Vi-rút cúm A/H7N9 nguy hiểm hơn A/H5N1

12/04/2013 - 10:20

PNO - PN - Nhận định về diễn biến cúm A/H7N9 trên người, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới trung ương cảnh báo, vi-rút cúm A/H7N9 có diễn biến viêm phổi nhanh hơn trên bệnh nhân mắc cúm A/H5N1. Theo tham khảo bệnh...

Ngày 10/4, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H7N9 ở người. Theo Bộ Y tế, đường lây truyền của vi-rút cúm A/H7N9 hiện tại chưa được hiểu rõ và chưa có bằng chứng về sự lây truyền vi-rút từ người sang người.

Vi-rut cum A/H7N9 nguy hiem hon A/H5N1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: www.presstv.ir

Về công tác chẩn đoán, Bộ Y tế yêu cầu, những bệnh phẩm để chẩn đoán người nhiễm cúm gồm dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản, dịch phế nang… Đối với các trường hợp đầu tiên nghi nhiễm cúm A/H7N9, các đơn vị cần lưu mẫu và chuyển mẫu đến các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế cấp phép. Về nguyên tắc điều trị, Bộ Y tế nêu rõ, các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám tại bệnh viện, cách ly và được làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán xác định bệnh.

Hiện BV Nhi Đồng 1 đã thành lập tám đội cơ động phòng chống cúm, Khoa Nhiễm của BV có hai phòng cách ly sẽ tiếp nhận bệnh nhân nặng, Khoa Cấp cứu có khả năng thu nhận 120 bệnh nhân.

Nhằm phòng chống dịch cúm A/H7N9, ngành y tế Hà Nội thành lập năm đội cơ động phòng chống dịch, túc trực 24/24 giờ. Theo đó, chậm nhất 30 phút kể từ khi nhận lệnh, các thành viên của đội cơ động phải lên đường đến xử lý các ổ dịch, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tuyến. Các đội cơ động còn có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các kỹ thuật chuyên môn về chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm khi có dịch.

Trúc Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI