Về Trà Ôn để trao quà và lan tỏa văn hóa đọc

27/08/2024 - 06:15

PNO - Sáng 23/8 vừa qua, tại Trà Ôn - huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Vĩnh Long - Hội LHPN quận Bình Thạnh đã tổ chức chương trình “Phụ nữ Bình Thạnh đến với Trà Ôn - Vĩnh Long”.

Háo hức đi nhận quà

Từ sáng sớm, không khí tại nhà thi đấu đa năng huyện Trà Ôn - nơi diễn ra chương trình - đã náo nhiệt với đông đảo bà con đến dự chương trình. Bà Nguyễn Thị Khiếp - 68 tuổi, sống tại xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn - không giấu được niềm vui sướng. Suốt những ngày qua, bà háo hức mong chờ tham gia các hoạt động mà đoàn thành phố mang xuống.

Bà kể, 2 chị em bà sống nương tựa vào nhau trong ngôi nhà tình thương do chính quyền xây tặng. Chị bà - nay đã 75 tuổi - mắc bệnh nặng và không còn khả năng lao động. Hằng ngày, bà Khiếp đi hái rau tập tàng để bán kiếm sống. Trung bình, mỗi ngày bà hái được 5 - 6kg rau, kiếm được 50.000-60.000 đồng, tạm sống qua ngày.

Nhận quà rồi, bà Khiếp ghé qua gian hàng “Áo dài yêu thương”, cẩn thận chọn cho mình và chị gái mỗi người 1 chiếc áo. Bà xúc động: “Nào giờ, tôi chưa từng nghĩ đến việc mua cho mình một bộ áo dài hay bộ đồ mới. Hôm nay, nhận gạo đã quý, lại còn được tặng áo dài, chị em tôi cảm thấy vô cùng biết ơn và hạnh phúc”.

Không riêng bà Khiếp, nhiều phụ nữ khác tại huyện Trà Ôn cũng rạng rỡ khi nhận được những món quà ý nghĩa và tham gia các hoạt động ấm áp tình người, lan tỏa sự yêu thương.

Cách điểm nhận quà hơn 10km, bà Nguyễn Thị Khiệu (65 tuổi) phải mượn tiền hàng xóm để bắt xe ôm đến nơi. Cuộc sống vô cùng khó khăn khi bà Khiệu phải một mình nuôi 2 cháu nhỏ và người chồng 70 tuổi bệnh tim. Con dâu bỏ đi từ khi cháu mới chào đời, con trai không có công việc ổn định, bà Khiệu đi hái rau, bắt ốc kiếm sống, nhưng cũng chỉ được vài chục ngàn đồng mỗi ngày. Không có tiền, bà phải chịu đựng căn bệnh đau nhức xương khớp đã nhiều năm mà không có điều kiện đi khám.

Bởi vậy, khi thấy có các y bác sĩ khám bệnh miễn phí, bà liền xếp hàng chờ đến lượt mình. Bà chia sẻ: “Phụ nữ ở quê chúng tôi mỗi ngày lo chạy cơm từng bữa nên những hoạt động khám bệnh như thế này chúng tôi vô cùng trân trọng”.

Bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Hội LHPN quận Bình Thạnh - trao quà cho phụ nữ khó khăn trên địa bàn huyện Trà Ôn
Bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Hội LHPN quận Bình Thạnh - trao quà cho phụ nữ khó khăn trên địa bàn huyện Trà Ôn

Tại gian hàng “Phụ nữ Bình Thạnh - Cùng sách xuống phố” với hơn 300 đầu sách khác nhau, bà Nguyễn Thị Tiên - 62 tuổi, xã Thiện Mỹ - tỉ mỉ lựa sách. Bà chọn quyển Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé và vài quyển truyện thiếu nhi cho các cháu. Hỏi vì sao bà lại chọn quyển sách này, bà chia sẻ: “Ngày xưa nhà nghèo, phụ nữ vùng quê cũng chỉ biết cặm cụi làm lụng việc gia đình, không có cơ hội để đọc sách hay tiếp cận những kiến thức bổ ích trong cuộc sống. Vì vậy, gian hàng sách ấn tượng với tôi. Tôi chọn những quyển sách mà mình thích”.

Bà Tiên bày tỏ: “Ngoài việc chăm lo những phần quà cho người dân chúng tôi, Hội LHPN trên thành phố còn lan tỏa tri thức, trao cho chúng tôi thêm hiểu biết. Sự quan tâm và sẻ chia này vô cùng quý báu”.

Lan tỏa văn hóa đọc

Trong chuyến đi, Hội LHPN quận Bình Thạnh đã tặng 600 áo dài, 300 đầu sách, 500kg gạo và 70 phần quà chăm lo cho hội viên phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đoàn còn tổ chức các gian hàng khởi nghiệp, khám bệnh miễn phí với sự đồng hành của Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Giang’s, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Sài Gòn Thời Đại.

Bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Hội LHPN quận Bình Thạnh - cho hay: huyện Trà Ôn là một trong những đơn vị kết nghĩa với quận Bình Thạnh. Để lan tỏa phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc”, quận Bình Thạnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có chuỗi cửa hàng “Áo dài yêu thương” và “Phụ nữ Bình Thạnh - Cùng sách xuống phố” là những hoạt động nổi bật.

Đông đảo người dân huyện Trà Ôn thích thú với mô hình “Phụ nữ Bình Thạnh - Cùng sách xuống phố”
Đông đảo người dân huyện Trà Ôn thích thú với mô hình “Phụ nữ Bình Thạnh - Cùng sách xuống phố”

“Trong chuyến đi ý nghĩa này, chúng tôi đã nỗ lực mang đến những món quà yêu thương dành cho những phụ nữ khó khăn tại huyện Trà Ôn. Thông qua việc trao tặng áo dài, sách và quà, chúng tôi mong muốn không chỉ tôn vinh vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam mà còn lan tỏa văn hóa đọc, giúp chị em tiếp cận tri thức và mở rộng tầm nhìn về cuộc sống. Mỗi phần đều mang theo hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn, nơi mọi phụ nữ đều được chăm lo và có cơ hội phát triển” - bà Nguyễn Thị Loan chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Trắc Lin - Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Ôn - cho biết: chuyến đi của phụ nữ Bình Thạnh đến với Trà Ôn là cơ hội quý báu để các chị em từ 2 đơn vị gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong công việc, cuộc sống, gắn kết, yêu thương. “Huyện Trà Ôn rất cảm kích và biết ơn vì Hội LHPN quận Bình Thạnh đã tổ chức các hoạt động xây dựng thói quen đọc sách, lan tỏa giá trị của chiếc áo dài Việt Nam, trao 70 suất quà cho người dân và hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thăm khám bệnh cho người dân tại huyện. Mong rằng, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, yêu thương từ các cấp lãnh đạo, quý mạnh thường quân và Hội LHPN quận Bình Thạnh” - bà Nguyễn Thị Trắc Lin bày tỏ.

Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI