Vì sao đoàn xe chở hàng cứu trợ bị chặn khi qua cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

13/09/2024 - 18:04

PNO - Đoàn xe 8 chiếc chở hàng cứu trợ ra các tỉnh phía Bắc xin miễn phí qua cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng không được chấp nhận.

Trưa 13/9, một đoàn thiện nguyện gồm 8 xe tải chở hàng hóa, thực phẩm do các mạnh thường quân của tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận quyên góp hỗ trợ các tỉnh phía Bắc di chuyển đến địa phận tỉnh Quảng Ngãi.

Khi đến trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), đại diện đoàn xin được miễn vé qua trạm nhưng nhân viên trạm thu phí không đồng ý. Sự việc được phát trực tiếp trên mạng xã hội thu hút nhiều người quan tâm.

Chị T., thành viên đoàn cho biết, đoàn xe di chuyển qua nhiều tỉnh, thành đều được các trạm thu phí hỗ trợ nhưng riêng trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi yêu cầu các xe phải mua vé.

Theo chị T., các xe trong đoàn đều tham gia công việc thiện nguyện, không phải xe kinh doanh; tài xế, chủ xe đều tham gia chở hàng không lợi nhuận. Do đó, nếu bị thu phí khi qua các trạm từ Lâm Đồng ra đến các tỉnh phía Bắc thì số tiền tài xế phải bỏ ra rất lớn. Đồng thời, đoàn cũng có giấy xác nhận của chính quyền địa phương về mục đích, thành phần tham gia chuyến đi.

Đoàn xe phải dừng tại trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng một tiếng đồng hồ. Sau đó, đoàn được lực lượng của Cục Cảnh sát giao thông hỗ trợ đi qua trạm miễn phí.

Đoàn xe dừng ở trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, sau đó được xe công vụ của Cục CSGT dẫn đường mới đi vào cao tốc
Đoàn xe dừng ở trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, sau đó được xe công vụ của Cục CSGT dẫn đường mới đi vào cao tốc

Ông Vương Duy Tú - Giám đốc Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - xác nhận sự việc trên và cho biết ngoài xe thuộc diện đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, các xe còn lại muốn được miễn phí phải có giấy xác nhận của Cục Đường bộ.

Ông Tú cho rằng, thời gian qua có nhiều đoàn chở hàng cứu trợ nhưng khi qua trạm vẫn đóng phí như bình thường; riêng đoàn chở hàng vào trưa 13/9 phản ứng khi được yêu cầu đóng phí. Đoàn này có giấy xác nhận của chính quyền địa phương nhưng vẫn không đúng quy định được miễn. Do đó nhân viên trạm thu phí không đồng ý cho đoàn qua trạm miễn phí.

Sau khi đoàn chở hàng cứu trợ được lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông dẫn đường, trạm thu phí Tư Nghĩa phải mở barie để đoàn qua trạm theo quy định.

Video đoàn từ thiện ghi lại vào thời điểm thương thảo với Trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Xe cứu trợ không thuộc diện ưu tiên, chỉ hỗ trợ vì tính nhân văn

Đại tá Võ Văn Dương - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi - cho biết: Theo Nghị định số 90/2023/NĐ-CP ngày 13/12/2023 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ; Điều 3 quy định các trường hợp miễn phí sử dụng đường bộ đối người nộp phí cho các phương tiện sau:

1. Xe cứu thương.

2. Xe chữa cháy.

3. Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ gồm:

a) Xe có kết cấu chuyên dùng phục vụ tang lễ.

b) Các xe liên quan phục vụ tang lễ...

4. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng…

5. Xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của CAND…

Như vậy, xe chở hàng cứu trợ không thuộc diện trên, việc thu phí sẽ do các trạm thu phí thực hiện. Tuy nhiên, vào từng thời điểm thiên tai, dịch bệnh, phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; để hỗ trợ vận chuyển hàng hoá cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT, xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí. Vì vậy, chính quyền hay công an địa phương không thể can thiệp việc cho xe cứu trợ qua trạm (miễn phí).

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI