế nhưng khi người đồng hành tiếp tục ngông cuồng, bất chấp nhân tính thì phải quyết tâm từ bỏ.

  • 10 năm - Thanh Vũ đã thành siêu nhân, tôi thì sao?

    10 năm - Thanh Vũ đã thành siêu nhân, tôi thì sao?

    17-10-2024 18:22

    Trong vòng 10 năm, Thanh Vũ đã biến thành “siêu nhân”. Còn tôi, đổ rất nhiều tiền vào yoga, phòng tập, nhưng cân nặng... tịnh tiến không ngừng.

  • Ta đã sống trọn vẹn với bản thân chưa?

    Ta đã sống trọn vẹn với bản thân chưa?

    17-10-2024 06:13

    Cuộc sống như một game mà mình không có quyền điều khiển tính năng “đăng xuất”. Tính năng mà chỉ cần chạm vào, ta sẽ thoát khỏi cuộc chơi...

  • Thời con gái đã xa

    Thời con gái đã xa

    16-10-2024 15:40

    Người không tương xứng thì má hông ưng, tới người má ưng thì mấy chị không chịu. Quay qua quay lại, chị em cô lỡ thì hồi nào không biết.

  • Tan tành giấc mơ... tự chủ tài chính

    Tan tành giấc mơ... tự chủ tài chính

    16-10-2024 06:11

    Câu chuyện bắt đầu với một người mẹ vừa sinh con, đang tìm công việc có thể làm tại nhà để kiếm thêm thu nhập.

  • Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    15-10-2024 18:01

    Cuộc sống con người ta có thật đơn giản dễ dàng thế không? Chân bước lên thuyền to có ai không phải đương đầu với sóng lớn?

  • 25 năm nung nấu ly hôn

    25 năm nung nấu ly hôn

    15-10-2024 12:39

    Nhiều lần chị tưởng mình đủ quyết tâm để chấm dứt hôn nhân, nhưng rồi chị cắn răng ở lại để "đẹp mặt gia đình".

  • Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    15-10-2024 05:46

    Chúng tôi quyết định họp kín, bàn phương án đối phó để đỡ phải huy động nhân sự nấu nướng rình rang từ giỗ sau.

  • Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    14-10-2024 21:26

    Người ta tin rằng “thùng nước dùng” của các ông như một miếng đệm chèn vô duyên.

  • Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    14-10-2024 06:37

    Họ buồn nhất không là việc phải gửi tiền về quê, mà là sự “bất công” trong cách mà cha mẹ “trói buộc” các con vào chữ trách nhiệm.

  • Cơn say nắng âm thầm

    Cơn say nắng âm thầm

    13-10-2024 16:23

    Vài tuần tin nhắn quan tâm qua lại, chị tưởng như mình đã gặp được tri kỷ trong lòng...

  • Tổ ấm có 2 người

    Tổ ấm có 2 người

    13-10-2024 07:12

    Hạnh phúc của chị “đóng đinh” vào việc được lo toan, dặn dò; vào chăm lo cho con trong ràng buộc.

  • Chồng không chịu tiến

    Chồng không chịu tiến

    12-10-2024 11:01

    Trước đây Linh chọn Hưng vì cần một chồng giản đơn, hiền lành. Còn bây giờ, bạn lại đôn đáo muốn chồng mình tháo vát để thành công.

  • Lòng bao dung của trẻ thơ

    Lòng bao dung của trẻ thơ

    12-10-2024 05:57

    Nhìn bãi chiến trường trước mắt, tôi bất lực, uất ức, tủi thân đến ứa nước mắt. Cuộc sống của một người mẹ đơn thân thực sự chưa bao giờ dễ dàng.

  • Những tin nhắn tình yêu

    Những tin nhắn tình yêu

    11-10-2024 15:40

    Chẳng có chuyện gì to tát, chỉ là mâu thuẫn thường ngày, nhưng hình như tình cảm vợ chồng đã có dấu hiệu nhạt phai.

  • Bước qua khủng hoảng ly hôn

    Bước qua khủng hoảng ly hôn

    11-10-2024 06:18

    Khủng hoảng ly hôn là một giai đoạn không hề dễ dàng. Tùy theo cách cuộc hôn nhân kết thúc, mức độ khủng hoảng cũng khác nhau.

  • Chống ngán "ngôn ngữ cơ thể" cho chồng

    Chống ngán "ngôn ngữ cơ thể" cho chồng

    10-10-2024 22:00

    Nếu hứng thú, vợ chồng bạn có thể tham khảo “kho” ngôn ngữ cơ thể trên các trang mạng.