Vì sao cụ ông mang thân phận bị can suốt 33 năm được công an xin lỗi công khai?

25/01/2018 - 13:22

PNO - Trong giải quyết đơn khiếu nại của ông Sáu, phát hiện nhiều vi phạm như sử dụng tùy tiện và sai biểu mẫu tố tụng hình sự; sử dụng Lệnh tạm tha thay vì quyết định trả tự do.

Sáng 25/1, tại buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Lâm Sáu (ngụ phường Khánh Xuân, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), đại diện Công an tỉnh Đắk Lắk đã tóm gọn nội dung Quyết định 384/QĐ-ANĐT về việc trả lời đơn khiếu nại lần đầu đối với ông Sáu.

Vi sao cu ong mang than phan bi can suot 33 nam duoc cong an xin loi cong khai?
Buổi xin lỗi ông Sáu.

Nội dung bản tóm tắt cho biết, qua việc thu thập các văn bản pháp lý có liên quan thể hiện: Tại thời điểm tháng 11/1985, tinh dầu cam và bột axit chanh là các loại nguyên liệu sản xuất (hương liệu thực phẩm) thuộc danh mục những hàng hòa Nhà nước độc quyền kinh doanh, cấm tư nhân buôn bán. 

Nhưng Nhà nước khuyến khích công dân Việt Nam đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài mua đem về hoặc gửi về nước. Như vậy tại thời điểm tháng 11/1985, người nào có hành vi buôn bán trái phép hoặc liên quan đến buôn bán trái phép tinh dầu cam và bột axit chanh là hành vi buôn bán Nhà nước cấm và có dấu hiệu tội phạm “Bán hàng Nhà nước cấm”.

Vi sao cu ong mang than phan bi can suot 33 nam duoc cong an xin loi cong khai?
Đại tá Lực gửi lời xin lỗi đến ông Sáu và gia đình.

Việc bắt người để tiến hành điều tra (thời điểm tháng 11/1985) của Phòng An ninh kinh tế Văn hóa, Công an tỉnh Đắk Lắk được áp dụng theo Sắc luật số 01/SL-76 của Hội đồng Chánh phủ cách mạng lâm thời Công hòa Miền Nam Việt Nam do Chủ tịch Huỳnh Tấn Phát ký ngày 15/3/1976.

Tuy nhiên, việc buôn bán trái phép có liên quan đến ông Sáu chưa bị khởi tố vụ án hình sự và chưa khởi tố bị can. Trường hợp bắt giữ đối với ông Sáu được Phòng An ninh Kinh tế Văn Hóa áp dụng là trường hợp bắt khẩn cấp và sau đó tạm giữ để tiến hành điều tra, làm cơ sở cho việc ra hoặc không ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can, tạm giam đối với người đã bắt, tạm giữ.

Vi sao cu ong mang than phan bi can suot 33 nam duoc cong an xin loi cong khai?
Ông Nhị thừa nhận những sai phạm của mình liên quan đến vụ việc của ông Sáu.

Do đó, căn cứ vào pháp luật hình hành và sự việc xảy ra từ năm 1985, Công an tỉnh Đắk Lắk không ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự và đình chỉ điều tra đối với ông Sáu.

Trong quá trình giải quyết đơn của ông Sáu, phát hiện những vi phạm, trong đó hoạt động điều tra đối với ông Sáu của ông Bùi Văn Nhị (nguyên Trưởng Phòng An ninh kinh tế Văn hóa) và ông Bùi Văn Cường (nguyên cán bộ chủ trì thi hành lệnh bắt, khám xét). 

Vi sao cu ong mang than phan bi can suot 33 nam duoc cong an xin loi cong khai?
Ông Sáu chấp nhận lời xin lỗi và gửi lời cảm ơn đến Công an tỉnh Đắk Lắk.

Cụ thể, sử dụng tùy tiện và sai biểu mẫu tố tụng hình sự trong hoạt động điều tra gồm: Mẫu biên bản khám xét. Khi thay đổi biện pháp ngăn chặn phải sử dụng quyết định trả tự do lại sử dụng Lệnh tạm tha dẫn đến những sai sót trong hoạt động điều tra và ảnh hưởng về mặt tinh thần đối với ông Sáu. Việc tạm giữ đối với ông Sáu từ ngày 14/11/1985 đến ngày 24/11/1985 là trái quy định. 

Sau khi ông Sáu được tạm tha, Phòng An ninh kinh tế Văn hóa mà trực tiếp là ông Bùi Văn Nhị không tiếp tục điều tra, làm rõ để kết luận và giải quyết dứt điểm vụ việc trên là không đúng với quy định của pháp luật. Do đó đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Sáu.

Vi sao cu ong mang than phan bi can suot 33 nam duoc cong an xin loi cong khai?
Cái bắt tay sau hơn 30 năm của ông Nhị và ông Sáu.

Trên cơ sở những phân tích nêu trên, Công an tỉnh Đắk Lắk nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân để xảy ra sai phạm. Đồng thời, ông Nhị và ông Cường có trách nhiệm cùng với Phòng An ninh Kinh tế thỏa thuận bồi thường thiệt hại đối với ông Sáu.

Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Đại tá Nguyễn Thế Lực - Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk thay mặt Công an tỉnh Đắk Lắk nói lời xin lỗi công khai đối với ông Sáu. Đồng thời, Công an tỉnh Đắk Lắk cam kết thực hiện đúng và đầy đủ việc thỏa thuận bồi thường vật chất, tinh thần cho ông Sáu theo đúng quy định pháp luật.

Ông Bùi Văn Nhị cũng thừa nhận những sai phạm trong quá trình thực hiện hoạt động tố tụng đúng như kết luận của Công an tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, nói lời xin lỗi và mong ông Sáu và gia đình bỏ qua.

Trước lời xin lỗi của đại diện Công an tỉnh và ông Nhị, ông Nguyễn Lâm Sáu đã chấp nhận lời xin lỗi của cá nhận và tổ chức, cảm ơn Công an tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan báo chí đã đồng hành trong quá trình kêu oan của mình. Đồng thời, luật sư Vũ Văn Lợi (đại diện cho ông Sáu) đề nghị Công an tỉnh Đắk Lắk giải quyết đến cùng vụ việc; cấp lại các giấy tờ tùy thân cho ông Sáu.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI