Venice thu 2,4 triệu USD từ việc thí điểm vé dành cho khách tham quan trong ngày

15/07/2024 - 20:28

PNO - Ngày 14/7, kết thúc chương trình thí điểm tính phí cho những người tham quan trong ngày, Venice thu về hơn 2,4 triệu USD. Dù vậy, chương trình vấp phải sự phản đối từ người dân.

Ngày 14/7, hàng chục nhà hoạt động tụ tập bên ngoài ga xe lửa Santa Lucia để phản đối khoản thuế 5 euro (5,45 USD) vì họ cho rằng nó không có tác dụng ngăn cản du khách đến vào những ngày cao điểm.

Những người quản lý kiểm tra quyền truy cập thành phố thông qua mã QR của khách du lịch bên ngoài ga xe lửa chính ở Venice, Ý - Ảnh: AP/Luca Bruno
Những người quản lý kiểm tra quyền truy cập thành phố thông qua mã QR của khách du lịch bên ngoài ga xe lửa chính ở Venice - Ảnh: AP/Luca Bruno

Giovanni Andrea Martini - thành viên hội đồng thành phố - nói rằng việc thử nghiệm này đã thất bại. Trong 11 ngày đầu tiên thử nghiệm, trung bình có 75.000 du khách đến thành phố. Con số này nhiều hơn 10.000/ngày so với 3 ngày lễ dự kiến ​​vào năm 2023 (trích dẫn số liệu dựa trên định vị điện thoại di động theo dõi những người đến thành phố).

Venice đã áp dụng thuế dành cho người đến thăm trong tổng cộng 29 ngày không liên tục, chủ yếu là vào cuối tuần và ngày lễ, trong khoảng thời gian từ ngày 25/4 đến giữa tháng Bảy.

Theo tính toán của hãng tin AP dựa trên dữ liệu do thành phố cung cấp, trong 2 tháng rưỡi qua, gần 450.000 khách du lịch đã nộp tiền vé, giúp đem lại thêm khoảng 2,2 triệu euro (2,4 triệu USD) doanh thu du lịch. Các quan chức cho biết số tiền này sẽ được sử dụng cho các dịch vụ thiết yếu ở thành phố, bao gồm dọn rác và bảo trì kênh rạch.

Các nhà hoạt động tập trung bên ngoài ga xe lửa Santa Lucia của Venice vào ngày 13/7 để phản đối khoản phí đi lại trong ngày mà họ cho rằng đã không thể ngăn cản du khách đến vào những ngày cao điểm - Ảnh: AP/Colleen Barry
Các nhà hoạt động tập trung bên ngoài ga xe lửa Santa Lucia của Venice vào ngày 13/7 để phản đối phí đi lại trong ngày - Ảnh: AP/Colleen Barry

Khoản thuế này không được áp dụng với những người lưu trú trong các khách sạn ở Venice, bởi họ đã bị tính thuế lưu trú. Việc miễn trừ cũng áp dụng cho trẻ em dưới 14 tuổi, cư dân trong khu vực, sinh viên, công nhân và những người đến thăm người thân, cùng một số đối tượng khác.

Quan chức du lịch hàng đầu của thành phố, Simone Venturini, chỉ ra rằng việc áp thuế sẽ được tiếp tục và tăng cường. Một phát ngôn viên của thành phố tiết lộ, đề xuất tăng gấp đôi phí tham quan lên 10 euro đang được xem xét cho năm 2025.

Các quan chức hứa sẽ phạt nặng những người “trốn vé”, nhưng không đưa ra mức phạt trong quá trình kiểm tra tại các điểm vào. Một phần do du khách quá đông, dao động từ 8.500 - 20.800 mỗi ngày.

Các quan chức thành phố giải thích rằng họ chỉ muốn có một đợt thí điểm nhẹ nhàng. Tuy nhiên các nhà phê bình cho rằng điều này dẫn đến xu hướng thất thu tiền vé, vì khách cho rằng, nếu trốn trả phí, họ cũng không gặp rủi ro gì.

Mặt khác, những người phản đối nói rằng kế hoạch này thất bại trong việc làm cho thành phố trở nên dễ sống hơn với người dân địa phương khi du khách vẫn đông đúc hơn bao giờ hết.

Họ muốn có các chính sách khuyến khích tái định cư ở trung tâm lịch sử Venice. Sau nhiều thập kỷ bùng nổ du lịch, hiện số lượng giường cho du khách đã nhiều hơn số cư dân chính thức (khoảng 50.000 người).

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi