Vì sao nhiều người bị chậm hoàn thuế thu nhập cá nhân?

04/09/2024 - 06:46

PNO - Thời gian qua, Báo Phụ nữ TPHCM đã tiếp nhận không ít phản ánh từ bạn đọc về việc họ gặp nhiều khó khăn khi làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân. Trong đó có người mất hơn nửa năm nhưng chưa thể hoàn thành thủ tục hoàn thuế hoặc đã hoàn thành xong thủ tục nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hoàn thuế.

Người làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân lần đầu có thể liên hệ đến các đại lý thuế hoặc chi cục thuế địa phương để được hướng dẫn (ảnh chụp tại Chi cục Thuế quận 6, TPHCM)
Người làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân lần đầu có thể liên hệ đến các đại lý thuế hoặc chi cục thuế địa phương để được hướng dẫn (ảnh chụp tại Chi cục Thuế quận 6, TPHCM)

Chị H.T.T. cho biết: chị có hộ khẩu thường trú tại Đà Lạt và từng làm việc tại một công ty ở quận 8, TPHCM. Chị đã nộp hồ sơ hoàn thuế tại Chi cục Thuế quận 8 từ tháng 4/2023 nhưng đến nay hồ sơ vẫn ở trạng thái “đã tiếp nhận hồ sơ”, không hề có phản hồi gì của cơ quan thuế. Nhiều lần chị T. gọi điện thoại đến cơ quan thuế nhưng điện thoại luôn trong tình trạng máy bận hoặc tự ngắt máy. Chị T. phải bắt xe từ Đà Lạt đến cơ quan thuế tại TPHCM tìm hiểu thì mới biết hồ sơ của chị không đạt với lý do chị đã nghỉ việc tại công ty ở TPHCM. Bây giờ chị T. phải hủy tờ khai cũ rồi nộp lại hồ sơ ở nơi thường trú tại Đà Lạt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) khá rắc rối trong khi người dân chưa hiểu quy định, chưa được hướng dẫn đến nơi đến chốn nên nhiều người đã phải nhờ đến các dịch vụ làm hồ sơ hoàn thuế TNCN trên mạng xã hội với chi phí từ 200.000-300.000 đồng/hồ sơ.

Đã có trường hợp sau khi người nộp thuế chuyển tiền dịch vụ thì các đối tượng này cắt liên lạc, chiếm đoạt tiền. Thậm chí có đối tượng lừa đảo còn dẫn dụ vào các kịch bản lừa đảo khác với mục đích chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. “Tôi thấy nhiều mẩu quảng cáo rao rằng chỉ nhận phí khi người nộp thuế nhận được tiền hoàn thuế nên tôi mạnh dạn liên hệ. Đối tượng gửi cho tôi một đường dẫn (link) để cài đặt ứng dụng eTax Mobile (thực chất là giả mạo - PV) để thực hiện các thủ tục khai thuế TNCN online theo hướng dẫn. Tuy nhiên sau khi cài đặt thì điện thoại của tôi bị đứng máy liên tục. Vài ngày sau, trong lúc nửa đêm thì số tiền hơn 8 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng đã mất sạch” - chị T.C. - ngụ ở quận Bình Tân, TPHCM - cho biết.

Theo luật sư Nguyễn Đức Nghĩa - nguyên Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đại lý thuế, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa TPHCM - hiện tại trên địa bàn TPHCM có rất nhiều câu lạc bộ đại lý thuế, ở đó có bộ phận tư vấn làm hồ sơ kê khai hoàn thuế TNCN miễn phí. Thay vì mất tiền để thuê các dịch vụ bên ngoài và dễ gặp rủi ro về lừa đảo, người làm thủ tục lần đầu tiên nên liên hệ các đại lý thuế này để được hỗ trợ.

Theo Tổng cục Thuế, nhiều người nộp thuế vẫn chưa nắm rõ các quy định liên quan đến thủ tục hoàn thuế TNCN nên kê khai sai, kê khai không đủ nguồn thu thập, số thuế được khấu trừ, kê khai giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc không đúng quy định… Trong 7 tháng đầu năm 2024, cơ quan thuế đã tiếp nhận 725.759 hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023. Đến thời điểm hiện tại, đã giải quyết được 677.148 hồ sơ, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023, đã hoàn được số tiền là hơn 2.360 tỉ đồng. Trong đó, riêng tại TPHCM, số hồ sơ tiếp nhận là 217.193 hồ sơ và đã giải quyết được 189.166 hồ sơ, tổng số tiền hoàn thuế là hơn 577 tỉ đồng. Như vậy, tính chung cả nước hiện còn gần 49.000 hồ sơ hoàn thuế TNCN chưa được giải quyết.

Tổng cục Thuế cho biết, tới đây sẽ chỉ đạo cơ quan thuế địa phương đẩy mạnh công tác giải quyết hoàn thuế TNCN kịp thời và đúng quy định. Hiện ngành thuế đã và đang tập trung nghiên cứu, đề xuất các văn bản pháp luật để đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN được thuận lợi và nhanh chóng. Cụ thể trong ngày 28/8 vừa qua, Tổng cục Thuế vừa công bố phiên bản mới nhất của ứng dụng eTax Mobile 3.2.0 giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm, sử dụng các chức năng như đăng ký thuế, nộp thuế, hỗ trợ thủ tục hoàn thuế TNCN, tra cứu nghĩa vụ thuế.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI