Vì sao tăng lương cơ sở 30% nhưng chỉ tăng lương hưu 15%?

29/06/2024 - 12:44

PNO - Ông Đặng Thuần Phong – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội chia sẻ: “Các cụ hưu trí hỏi tôi nhiều lắm, vì sao tăng lương cơ sở 30% mà tăng lương hưu 15%?".

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong làm rõ một số vấn đề tăng lương
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong làm rõ một số vấn đề tăng lương - ảnh: H.Như

Ông nói rõ trước lần tăng lương này, Chính phủ đã nhiều lần điều chỉnh lương hưu. Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức. Nhưng đời sống của người cao tuổi với lương hưu hiện còn khó khăn nên đã cân nhắc để tăng mức 15% như trên.

Về tiến độ cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27, nhiều ý kiến băn khoăn về việc đã 3 lần lùi, nhưng tới nay chưa hoàn thành nhiệm vụ đưa ra.

Cụ thể về xác định lương từ vị trí việc làm, nội dung này chưa thực hiện, theo ông Đặng Thuần Phong là do còn có sự thiếu đồng bộ và thống nhất tương đối giữa các bộ ngành, địa phương. Lương của lực lượng vũ trang cũng có biến động nhất định. Ngoài ra, trong số đơn vị lực lượng công lập, số đơn vị tự chủ chi thường xuyên còn thấp. 70% đơn vị chưa tự chủ được hoàn toàn nên Ngân sách Nhà nước phải lo.

Do đó, cần cho phép Chính phủ có thêm thời gian tính toán thật kỹ việc giảm biên chế, bố trí việc làm... Từ đó, mới tính được cải cách tiền lương.

Về 9 chế độ phụ cấp, ông Đặng Thuần Phong nhấn mạnh, nếu xử lý không đồng bộ dẫn tới nhiều người lao động rất thiệt thòi. Thậm chí, có thể có trường hợp lương của người lao động sau cải cách thấp hơn trước đây. Như vậy sẽ không khuyến khích được nhân tài, người lao động nói chung.

Để hoàn thiện chính sách cải cách tiền lương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội cho rằng Chính phủ cần tiếp tục đánh giá hết sức cân nhắc, kỹ càng để đảm bảo tính khả thi, công bằng, nguồn lực triển khai.

Sửa thuế thu nhập cá nhân: cấp thiết nhưng phải tuân thủ quy định

Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về việc khi nào điều chỉnh Luật thuế thu nhập cá nhân, trước ý kiến của nhiều ĐBQH cho rằng, cách tính thuế thu nhập cá nhân hiện nay đã lạc hậu.

Bà Nguyễn Phương Thủy – Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội cho hay, trong kế hoạch của UBTVQH đã đưa ra nhiệm vụ yêu cầu Chính phủ rà soát, sửa đổi chính sách pháp luật về thuế. Tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội vừa qua, trả lời ý kiến của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Tài chính có nêu vấn đề sửa đổi thuế thu nhập cá nhân liên quan tới xác định mức khởi điểm và giảm trừ gia cảnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật nhận định, dư luận xã hội thấy đây là vấn đề cần triển khai. Tuy nhiên, để đưa vào chương trình điều chỉnh pháp luật của Quốc hội phải tuân thủ các yêu cầu chặt chẽ. Khi nào Bộ Tài chính chuẩn bị và tham mưu giúp Chính phủ, đưa hồ sơ vào chương trình xây dựng pháp luật, thì UBTVQH sẽ xem xét và có thể đưa vào kỳ họp gần nhất có thể.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu