Vì sao chưa trình HĐND TPHCM về chủ trương xây cầu Cần Giờ?

06/12/2023 - 20:14

PNO - Đó là thắc mắc của đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm (huyện Cần Giờ) trong phiên thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khóa X, chiều 6/12.

đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm (huyện Cần Giờ)
Đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm nêu ý kiến tại phiên thảo luận tổ

Tại buổi thảo luận, đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm (huyện Cần Giờ) đã nêu nhiều vấn đề an sinh xã hội, giáo dục, y tế trên địa bàn. Đặc biệt, đại biểu thắc mắc “Tại sao chưa trình HĐND TPHCM về chủ trương xây cầu Cần Giờ?”.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM - cho biết, thời gian qua, rất nhiều dự án, công trình đầu tư công được lãnh đạo thành phố ưu tiên thông qua chủ trương. Đối với dự án cầu Cần Giờ, trong nghị quyết HĐND có nêu sẽ trình vào cuối năm 2023. Hiện nay kết quả báo cáo về dự án đang hoàn tất và Sở GTVT TPHCM đang trình Hội đồng thẩm định TPHCM. Lẽ ra, nếu kịp sẽ trình đúng tiến độ trong kỳ họp lần này.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM thông tin, cầu Cần Giờ là công trình dây văng rất đặc biệt, TPHCM đang tổ chức thi tuyển kiến trúc. Cầu vượt có nhịp chính ngang 350m, cao 55m, trụ hình cây đước. Trong đó, phương án trụ cây đước phải nghiên cứu để đảm bảo tính khả thi của dự án và hiệu quả về kinh tế.

Ông Trần Quang Lâm cho rằng, dự án này phải lấy ý kiến nghiên cứu các bộ ngành, đặc biệt là ý kiến của Bộ GTVT về các yêu cầu liên quan đến tĩnh không và luồng đường tàu, hàng hải. Hiện Sở GTVT trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phấn đấu sẽ trình HĐND TPHCM tại kỳ họp tiếp theo. Nếu chủ trương đầu tư dự án được thông qua đầu năm 2024, công trình sẽ được khởi công vào năm 2025.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM - Trần Quang Lâm phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm trả lời đại biểu

Theo đó, đại diện Sở GTVT TPHCM mong muốn HĐND đầu tư nguồn vốn. Đối với cầu Cần Giờ, vốn đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng, trong đó BOT là 50%, số còn lại sử dụng từ ngân sách của thành phố.

Liên quan đến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM thông tin thêm, dự án đã được trình lên Ban Thường vụ Thành ủy và hoàn chỉnh để chuẩn bị trình Chính phủ, tính toán đầy đủ về việc phát triển nguồn lực, phát triển nhiệm vụ hàng hải. Để phát triển dự án này, số người lao động tham gia vào khoảng 6.000 - 8.000 người.

Tại buổi thảo luận, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cũng đặt vấn đề xây dựng trung tâm đào tạo, phát triển nguồn lực, gắn kết các trường đại học, phục vụ quá trình xây dựng, phát triển và vận hành cảng.

Ngọc Trăm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI