Vì sao có nhiều trang phục ở phiên toà xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát?

05/03/2024 - 19:49

PNO - Trong ngày đầu tiên diễn ra phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ trọng án Vạn Thịnh Phát, nhiều bạn đọc quan tâm vụ án thắc mắc vì sao trang phục của các bị cáo tại phiên toà không giống nhau?

Liên quan đến vấn đề trang phục của bị cáo khi tham gia phiên toà xét xử vụ án hình sự, Điều 1, Nghị quyết số 743/2004/NQ-UBTVQH, có hiệu lực từ ngày 29/1/2005 có quy định rõ: Tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự, bị cáo là người được tại ngoại và bị cáo là người đang bị tạm giam được sử dụng thường phục, nhưng phải bảo đảm sự trang nghiêm; bị cáo là quân nhân tại ngũ được sử dụng quân phục thường dùng, nhưng không đeo quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu.

Bị cáo là người đang chấp hành hình phạt tù khi ra phiên toà thì sử dụng trang phục dành riêng cho họ theo quy định của Chính phủ.

Riêng đối với bị cáo đang chấp hành hình phạt tù, khi tham gia phiên tòa hình sự, thì phải sử dụng trang phục dành riêng, được quy định tại Điều 8 Nghị định 133/2020/NĐ-CP ngày 9/11/2020 của Chính phủ.

Trước năm 2005, các bị cáo khi ra tòa phải mặc bộ đồng phục sọc trắng đen, vốn dành cho những người đã bị tuyên án tù giam, vấn đề này đã từng có cuộc tranh luận gây gắt. Trong khi đó, bị cáo là người chưa có tội, vì chưa bị tòa tuyên án. Việc bắt bị cáo mặc áo tù khi xét xử được cho là phân biệt đối xử và không mang tính nhân đạo của Nhà nước.

Hiện nay, khi tham gia phiên tòa xét xử vụ án hình sự, pháp luật hiện hành không có quy định nào bắt buộc bị cáo phải mặc “đồng phục”. Thay vào đó, bị cáo được quyền được tự lựa chọn trang phục để mặc, tuy nhiên trang phục này phải đảm bảo trang nghiêm, không gây phản cảm, đúng chuẩn mực để không làm mất đi sự uy nghiêm của phiên tòa.

Một số hình ảnh về các trang phục của các bị cáo tại các phiên toà trong ngày 3/5.

Từ ngày 1-1-2018, người bị tạm giữ cũng như tạm giam sẽ mặc thống nhất mẫu áo kiểu budong dài tay, quần dài có chun, không đóng số, màu xanh lam.
Theo quy định, người bị tạm giữ cũng như tạm giam sẽ mặc thống nhất mẫu áo kiểu budong dài tay, quần dài có thun, không đóng số, màu xanh lam. Còn khi ra toà, bị cáo được quyền tự lựa chọn trang phục khác để mặc. Trong ảnh là một số bị cáo trong phiên toà xét xử trọng án Vạn Thịnh Phát đã mặc luôn trang phục của trại tạm giam khi ra toà. 

 

Một số bị cáo được quyền mặc thường phục
Một số bị cáo khác trong vụ Vạn Thịnh Phát thì mặc thường phục trong phiên xét xử ngày 5/3. 

 

Bị cáo Trương Mỹ Lan mặc thường phục màu trắng, bị cáo Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước
Bị cáo Trương Mỹ Lan mặc thường phục màu trắng, Còn bị cáo Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước (vị trí thứ 4 từ trái sang) mặc thường phục màu kem. 

 

Bị cáo Trương Huê Vân - cháu gái Trương Mỹ Lan cũng mặc thường phục
Bị cáo Trương Huệ Vân - cháu gái Trương Mỹ Lan cũng mặc thường phục

Tuyết Bích Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI