Vì sao block A chung cư Ehome 3, An Sương, Hồ Học Lãm nhiều năm chưa có chủ quyền?

19/09/2024 - 09:01

PNO - Sở Tài nguyên Môi Trường (TNMT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về việc giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND TPHCM.

Cụ thể, dự án Khu dân cư An Sương cử tri kiến nghị người dân mua nhà đất dự án tại dự án An Sương, quận 12 đã lâu chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Theo Sở TNMT, về cơ bản, Sở đã cấp giấy chứng nhận đối với hầu hết các thửa đất tại dự án Khu dân cư An Sương cho Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà TP – chủ đầu tư dự án Khu dân cư An Sương, quận 12.

Đối với trường hợp các thửa đất tại Khu dân cư An Sương chưa được cấp giấy chứng nhận là do Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà TP chưa hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sở TNMT đã có các văn bản hướng dẫn chủ đầu tư hoàn tất các nội dung nêu trên theo quy định.

Bên cạnh đó, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP có công văn đề nghị Sở TNMT TP cung cấp thông tin, tài liệu đối với dự án Khu dân cư An Sương để phục vụ công tác điều tra liên quan.

TPHCM đang tích cực tháo gỡ các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận cho hàng chục ngàn căn hộ.
TPHCM đang tích cực tháo gỡ các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận cho hàng chục ngàn căn hộ.

Do đó, việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan dự án Khu dân cư An Sương sẽ tạm ngưng cho đến khi có ý kiến khác bằng văn bản của cơ quan điều tra hoặc các cơ quan có thẩm quyền.

Đối với dự án chung cư nhà ở xã hội 35 Hồ Ngọc Lãm, quận Bình Tân của Công ty Địa ốc Hoàng Quân, Sở TNMT cho biết, trước đây căn cứ Điều 72 Nghị định số 43/2014 của Chính phủ, Sở TNMT là cơ quan có ý kiến về "điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án” và chuyển Văn phòng Đăng ký đất đai TP để xem xét, thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án.
Theo đó, Sở TNMT đã có các công văn 1689/STNMT-QLĐ và số 11368/STNMT-QLĐ báo cáo UBND TPHCM về vấn đề sổ hồng cho người mua nhà tại dự án nêu trên.

Nay theo Điểm a, b Khoản 1 Điều 41 Nghị định số 101/2024 của Chính phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận và hệ thống thông tin đất đai (có hiệu lực thi hành ngày 1/8/2024) thì Sở Xây dựng TP là cơ quan có ý kiến.

Cụ thể, Sở Xây dựng TP là cơ quan có ý kiến về: “xác nhận nhà ở, công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng đủ điều kiện được đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng" và “xác nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản”; Văn phòng Đăng ký đất đai TP là cơ quan xem xét, thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án.
Như vậy hiện nay, nhiệm vụ của Sở TNMT về có ý kiến “điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án” đã chấm dứt do nhiệm vụ này nay thuộc Sở Xây dựng TP xử lý theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Về việc cấp sổ hồng cho block A – Chung cư Ehome 3, quận Bình Tân, Sở TNMT cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo Sở Xây dựng xử lý do liên quan tới nội dung nhà nước không mua lại 200 căn hộ.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI