Vì sao chưa nhiều tiểu thương tham gia bảo hiểm cháy nổ?

18/01/2024 - 06:26

PNO - Không tiểu thương nào mua bảo hiểm cháy nổ do không muốn, không tin tưởng hoặc không có điều kiện mua.

Nghị định 67/2023 về bảo hiểm bắt buộc quy định, chợ thuộc đối tượng phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Theo đó, ban quản lý chợ mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc phần chung, còn tiểu thương mua bảo hiểm cho quầy, sạp của mình theo diện tự nguyện. Khi xảy ra cháy, nổ, công ty bảo hiểm sẽ căn cứ hợp đồng, đánh giá thiệt hại và bồi thường cho người mua bảo hiểm. 

Trên thực tế, rất hiếm tiểu thương mua bảo hiểm cháy nổ. Một tiểu thương kinh doanh quần áo trong chợ An Đông cho biết, trước đây, ban quản lý chợ có phối hợp với các công ty bảo hiểm phổ biến cho tiểu thương về sản phẩm bảo hiểm cháy nổ nhưng không tiểu thương nào mua do không muốn, không tin tưởng hoặc không có điều kiện mua.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Mai - Trưởng ban quản lý chợ Bàu Cát (quận Tân Bình, TPHCM) - ban quản lý chợ có vận động tiểu thương tự trang bị bình chữa cháy, mua bảo hiểm cháy nổ cho sạp nhưng tiểu thương chỉ trang bị bình chữa cháy chứ chưa tham gia bảo hiểm cháy nổ do không có nhu cầu. 

Theo luật sư Đỗ Hồng Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam - để mua bảo hiểm cháy nổ, quầy, sạp trong chợ phải đảm bảo điều kiện về an toàn cháy nổ, có giấy chứng nhận của cơ quan PCCC nhưng hầu hết quầy, sạp đều chất hàng hóa không đúng quy định, nguy cơ gây cháy, nổ cao, không đảm bảo an toàn PCCC.

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, hàng hóa chỉ được bồi thường khi có đủ hóa đơn, chứng từ nhưng phần lớn hàng hóa của tiểu thương không có đủ hóa đơn, chứng từ. Thêm nữa, thủ tục để được bồi thường còn rườm rà, chẳng hạn phải có đơn vị thứ ba đứng ra thống kê thiệt hại để làm căn cứ đền bù. Theo ông, để tiểu thương chủ động và biết được giá trị, tầm quan trọng của bảo hiểm cháy nổ, các công ty bảo hiểm phải giảm bớt các thủ tục bồi thường, nâng hạn mức chi trả khi xảy ra tổn thất. 

Còn theo đại diện một công ty bảo hiểm, tiểu thương không tham gia bảo hiểm cháy nổ là do họ chưa được truyền thông về lợi ích của sản phẩm, đồng thời sợ không lấy được tiền bồi thường khi có thiệt hại do cháy, nổ. Nhiều tiểu thương nghĩ rằng ban quản lý chợ đã mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho phần diện tích chung là đủ, nên tiểu thương không cần mua bảo hiểm riêng cho từng quầy, sạp. Một lý do nữa là các công ty bảo hiểm cũng không mặn mà bán bảo hiểm cháy nổ cho tiểu thương.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI