Vì sao người nghe âm nhạc tiếng Pháp trên Spotify tăng vọt?

03/10/2024 - 11:34

PNO - Người nghe Spotify đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang nội dung tiếng Pháp. Những nghệ sĩ hát tiếng Pháp như Stromae, Indila và Aya Nakamura… đang thu hút thêm một lượng khán giả quốc tế lớn chưa từng có trước đây.

Các nghệ sĩ hát tiếng Anh và tiếng Latin vẫn thống trị các bảng xếp hạng, nhưng nhiều ngôn ngữ khác cũng đang tạo ấn tượng mạnh mẽ trên Spotify. Tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ý và tiếng Hindi, đặc biệt là tiếng Hindi thông qua hiện tượng I-pop (nhạc pop Ấn Độ) đang phát triển, với những bước đột phá mới. Tuy nhiên, các nghệ sĩ nói tiếng Pháp đang tạo nên dấu ấn lớn nhất, giành được lượng khán giả ngày càng đông đảo trên toàn thế giới.

Ba nghệ sĩ Aya Nakamura, Stromae và Indila đang  được yêu thích trên Spotify hiện nay
3 nghệ sĩ Aya Nakamura, Stromae và Indila (từ trái sang) đang được yêu thích trên Spotify hiện nay

Sự thay đổi này bắt đầu từ khi Thế vận hội Paris khởi tranh, lễ bế mạc đã đưa 4 nghệ sĩ người Pháp: Kavinsky, Phoenix, AIR và Angèle lên đầu danh sách các bài hát được tìm kiếm nhiều nhất trên ứng dụng nhận dạng âm nhạc nổi tiếng Shazam.

Mới đây, khi Spotify công bố dữ liệu mới về thói quen nghe nhạc đã chứng minh sự thay đổi đáng chú ý về thói quen nghe nhạc của người nghe với âm nhạc Pháp.

Kể từ năm 2019, lượt phát nhạc tiếng Pháp đã tăng 94% và từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024, hơn 100 triệu người trên toàn thế giới, khoảng 1/6 số người dùng Spotify toàn cầu, đã nghe nội dung tiếng Pháp trên nền tảng này.

Nếu Bắc Mỹ yêu thích ca sĩ người Pháp Indila và Les Cowboys Fringants, thì Aya Nakamura, Indila và rapper GIMS đang thống trị châu Á - Thái Bình Dương. Ở Nam Phi và Trung Đông, các ngôi sao R'n'B như Tayc, Gazo, Dadju và Soolking đang chứng tỏ sự nổi tiếng của mình. Ngôi sao người Bỉ Stromae tiếp tục chiếm ưu thế ở các nền tảng phát trực tuyến trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Mỹ Latinh.

Ca sĩ Indila - bài hát Dernière danse:

Cho đến nay, 39 triệu người dùng Spotify đã thêm ít nhất một bản nhạc được hát bằng tiếng Pháp vào danh sách phát cá nhân, và trong vòng 12 tháng, hơn 83 triệu giờ nhạc tiếng Pháp đã được phát sóng tại hơn 180 quốc gia trên Spotify.

Spotify cũng đã công bố 5 ca sĩ và bản nhạc tiếng Pháp được phát trực tuyến nhiều nhất trên toàn thế giới: Patrick Watson (Canada) với bài hát Je te laisserai des mots, Indila (Pháp) - bài hát Dernière danse, Stromae (Bỉ) - bài hát Alors on danse, Soolking và Gazo (Pháp) - bài hát Casanova và Yamé (Pháp) - bài hát Bécane.

Tuấn Huy (Theo Euronews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI