Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất còn 1.000 nhân viên chưa được xét nghiệm COVID-19?

06/02/2021 - 20:13

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thắc mắc: không hiểu vì sao mà còn đến 1.000 người làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất chưa được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp chiều 6/2 giữa Bộ Y tế với lãnh đạo UBND TPHCM, UBND Bình Dương trước sự xuất hiện của 2 ca COVID-19 liên quan đến 2 địa phương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ nỗi băn khoăn: “Hiện sân bay Tân Sơn Nhất còn khoảng 1.000 người chưa được lấy mẫu xét nghiệm. Tại sao họ đến lấy mẫu xét nghiệm, nhất là khi có 1 trường hợp làm việc ở sân bay đã dương tính với COVID-19? Đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam lập ngay danh sách đó.

Nếu những trường hợp nào đã lấy mẫu xét nghiệm rồi thì phải nhanh chóng sớm ra kết quả. Nếu để sót trường hợp nào không được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam phải chịu trách nhiệm”.

Lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất được thực hiện từ ngày
Việc lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất được thực hiện từ ngày 30/1/2021 đến nay

Trước sự xuất hiện ca bệnh COVID-19 là một nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất (bệnh nhân thứ 1.979), Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, trước mắt rà soát toàn bộ những người tiếp xúc gần (F1) của ca bệnh này, có thể không phong tỏa toàn bộ sân bay nhưng phải cho khử trùng nơi người này làm việc.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tuyên cũng nói: “Nếu cần thiết thì khoanh vùng trong phạm vi hẹp của sân bay, có thể là nơi đối tượng làm việc, nếu thấy tiếp xúc với người khác trong thời gian dài. Nếu có nhiều nguy cơ thì khoanh vùng, cách ly hẳn khu vực đấy”.

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc COVID-19 có 2 lần đến khám tại Bệnh viện Quân y 175. Khoảng 13g30 ngày 3/2, người này được em trai đưa đến bệnh viện, sau đó đến 16g30 về thẳng nhà tại Bình Dương bằng xe máy. Khoảng 9g30 ngày 5/2, người này tái khám ở Khu sàng lọc lâm sàng (cổng đường Nguyễn Thái Sơn). Tại đây, bệnh nhân được khám và xét nghiệm, sau đó đóng viện phí và ra về.

Theo báo cáo của Bệnh viện Quân y 175, đã xác định 21 người là F1 của ca bệnh. Ngoài ra, bệnh viện tiếp tục truy vết, sàng lọc F2, số lượng chưa xác định cụ thể. Bệnh viện đã khử khuẩn toàn bộ khu vực bệnh nhân này đi qua. Bệnh nhân được xác định khám tại khu vực sàng lọc, không ảnh hưởng đến các khoa điều trị.

Phong tỏa chung cư Ehome 4 tại Bình Dương vì có 2 người nhiễm COVID-19. Ảnh: Phạm Diện
Phong tỏa chung cư Ehome 4 tại Bình Dương vì có 2 người nhiễm COVID-19 - Ảnh: Phạm Diện

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo y tế của TPHCM và Bình Dương phải lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ F1 và F2 của 2 trường hợp mới nhiễm COVID-19 này. Có thể thực hiện xét nghiệm gộp các mẫu của các thành viên trong một gia đình. Ông cũng đề nghị nên mời công an vào khi khai thác yếu tố dịch tễ các trường hợp nhiễm bệnh để việc khai báo chính xác.

Thứ trưởng Tuyên cũng cho biết, Việt Nam đã xuất hiện các chủng biến thể virus SARS-CoV-2 của Anh và Nam Phi. Tuy nhiên, chưa ghi nhận chủng biến thể của Nam Phi lây lan trong cộng đồng.

TPHCM đã truy vết tổng cộng 57 trường hợp tiếp xúc với 2 bệnh nhân trên, đang đợi kết quả xét nghiệm. Cụ thể, TPHCM điều tra, truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1.979, đã xác định 47 trường hợp tiếp xúc, chuyển cách ly và đang đợi kết quả xét nghiệm. Liên quan đến bệnh nhân 1.980, bệnh nhân này cư ngụ tại Bình Dương, là em trai bệnh nhân 1.979; TPHCM đã truy vết được 10 trường hợp tiếp xúc tại Thành phố, đang đợi kết quả xét nghiệm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI