Vi nhựa có ở khắp nơi

08/08/2024 - 06:17

PNO - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, người ta đã tìm thấy vi nhựa trong đại dương và không khí, trong thực phẩm và nước uống. Chúng cũng được tìm thấy trong nhiều loại mô cơ thể, bao gồm tim, gan, thận và thậm chí cả tinh hoàn. Tiến sĩ Marya Zlatnik - một bác sĩ sản khoa tại San Francisco chuyên nghiên cứu về độc tố môi trường và thai kỳ - cho rằng, các nhà nghiên cứu đã nêu lên mối lo ngại về tác động của vi nhựa đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh và người lớn.

Nhựa là vật liệu nhân tạo. Chúng có thể phân hủy thành các hạt nhỏ hơn, thông qua tiếp xúc với nhiệt độ và thời tiết và thậm chí là quá trình tiêu hóa của động vật. Các nhà nghiên cứu ngày càng quan tâm đến vi nhựa trong không khí, nước và đất và trong sữa. Chúng cũng được tìm thấy trong muối, đường, mật ong, gạo và hải sản.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy có sự tích tụ vi nhựa trong cơ thể người - Nguồn ảnh: AP
Những nghiên cứu gần đây cho thấy có sự tích tụ vi nhựa trong cơ thể người - Nguồn ảnh: AP

Năm 2019, một số nhà nghiên cứu Úc cho biết: nhiều người trong chúng ta mỗi tuần tiêu thụ khoảng 5g nhựa từ thực phẩm và đồ uống thông thường. Tracey Woodruff - một nhà nghiên cứu tại Đại học California ở San Francisco, Mỹ - cho biết: “Các hạt vi nhựa đã được tìm thấy trong các mô cơ thể. Thậm chí có báo cáo nó được tìm thấy trong máu, buồng trứng và nhau thai”.

Một báo cáo năm 2022 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kết luận: không có rủi ro rõ ràng nào của vi nhựa đối với sức khỏe con người, dựa trên các bằng chứng hiện có. Dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn cố gắng đánh giá tác động của nó đến sức khỏe trong những năm gần đây. Tracey Woodruff và nhóm nghiên cứu của mình đã xem xét gần 2.000 nghiên cứu về vi nhựa và cho biết, vi nhựa có hại vì chúng chứa các hóa chất độc hại. “Ví dụ, vi nhựa có thể đóng vai trò trong việc gia tăng tỉ lệ mắc một số bệnh ung thư ở người trẻ tuổi” - bà nói.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa New England đầu năm nay đã gợi ý rằng những bệnh nhân có nhựa trong động mạch có nguy cơ tử vong do đau tim và đột quỵ cao hơn. Tiến sĩ Philip Landrigan từ Đại học Boston cho biết: “Mặc dù chúng ta vẫn còn nhiều điều chưa biết về các hạt vi nhựa và tác hại mà chúng gây ra cho con người, nhưng theo tôi, những thông tin hiện có rất đáng lo ngại”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có nhiều cách để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với vi nhựa, như cởi giày trước khi vào nhà để tránh mang theo bụi bẩn có chứa nhựa hoặc chứa vi khuẩn, bụi bẩn và các mảnh vụn khác khắp nhà. Ăn những thực phẩm tự chế biến ở nhà, đặc biệt là trái cây và rau quả tươi. Tracey Woodruff khuyên đừng hâm nóng đồ ăn trong khay nhựa bằng lò vi sóng. Bà cũng nói thêm rằng, hãy lựa chọn chai đựng nước bằng thép không gỉ hoặc thủy tinh có thể tái sử dụng thay vì chai nhựa dùng 1 lần. Khi bảo quản thức ăn thừa cũng nên để trong hộp thủy tinh.

Lệ Chi (theo AP, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI