Vì sao TPHCM tổ chức mỗi trường mầm non, tiểu học là 1 điểm tiêm?

26/02/2022 - 10:41

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng khẳng định, mỗi trường mầm non, tiểu học là một điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 là phương án đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ.

Sở GD-ĐT TPHCM mới đây đã có văn bản về chuẩn bị công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em và học sinh từ 5 đến 11 tuổi năm học 2021-2022. Theo đó, dự kiến mỗi trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, trường nhiều cấp có cấp tiểu học hoặc lớp 6 sẽ thành lập một điểm tiêm.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, việc tổ chức mỗi trường mầm non, tiểu học thành 1 điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 là phương án đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ nhỏ
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, việc tổ chức mỗi trường mầm non, tiểu học thành một điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 là phương án đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ nhỏ

Lý giải việc dự kiến thành lập mỗi trường là một điểm tiêm, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho hay, đây là phương án tổ chức dự kiến được ngành giáo dục và ngành y tế thống nhất. 

Việc thành lập mỗi trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, trường nhiều cấp có cấp tiểu học hoặc lớp 6 thành một điểm tiêm được dựa trên các nguyên tắc về yêu cầu chung của đợt tiêm chủng; đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ bởi các em ở lứa tuổi nhỏ nhất, rất khó khăn cho phụ huynh và trẻ khi phải di chuyển đến điểm tiêm tập trung.

Không những vậy, nếu tổ chức tiêm theo điểm tiêm tập trung sẽ phần nào gây khó khăn cho nhà trường trong công tác nhập liệu, khó có sự hỗ trợ của giáo viên trong khi trẻ đi ra khỏi sự giám sát của gia đình.

“Mỗi trường là một điểm tiêm sẽ cực kỳ phức tạp cho ngành y tế bởi số trường nhiều, y tế phải chia mỏng lực lượng và công tác tổ chức. Tuy nhiên, cách thức tổ chức này lại rất thuận lợi cho ngành giáo dục, cho các nhà trường và thầy cô, phụ huynh; giúp thầy cô dễ dàng quản lý, theo sát học sinh, kịp thời ứng phó, xử trí với các tình huống khi tiêm cho trẻ nhỏ. Phụ huynh cũng dễ dàng đưa con em mình đến tiêm, an tâm hơn khi con được tiêm tại trường”, ông Dương Trí Dũng phân tích. 

Từ phân tích trên, lãnh đạo Sở GD-ĐT khẳng định, phương án tổ chức mỗi trường thành một điểm tiêm là phương án an toàn nhất cho trẻ nhỏ. Còn việc tổ chức thế nào thì ngay khi kế hoạch của UBND TP ban hành, ngành giáo dục và ngành y tế sẽ bàn sâu hơn.

“Trẻ từ 5 đến 11 tuổi còn nhỏ, công tác tổ chức phải mang tính đặc thù hơn trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Để tiêm cho trẻ cần phải chuẩn bị hết sức chu đáo. Ngay từ giờ, phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện cần chuẩn bị kế hoạch để ngay khi UBND TP cho phép tiêm sẽ bắt tay thực hiện, đảm bảo an toàn”, ông Dương Trí Dũng yêu cầu.

Rút kinh nghiệm từ đợt tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi trước đó, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Dương Trí Dũng nhấn mạnh, trong lần tiêm chủng này địa phương phải thực hiện đúng kế hoạch, không chạy theo tiến độ thời gian, không thay đổi kế hoạch, tránh gây khó khăn cho nhà trường, phụ huynh.

Tấn Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI