Vì sao đường BOT qua Hà Tĩnh liên tục bị đề nghị dừng thu phí?

14/03/2024 - 15:39

PNO - Thường xuyên bị hư hỏng, song việc sửa chữa mặt đường BOT chưa đáp ứng yêu cầu nên cơ quan chức năng đã nhiều lần đề xuất tạm dừng thu phí tại trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn từ nam cầu Bến Thủy 2 (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) dài khoảng 35km do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng đầu năm 2014. Để hoàn vốn, chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh được giao thu phí tại các trạm Bến Thủy 1 và 2.
Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn từ nam cầu Bến Thủy 2 (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) dài khoảng 35km do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Để hoàn vốn, chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh được giao thu phí tại các trạm Bến Thủy 1 và 2.
Năm 2017, trạm thu phí Bến Thuỷ 1 bị nhiều người dân tập trung phản đối bằng cách trả tiền lẻ vì cho rằng họ không qua tuyến đường tránh nhưng vẫn phải trả phí BOT là quá vô lý. Sau đó, các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ xe có hộ khẩu ở TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) được miến phí khi qua trạm BOT Bến Thủy 1.
Năm 2017, trạm thu phí Bến Thuỷ 1 bị nhiều người dân tập trung phản đối bằng cách trả tiền lẻ vì cho rằng họ không qua tuyến đường tránh nhưng vẫn phải trả phí BOT là quá vô lý. Sau đó, các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ xe có hộ khẩu ở TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) được miễn phí khi qua trạm BOT Bến Thủy 1.
Theo người dân địa phương, nhiều năm qua, tuyến đường BOT này thường xuyên bị hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà, trồi lún, hằn lún bánh xe... Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần sửa chữa song chỉ được một thời gian ngắn lại hư hỏng.
Theo người dân địa phương, nhiều năm qua, tuyến đường BOT này thường xuyên bị hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà, trồi lún, hằn lún bánh xe... Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần sửa chữa song chỉ được một thời gian ngắn lại hư hỏng.
Mặt đường một số đoạn bị nứt toác.
Mặt đường một số đoạn bị nứt toác.
Những ổ gà trên mặt đường đoạn qua địa phận huyện Nghi Xuân được “vá” bằng cách đổ nhựa. Theo công nhân, đây chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời để các phương tiện lưu thông trên đường được an toàn trước khi được trùng tu vào thời gian tới.
Những ổ gà trên mặt đường đoạn qua địa phận huyện Nghi Xuân được “vá” bằng cách đổ nhựa. Theo công nhân, đây chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời để các phương tiện lưu thông trên đường được an toàn trước khi được trùng tu vào thời gian tới.
Theo đánh giá của Khu Quản lý đường bộ II, trong 2023, Cục Đường bộ Việt Nam và ngành chức năng liên quan đã ban hành nhiều công văn đề nghị chủ đầu tư là Cienco 4 khắc phục hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1A nhằm đảm bảo an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ công trình. Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế; sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.
Theo đánh giá của Khu Quản lý đường bộ II, trong năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam và ngành chức năng liên quan đã ban hành nhiều công văn đề nghị chủ đầu tư là Cienco 4 khắc phục hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1A nhằm đảm bảo an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ công trình. Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế; sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.
Ông Nguyễn Đức Dũng - Phó giám đốc Khu QLĐB II - cho biết, đơn vị này đã nhiều lần đề xuất dừng thu phí trạm Bến Thủy, song Cục Đường bộ Việt Nam tạo điều kiện để công ty khắc phục. “Thường thì phải có báo cáo, đề xuất 3 lần liên tục mới dừng thu phí được. Hiện doanh nghiệp cũng đang khắc phục các vị trí hư hỏng theo cam kết” - ông Dũng nói.
Ông Nguyễn Đức Dũng - Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ II - cho biết, đơn vị này đã nhiều lần đề xuất dừng thu phí trạm Bến Thủy, song Cục Đường bộ Việt Nam tạo điều kiện để công ty khắc phục. “Thường thì phải có báo cáo, đề xuất 3 lần liên tục mới dừng thu phí được. Hiện doanh nghiệp cũng đang khắc phục các vị trí hư hỏng theo cam kết” - ông Dũng nói.
Một lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, hiện đơn vị này đang trùng tu toàn tuyến với tổng chi phí hơn 60 tỉ đồng. Tất cả những điểm bị hư hỏng sẽ được thảm lại mặt đường.
Một lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, hiện đơn vị này đang trùng tu toàn tuyến với tổng chi phí hơn 60 tỉ đồng. Tất cả những điểm bị hư hỏng sẽ được thảm lại mặt đường.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI