Vì sao người cha ở Bệnh viện Chợ Rẫy xét nghiệm virus corona lần 1 âm tính, lần 2 dương tính?

04/02/2020 - 22:20

PNO - Trong đợi xét nghiệm virus corona lần 1, ông L.D. (66 tuổi, người Trung Quốc) được xác định âm tính với bệnh, nhưng lần thứ 2, kết quả xét nghiệm lại dương tính.

PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur trong buổi họp tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM trong buổi họp tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngày 4/2, PGS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM - cho hay, hiện tại ông L.D. (66 tuổi, ở Vũ Hán, Trung Quốc) đang điều trị viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) đã có kết quả xét nghiệm đợt 2. Lần xét nghiệm này, ông D. dương tính với bệnh. Trong khi trước đó, vào chiều 1/2, kết quả xét nghiệm lần đầu của Viện Pasteur TPHCM ghi nhận bệnh nhân D. âm tính với virus corona sau khoảng 7 ngày điều trị. 

Như vậy, ông D. vẫn còn nhiễm virus corona nên tiếp tục điều trị cách ly tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Lý giải nguyên nhân "vì sao người cha ở Bệnh viện Chợ Rẫy xét nghiệm virus corona lần 1 âm tính, lần 2 dương tính?", PGS Phan Trọng Lân cho rằng: Xét nghiệm lần 1 âm tính có thể do lấy mẫu ngay sau khi bệnh nhân mới súc họng. Sau đó xét nghiệm lại thì cho kết quả dương tính.

Kể lại quá trình lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sinh học phân tử (PCR), PGS Phan Trọng Lân cho biết: từ ngày 22/1/2020, khi Viện Pasteur TPHCM nhận được thông báo từ Bệnh viện Chợ Rẫy về hai cha con ông L.D. và con trai là anh L.Z. (28 tuổi) nghi nhiễm virus corona chủng mới, ngay lập tức, Viện Pasteur đã trực tiếp sang lấy mẫu xét nghiệm. Cho đến hiện tại, tất cả những lần lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm và trả kết quả đều do Viện Pasteur thực hiện.

Lần lấy mẫu xét nghiệm mới đây vào ngày 31/1, các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin: sức khỏe ông D. đã ổn định, các chỉ số của bệnh nền trước đó như: đái tháo đường, huyết áp, tim mạch, viêm phổi… đều khả quan, có thể thực hiện xét nghiệm virus corona cho ông. Lúc này, nhân viên của Viện Pasteur lập tức sang bệnh viện lấy mẫu đợt 1.

Ông Lân cho biết: “Mẫu xét nghiệm này cho ra kết quả âm tính với virus corona, người của viện đã báo kết quả cho bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi nhận thấy các chỉ số liên quan có bất thường, và không chắc chắn với mẫu xét nghiệm này nên tìm hiểu thì phát hiện trước khi vào xét nghiệm, ông D. đã súc miệng bằng nước súc miệng y khoa. 

Về nguyên tắc, mẫu xét nghiệm âm tính của ông D. có thể bị chi phối bởi nước súc miệng. Khi ông D. súc miệng thì nồng độ virus corona sẽ giảm xuống. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đợt 2, lần này các quy trình được thực hiện nghiêm ngặt, kết quả đợt này là dương tính. Ông D. vẫn còn bệnh, phải được điều trị tiếp. Sau một thời gian nữa, Viện Pasteur sẽ thực hiện lại xét nghiệm cho ông”.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chúc mừng anh Z. khỏi bệnh.
Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chúc mừng anh Z. khỏi bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, ngay từ khi có kết quả âm tính đợt 1, bác sĩ của bệnh viện vẫn khẳng định đây chỉ là một trong những dấu hiệu đáng mừng, chứ không kết luận ông D. khỏi bệnh. Bởi muốn kết luận y khoa, ông D. phải đạt 3 lần xét nghiệm âm tính liên tục theo Bộ Y tế, và 4 lần theo thế giới.

Dù kết quả xét nghiệm đợt 2 ông D. dương tính với virus corona nhưng bác sĩ bệnh viện vẫn động viên ông cố gắng điều trị, bởi sức khỏe của ông về lâm sàng đang phục hồi rất tốt. Hiện, ông D. đã tự thở, có thể tiếp xúc với bác sĩ và con trai; ông tự ăn uống, đi lại, sinh hoạt trong phòng cách ly. Bệnh đái tháo đường, huyết áp đã được kiểm soát, tim mạch ổn định, đặc biệt không ảnh hưởng đến mổ u phổi của ông trước đó.

Anh L.Z. cho biết: “Lúc nhập viện điều trị, cha tôi rất yếu, phải thở máy, truyền thuốc hỗ trợ. Bây giờ, cha đã cảm thấy ngon miệng khi ăn, tinh thần cũng lạc quan trở lại. Tôi cảm ơn các bác sĩ của bệnh viện ngoài việc điều trị bệnh, đã động viên, sẻ chia, thậm chí sợ chúng tôi nhớ nhà, vừa rồi cũng tổ chức cho tôi và cha ăn tết. Tôi đã hết bệnh và luôn tin tưởng cha mình sẽ sớm khỏi bệnh về nhà".

20.674 người nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) trên toàn thế giới

Đó là con số được Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế cập nhật vào lúc 22g ngày 4/2/2020.

- Tổng số trường hợp mắc: 20.674, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 20.461

- Tổng số trường hợp tử vong: 427, trong đó:
1. Lục địa Trung Quốc: 425
2. Philippine: 1
3. Hồng Kông (Trung Quốc): 1

- Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc: 213.
- 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc như sau:
1. Thái Lan: 25 trường hợp
2. Singapore: 24 trường hợp
3. Nhật Bản: 22 trường hợp
4. Hồng Kông (Trung Quốc): 17 trường hợp
5. Hàn Quốc: 16 trường hợp
6. Úc: 13 trường hợp
7. Đức: 12 trường hợp
8. Mỹ: 11 trường hợp
9. Đài Loan (Trung Quốc): 10 trường hợp
10. Việt Nam: 10 trường hợp
11. Malaysia: 10 trường hợp
12. Ma Cao (Trung Quốc): 10 trường hợp
13. Pháp: 6 trường hợp
14. Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất: 5 trường hợp
15. Canada: 4 trường hợp
16. Ấn Độ: 3 trường hợp
17. Ý: 2 trường hợp
18. Anh: 2 trường hợp
19. Nga: 2 trường hợp
20. Philippine: 2 trường hợp
21. Campuchia: 1 trường hợp
22. Phần Lan: 1 trường hợp
23. Nepal: 1 trường hợp
24. Sri Lanka: 1 trường hợp
25. Thuỵ Điển: 1 trường hợp
26. Tây Ban Nha: 1 trường hợp
27. Bỉ: 1 trường hợp

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI